Tác dụng của glycolic acid đối với làn da là gì?

Axit glycolic là một axit alpha hydroxy (AHA) được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da, vậy “tác dụng của glycolic acid đối với làn da là gì”? Theo đó, hoạt chất này giúp chống lại lão hóa, tăng sắc tố, khô da và mụn trứng cá.

1. Glycolic acid là chất gì?

Là một thành phần không thể thiếu trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da phổ biến hiện nay, glycolic axit được ví như một "thành phần kỳ diệu" vì nhiều lợi ích đối với làn da.

Glycolic acid là chất có nguồn gốc từ đường mía, thuộc họ axit alpha hydroxy (AHA) cùng với các thành phần khác như axit malic và axit lactic. Axit alpha hydroxy là một nhóm axit tự nhiên thường được tìm thấy trong tất cả các loại thực phẩm thường sử dụng. Ví dụ, axit citric được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, axit malic có trong táo, axit tartaric có trong nho. Một loạt các axit alpha hydroxy được sử dụng trong chăm sóc da và mỹ phẩm, chủ yếu là vì chúng rất tốt trong việc giúp điều trị da khô, mụn trứng cánếp nhăn trên bề mặt.

Trong đó, glycolic acid là chất phổ biến và được nghiên cứu rộng rãi nhất trong họ axit alpha hydroxy. Phân tử của glycolic acid rất nhỏ so với các thành viên khác trong họ AHA, vì vậy giúp dễ dàng hấp thụ và có thể thẩm thấu vào da ở mức độ rất sâu, hiệu quả trong việc giúp chống lại nhiều loại vấn đề về da.

Vậy “tác dụng của glycolic acid đối với làn da là gì”, đây là hoạt chất đã được biết đến có công dụng chống lão hóa, hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá và khả năng tẩy tế bào chết trên da trong khi vẫn duy trì sự cân bằng PH tự nhiên. Nhờ khả năng an toàn cho mọi loại da, axit glycolic rất dễ sử dụng và là một phần thiết yếu của bất kỳ quy trình chăm sóc da nào.

Lão hóa da khiến vùng mắt và da mặt hình thành nhiều nếp nhăn
Glycolic acid được ví như một "thành phần kỳ diệu" vì nhiều lợi ích đối với làn da

2. Cách hoạt động của axit glycolic như thế nào đối với làn da?

Glycolic axit có các phân tử kích thước nhỏ nhất trong tất cả các axit alpha-hydroxy. Do các phân tử siêu nhỏ này, axit glycolic có thể dễ dàng thâm nhập vào da. Điều này cho phép axit glycolic tẩy tế bào chết trên da hiệu quả hơn các loại AHA khác.

Tác dụng của glycolic acid đối với làn da thông qua hoạt động tăng tốc độ luân chuyển tế bào. Axit glycolic giúp hòa tan các liên kết, giữ tế bào da với nhau, cho phép các tế bào da chết bong ra nhanh hơn so với quy trình tự nhiên.

Hơn nữa, glycolic axit cũng kích thích làn da tạo ra nhiều collagen. Collagen là một loại protein mang lại cho làn da sự săn chắc, căng mọng và đàn hồi. Trong khi đó, khi cơ thể già đi, quá trình sản xuất collagen tự nhiên sẽ bị chậm lại và phá hủy do phơi nắng quá nhiều. Lúc này, việc sử dụng axit glycolic thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen theo thời gian.

3. Tác dụng của glycolic acid đối với làn da là gì?

  • Chống lão hóa

Bởi vì axit glycolic là một phân tử nhỏ rất nhỏ, có khả năng thâm nhập sâu vào lớp biểu bì của da nên có thể kích thích hoạt động của tế bào. Điều này khiến cho glycolic acid là chất thường được thêm vào các phương pháp điều trị chống lão hóa và làm mờ vết thâm để cung cấp nước, làm sáng cũng như săn chắc làn da.

Hơn nữa, glycolic acid là chất làm mịn tích cực, giúp cải thiện cấu trúc của da và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn, loại bỏ các tế bào da chết dư thừa để mang lại làn da mềm mại, sạch sẽ và tươi trẻ.

  • Tẩy tế bào da chết

Cơ chế hoạt động chủ yếu của axit glycolic trên làn da là có khả năng giúp loại bỏ lớp trên cùng của da, bằng cách phá vỡ liên kết các tế bào chết với nhau. Về cơ bản, glycolic acid là chất có thể hoạt động để các tế bào da không bị lẫn vào nhau. Do đó, việc phá vỡ liên kết này tạo ra một phản ứng dây chuyền, từ đó làm thúc đẩy quá trình đổi mới và chuyển hóa tế bào, giúp làn da luôn sạch sẽ và tươi sáng.

Như vậy, sử dụng axit glycolic trong thói quen tẩy tế bào da chết sẽ giúp giữ cân bằng độ pH của da, làm mờ sẹo mụn và thông thoáng lỗ chân lông.

  • An toàn cho mọi loại da

Có lẽ vì tên gọi là 'axit', phương pháp điều trị bằng glycolic trước kia đã từng chỉ được sử dụng cho những người có làn da dầu hoặc bị mụn trứng cá.

Ngày nay, khi ngày càng có nhiều nghiên cứu được tiến hành, axit glycolic được các bác sĩ da liễu khuyên dùng cho mọi loại da. Nhờ vậy, axit glycolic sẽ điều chỉnh tiết bã nhờn và các tình trạng da khó kiểm soát khác.

  • Cải thiện mụn trứng cá

Axit glycolic là một chất bổ sung tuyệt vời cho tất cả các quy trình chăm sóc da đối với những người bị mụn trứng cá nói riêng. Trong giai đoạn bùng phát, glycolic acid là chất đặc biệt hiệu quả và có thể chống lại toàn bộ các vấn đề về mụn cũng như kích ứng da. Đặc biệt đối với những người bị mụn trứng cá nang, glycolic acid giúp làm sạch ngay cả những tắc nghẽn sâu nhất của tế bào da chết và bã nhờn. Nhờ đó, khi kết hợp với các thành phần khác trong quy trình chăm sóc da, acid glycolic đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu để ngăn chặn các vết đau do mụn.

Dầu dưỡng da mặt là gì
Glycolic acid là một chất bổ sung tuyệt vời cho tất cả các quy trình chăm sóc da.

4. Những lưu ý khi sử dụng glycolic acid đối với làn da

Cũng như khi sử dụng retinol, làn da có thể sẽ cần phải làm quen với axit glycolic trước khi bắt đầu cảm thấy được những tác dụng của nó đối với làn da. Các công thức chăm sóc da chứa axit glycolic sẽ có nồng độ khác nhau, vì vậy hãy nhớ kiểm tra tỷ lệ phần trăm trước khi mua. Nếu có làn da nhạy cảm, hãy chọn công thức có tỷ lệ phần trăm thấp. Việc bắt đầu thói quen sử dụng axit glycolic với tỷ lệ phần trăm quá cao sẽ dễ gây mẩn đỏ và kích ứng.

Bên cạnh đó, cần lưu ý thành phần Vitamin A hoặc AHA trong các sản phẩm chăm sóc da khác để tránh dùng quá nhiều, khiến da có thể trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị nhiều nguy cơ từ môi trường phá hủy.

Cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi sử dụng axit glycolic, nhớ thoa kem chống nắng vào những ngày đang sử dụng phương pháp điều trị bằng glycolic, đặc biệt nếu thoa vào buổi sáng. Điều này là do axit glycolic có tác dụng loại bỏ lớp trên cùng của da, khiến da có nguy cơ bị tổn thương và tăng sắc tố không mong muốn.

Thay vào đó, nên thoa axit glycolic cùng với kem dưỡng da ban đêm, nên bắt đầu sử dụng mỗi tuần một lần, sau đó là 3 đêm một lần nếu da đang cho đáp ứng tốt với chế độ ban đầu. Liệu pháp lột da có thể được áp dụng một hoặc hai lần một tuần để tẩy tế bào chết phối hợp nhẹ nhàng.

Tóm lại, glycolic acid là chất có rất nhiều lợi ích chăm sóc da. Việc kết hợp vào quy trình chăm sóc da hàng ngày, glycolic acid sẽ giúp tẩy tế bào da chết, chống lão hóa, kích thích quá trình sản xuất collagen cũng như ức chế mụn viêm và làm giảm sẹo mụn. Tuy các sản phẩm chứa axit glycolic rất dễ tìm thấy, nhưng điều quan trọng là cần cân nhắc nhu cầu sử dụng và đảm bảo chọn loại không có nồng độ quá cao, tránh gây nhạy cảm cho da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: loreal-paris.co.uk , gethealthyskin.com verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

88.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan