Thiamidol có tác dụng gì trong giảm thâm nám cho da?

Các nghiên cứu gần đây cho thấy cách tối ưu và hiệu quả nhất để dưỡng trắng da từ bên trong là phải ức chế quá trình sản xuất melanin của cơ thể. Bên cạnh các sản phẩm cổ điển, sự xuất hiện của hoạt chất Thiamidol là bước tiến mới với hiệu quả vượt trội hơn. Vậy Thiamidol là gì và Thiamidol có tác dụng gì?

1. Thiamidol là gì?

Thiamidol bản chất là một hợp chất Isobutylamido Thiazolyl Resorcinol (gọi tắt là ITR), được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi từ năm 2018 bởi khả năng ức chế enzyme Tyrosinase. Trong rất nhiều chất có khả năng ức chế Tyrosinase, Thiamidol được đánh giá là chất có hiệu quả cao nhất dựa theo các nghiên cứu thực hiện trên mô hình mô phỏng Tyrosinase người.

Trong cơ thể chúng ta, Tyrosinase là enzyme có tác dụng tổng hợp Melanin và tạo sắc tố da. Trường hợp cơ thể không sản xuất được Tyrosinase sẽ dẫn đến bệnh bạch tạng, ngược lại nếu Tyrosinase dư thừa quá nhiều sẽ khiến da bị đen, sạm và nám. Một đặc điểm đáng lưu ý khác của Tyrosinase là chúng được hoạt hóa mạnh bởi tia cực tím (tia UV) và đây cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng da sạm đen khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Các biện pháp điều trị bệnh về sắc tố da ứng dụng nhiều cơ chế khác nhau, và phổ biến nhất có lẽ là sử dụng các chất có khả năng ức chế enzyme Tyrosinase. Hiện nay, do nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng nên các nghiên cứu gần đây tập trung vào việc tìm ra hoạt chất có khả năng ức chế mạnh enzyme Tyrosinase, qua đó mang lại tác dụng dưỡng trắng, ngăn ngừa và làm mờ vết thâm, nám hay sạm da.

Năm 2019, thương hiệu Eucerin đã nghiên cứu và ứng dụng thành công hoạt chất Thiamidol có khả năng ức chế mạnh Tyrosinase và mang lại hiệu quả đột phá với các sản phẩm điều trị tăng sắc tố da. Hoạt chất eucerin Thiamidol được cấp bằng sáng chế cho Beiersdorf AG (Công ty sở hữu thương hiệu Eucerin), do đó Thiamidol được độc quyền ứng dụng trong các sản phẩm của Eucerin.

2. Cơ chế hoạt động của serum Thiamidol

Cơ chế tác dụng chính của hoạt chất Thiamidol là ức chế quá trình sản xuất enzyme Tyrosinase. Như đã đề cập ở trên, Tyrosinase có khả năng kích thích sản sinh sắc tố Melanin nhằm mục đích bảo vệ làn da trước các tác nhân từ môi trường, đặc biệt là ánh nắng mặt trời, tác dụng của hormon hoặc stress. Tuy nhiên, khi Tyrosinase được sản xuất quá nhiều sẽ kích thích tăng Melanin, qua đó gây ra những vết sạm, nám, đồi mồi hoặc thâm trên da. Do đó, các chất ức chế mạnh Tyrosinase như Thiamidol sẽ là lựa chọn phổ biến trong điều trị những tình trạng da tăng sắc tố như trên.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, serum Thiamidol có khả năng ức chế Tyrosinase hiệu quả nhất trong số 50.000 hợp chất khi thực nghiệm trên mô hình mô phỏng Tyrosinase ở người. Theo những nghiên cứu này, hoạt chất Thiamidol không chỉ có tác dụng làm trắng da mà còn hỗ trợ bảo vệ da dưới tác động của tia cực tím và ngăn ngừa hình thành hắc sắc tố.

Cụ thể, Beiersdorf AG đã công bố 2 nghiên cứu chính thức về tác dụng của Thiamidol gồm:

  • Nghiên cứu 1: Thực hiện theo phương pháp ngẫu nhiên, mù đôi (blind-study) cho 80 trường hợp nữ giới bị nám da từ nhẹ đến trung bình. Nghiên cứu này thực hiện trong 12 tuần nhằm so sánh tác dụng của serum Thiamidol (0.2%) với hoạt chất làm trắng da khác là Hydroquinone (2%). Kết quả có 59 người hoàn thành nghiên cứu, điểm MASI (thang điểm đánh giá mức độ nám, điểm cao tương ứng với mức độ nám da nặng) đã giảm đáng kể ở cả 2 bên mặt. Tuy nhiên, khi so sánh kĩ hơn thì điểm MASI ở những vùng da sử dụng Thiamidol thấp hơn so với dùng Hydroquinone. Bên cạnh đó, đa số người tham gia nghiên cứu đánh giá Thiamidol dung nạp tốt hơn và hiệu quả làm giảm các đốm đen trên da cao hơn;
  • Nghiên cứu 2: Mục đích là để xác định tần suất sử dụng Thiamidol tối ưu trong ngày thông qua đánh giá hiệu quả và khả năng hấp thu của người sử dụng. Người tham gia nghiên cứu sẽ được áp dụng chu trình sử dụng Thiamidol 4 lần/ngày so với 2 lần/ngày trong thời gian 12 tuần. Kết quả nghiên cứu này cho thấy hiệu quả liệu trình 4 lần/ngày cải thiện các vấn đề tăng sắc tố da (bao gồm cả độ mịn màng và mức độ đều màu da) đáng kể hơn so với chỉ dùng 2 lần/ngày.

So với các chất khác có cùng tác dụng ức chế enzyme Tyrosinase, Thiamidol đã chứng tỏ hiệu quả vượt trội hơn và hoàn toàn không gây ra các tác dụng phụ như sạm da tạm thời. Bên cạnh đó, hoạt chất Thiamidol cũng được chứng minh có khả năng làm trắng và hấp thu vào da tốt hơn, từ đó sẽ mang lại khả năng dưỡng trắng toàn diện. Hơn nữa Thiamidol cũng rất an toàn và phù hợp sử dụng hằng ngày

3. Thiamidol có tác dụng gì?

3.1. Giảm thâm nám, làm trắng, ngăn ngừa sạm nám trên da

Serum Thiamidol hạn chế quá trình sản sinh Melanin, nguyên nhân chính dẫn đến sạm nám trên da. Vì thế, việc sử dụng các sản phẩm có chứa Thiamidol đã được chứng minh có tác dụng giúp làn da sáng khỏe, ngăn ngừa sạm nám và tàn nhang.

Một điểm cần lưu ý là quá trình sản xuất Melanin sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm cường độ tia nắng và thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Đôi khi, chất Melamin còn tăng sản xuất do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, do viêm nhiễm, nổi mụn trứng cá hoặc do da lão hóa. Khi đó, các tế bào da sẽ sản xuất nhiều Melanin không đều, tập trung ở vùng da nhỏ và dẫn đến tình trạng màu sắc da không đều.

Thiamidol làm giảm hiệu quả sản xuất Melanin do ngăn chặn enzyme Tyrosinase. Khi đó Melanin sẽ được vận chuyển từ lớp đáy của cấu trúc da lên trên bề mặt, qua đó các đốm tăng sắc tố sẽ mờ đi theo thời gian và Thiamidol còn ngăn chặn chúng xuất hiện quá tải trở lại.

3.2. Bảo vệ da khỏi tia cực tím

Bên cạnh khả năng dưỡng chất hiệu quả, hoạt chất Thiamidol còn có khả năng tiêu diệt các gốc tự do trên da liên quan đến tia UV, đồng thời tạo ra rào chắn ngăn ngừa UV và bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

3.3. Điều trị đốm đồi mồi

Đồi mồi xuất hiện ở các vị trí thông dụng như mặt, tay và các bộ phận khác khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đồi mồi là hiện tượng những vùng da nhỏ bị đổi màu (tăng sắc tố) và có thể nhìn thấy rõ ràng ở trên da. Tình trạng đồi mồi phổ biến nhất ở người trên 40 tuổi nhưng hoàn toàn có khả năng xảy ra sớm hơn. Theo các chuyên gia đánh giá, Thiamidol có thể cải thiện và ngăn chặn đồi mồi một cách rất hiệu quả.

4. Cách sử dụng serum Thiamidol

Thiamidol được ứng dụng độc quyền trong các sản phẩm dưỡng da của thương hiệu Eucerin, bao gồm các dòng kem dưỡng da ban ngày, kem dưỡng da ban đêm hoặc kem chống lão hóa...

Theo khuyến cáo, các sản phẩm có chứa Thiamidol chỉ được áp dụng tối đa 4 lần mỗi ngày và đường dùng duy nhất là bôi ngoài da.

Ưu điểm của Thiamidol là có tính chất rất nhẹ nhàng, phù hợp với làn da nhạy cảm và tỏ ra rất hiệu quả khi điều trị tăng sắc tố da ở mọi sắc tộc hoặc độ tuổi, bên cạnh đó cũng không có sự khác biệt về hiệu quả khi điều trị trên những loại da và tông màu khác nhau.

Thiamidol là một thành phần an toàn và hiệu quả trong các sản phẩm mỹ phẩm chống lại chứng tăng sắc tố sau viêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan