Vitamin E có hại cho xương không?

Vitamin E thuộc nhóm chất bổ sung phổ biến, được biết đến với nhiều tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên gần đây, có một số nghiên cứu công bố rằng vitamin E có thể làm suy yếu xương. Vậy, thực chất tác dụng của vitamin E đối với xương như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin cho độc giả.

1. Mối liên quan giữa vitamin E và xương

Vitamin E, một loại vitamin tan trong chất béo có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại sự phân hủy. Nhờ vào đặc tính của vitamin E, ta thấy rằng chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, bệnh tim và các bệnh khác,...

Vitamin E xuất hiện tự nhiên ở tám dạng đồng phân: α; β; γ và δ, đồng phân của tocopherols và tocotrienols. Mỗi đồng phân của vitamin E bao gồm một vòng chromanol thơm và một chuỗi bên. Tocotrienol sở hữu chuỗi bên farnesyl (isoprenoid) không bão hòa trong khi tocopherols có chuỗi bên phytyl bão hòa. Các chuỗi bên không bão hòa của tocotrienol cho phép chúng thâm nhập hiệu quả hơn vào lớp lipid kép của màng.

Vitamin E có hoạt tính chống oxy hóa tốt, tác dụng khác nhau giữa các đồng phân khác nhau. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nội sinh chống lại quá trình peroxy hóa lipid màng. Tocopherol có nhiều trong dầu thực vật không bão hòa đa và trong mầm của hạt ngũ cốc. Tocotrienol có nhiều trong dầu cọ, hạt ngũ cốc và cám gạo.

Vitamin E có sẵn trên thị trường hầu hết ở dạng α-tocopherol, được dùng như một chất bổ sung chất chống oxy hóa. α-Tocopherol có hoạt tính sinh học cao nhất và là dạng vitamin E dồi dào nhất trong các mô và huyết thanh của con người vì nó được giữ lại một cách có chọn lọc trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con chuột được uống vitamin E với hàm lượng lớn thì phát triển xương yếu hơn 20% so với những con chuột có chế độ ăn bình thường. Lượng vitamin E được cung cấp cho những con chuột vượt quá xa so với lượng vitamin E con người tiêu thụ trong chế độ ăn uống thông thường hoặc so với hàm lượng trong một loại thực phẩm bổ sung vitamin E điển hình. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận với lượng vitamin E mình tiêu thụ. tiến sĩ Bruce Bistrian - Trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess và giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard đã đưa ra cảnh báo và lưu ý rằng: Chúng ta vẫn phải cẩn thận khi áp dụng các kết quả nghiên cứu trên động vật cho con người. Từ loài gặm nhấm sang con người là cả một bước nhảy vọt.

Vitamin E
Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh.

2. Nhu cầu vitamin E hàng ngày theo khuyến nghị

Sự thiếu hụt vitamin E khá hiếm trong xã hội công nghiệp hóa hiện nay. Mặc dù vậy, tiến sĩ Bistrian nói rằng các bệnh ảnh hưởng đến sự hấp thụ thức ăn từ ruột, chẳng hạn như xơ nanghội chứng celiac có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin E.

Bổ sung vitamin E đúng cách sẽ giúp bạn đáp ứng được nhu cầu vitamin E khuyến nghị. Hãy cân nhắc thêm nhiều loại hạt và rau có lá xanh sẫm vào chế độ ăn uống của bạn. Chỉ 28 gam hạnh nhân đã chứa khoảng 7 mg vitamin E - gần một nửa hàm lượng cho phép hàng ngày - trong khi nửa chén rau bina có khoảng 2 mg vitamin E.

Dưới đây là bảng nhu cầu vitamin E theo khuyến nghị của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ:

nhu cầu vitamin e khuyến nghị
Bảng nhu cầu vitamin E khuyến nghị (theo ngày). Nguồn: Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ.

3. Một số lợi ích của vitamin E liên quan đến xương

Sử dụng vitamin E có hại xương không? Bằng chứng về việc vitamin E có tác dụng chống loãng xương chỉ mới được nghiên cứu tích cực trong thời gian gần đây. Vitamin E đã được báo cáo là đóng một vai trò trong việc tăng mật độ xương. Theo nhà nghiên cứu NS Ahmad và các đồng nghiệp trong nghiên cứu của họ trên những con chuột được cho sử dụng nicotine, vitamin E làm tăng sợi xương, ngăn ngừa sự mất canxi của xương bằng cách trung hòa chất chống oxy hóa và giảm sự mất canxi trong xương ở chuột không có buồng trứng.

Bổ sung vitamin E có thể bảo vệ xương khỏi bị tổn thương do oxy hóa bằng cách loại bỏ các gốc tự do và có thể duy trì tính hấp thụ chất nền của xương và kích thích sự hình thành xương hình tròn. Các nghiên cứu trước đây báo cáo rằng, việc bổ sung vitamin E giúp bảo vệ chống lại sự mất mát và tổn thương xương do stress oxy hóa gây ra bởi sự thiếu hụt hormone sinh dục hoặc các gốc tự do có nguồn gốc từ oxy. Những con chuột được cắt bỏ sau mổ có những thay đổi về xương tương tự như ở những phụ nữ sau mãn kinh. Bổ sung vitamin E bảo vệ chống lại sự mất xương và phục hồi sức mạnh của xương ở chuột già và chuột đã cắt buồng trứng - cả hai đều được chấp nhận trong các mô hình chỉnh xương.

Nicotine đã được báo cáo là làm tăng chất trung gian tiền viêm (thông qua stress oxy hóa), dẫn đến mất xương và giảm độ bền cơ học của xương (thông qua ức chế nguyên bào xương) ở chuột. Ở người, hút thuốc là một yếu tố nguy cơ được công nhận gây loãng xương. Các nghiên cứu gần đây trên chuột đã báo cáo rằng, vitamin E có thể ngăn chặn sự gia tăng của các cytokine hủy xương và đảo ngược tổn thương trên phép đo mô hình xương. Trong đó, có báo cáo của Hermizi và cộng sự cho rằng những con chuột được điều trị bằng vitamin E có thể phục hồi sau tổn thương xương do nicotine gây ra, trong đó hỗn hợp tocotrienol mạnh hơn so với tocopherol. Các cơ chế được công nhận là tác dụng chống oxy hóa và giảm các gốc tự do của vitamin E

Canxi đóng một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa và tái tạo xương. Chế độ ăn thiếu vitamin E sẽ dẫn đến tổn thương xương, có thể là do sự hấp thu canxi bị suy giảm dẫn đến tình trạng thiếu canxi đồng thời làm tăng hoạt động của các gốc tự do.

Mức độ tăng cao của các cytokine phục hồi xương, chủ yếu là interleukin 1 và 6 (IL-1 và IL-6), được biết là có liên quan đến quá trình tiêu xương nhanh sau mãn kinh. IL-1 được tiết ra bởi bạch cầu đơn nhân ở trạng thái thiếu hụt estrogen sẽ khiến nguyên bào xương tiết ra IL-6. IL-6 sẽ kích thích tăng sinh tế bào hủy xương và sau đó làm tăng quá trình tiêu xương. Vitamin E, đặc biệt là tocotrienol được báo cáo là có tác dụng mạnh hơn so với tocopherol, có thể ngăn chặn sự gia tăng IL-1 huyết thanh và các tác dụng phụ của các gốc tự do trên cấu trúc sợi xương.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, Vitamin E cũng hỗ trợ các tế bào tạo xương đồng thời hạn chế các tế bào phá vỡ xương. Chất chống oxy hóa này có thể giúp giữ lại khối lượng xương khi chúng ta già đi, giảm nguy cơ gãy xương.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: ncbi.nlm.nih.gov, nhs.uk, health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan