Làm gì khi thấy các triệu chứng sốt xuất huyết nặng?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khi nhận thấy các triệu chứng sốt xuất huyết nặng, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh việc tự điều trị tại nhà, có nguy cơ dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng.

1. Những triệu chứng sốt xuất huyết nặng

Khi bệnh nhân sốt xuất huyết tiến triển thành sốt xuất huyết dengue thể nặng, thường xảy ra vào ngày thứ 3 - 7 sau khi khởi phát bệnh. Lúc này, thân nhiệt có phần giảm, nhưng điều đó không nhất thiết là người bệnh đang hồi phục. Mà ngược lại, bệnh nhân cần phải đặc biệt theo dõi những triệu chứng bệnh sốt xuất huyết trở nặng:

  • Đau bụng cấp tính
  • Nôn ói dai dẳng
  • Chảy máu chân răng
  • Nôn ra máu
  • Thở gấp
  • Mệt mỏi, bứt rứt
Chảy máu chân răng
Chảy máu chân răng là một triệu chứng bệnh sốt xuất huyết nặng

Khi nghi ngờ triệu chứng bệnh sốt xuất huyết trở nặng, bệnh nhân cần được đưa đến phòng cấp cứu tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất, bởi vì:

  • Tình trạng thoát huyết tương có khả năng dẫn đến sốc và ứ dịch, nguy cơ kèm theo suy hô hấp.
  • Xuất huyết nghiêm trọng
  • Suy tạng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

2. Cách xử lý khi thấy triệu chứng bệnh sốt xuất huyết trở nặng

Khám mắt
Bệnh nhân khi có những triệu chứng nặng cần được đến cơ sở y tế để được thăm khám

Hiện chưa có thuốc đặc trị đối với sốt xuất huyết Dengue. Do đó, người bệnh khi nhận thấy các dấu hiệu sốt xuất huyết thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và theo dõi kịp thời. Song song đó có thể uống thuốc paracetamol để hạ bớt sốt và giảm đau khớp. Tuy nhiên, không được sử dụng aspirin hay ibuprofen vì những loại thuốc này có khả năng dẫn đến nguy cơ xuất huyết.

Lưu ý, những người khi đã có dấu hiệu hồi phục sau khi nhiễm một chủng vi rút dengue thì sẽ miễn dịch suốt đời đối với chủng đó. Thế nhưng, họ vẫn có khả năng bị nhiễm các chủng vi rút khác và tiến triển thành sốt xuất huyết Dengue thể nặng.

Khi xuất hiện các triệu chứng sốt xuất huyết nặng, bệnh nhân phải lập tức đến khám bác sĩ và cần nhập viện để theo tích cực và tìm cách điều trị bệnh.

Trường hợp nếu người bệnh được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, tỷ lệ tử vong của ca bệnh là dưới 1%. Tuy nhiên, nhìn chung đa phần bệnh nhân sẽ phải trải qua những triệu chứng sốt xuất huyết nặng rất khó chịu.

Tóm lại, thời điểm chẩn đoán và điều trị là rất quan trọng. Khi nhận thấy dấu hiệu sốt, uống thuốc hạ sốt không hiệu quả, ở trong vùng đang có dịch, người dân nên nghĩ đến khả năng bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, với đối tượng người già, trẻ nhỏ, người có bệnh mãn tính... thì nên được thăm khám sớm vì có khả năng triệu chứng bệnh sốt xuất huyết trở nặng ngay trong những ngày đầu khởi phát bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan