Lượng máu mất đi trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt là bao nhiêu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường khoảng từ 28 đến 35 ngày, trong đó ngày có kinh kéo dài khoảng từ 3-5 ngày. Với lượng máu trong kỳ kinh nguyệt mất đi trong mỗi chu kỳ bình thường thì chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng có thể bù lại được. Tuy nhiên nếu lượng máu mất nhiều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các chị em phụ nữ. Vậy lượng máu trong kỳ kinh nguyệt bình thường là bao nhiêu và nếu mất nhiều thì gây ảnh hưởng gì?

1. Kinh nguyệt hình thành như thế nào?

Khi phụ nữ đến độ tuổi dậy thì buồng trứng phát triển đầy đủ chuẩn bị cho quá trình mang thai sau này thì xuất hiện hiện tượng có kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường đều khoảng 28-35 ngày, ngày hành kinh diễn ra trong khoảng 3-5 ngày.

Ở đầu mỗi chu kỳ kinh có sự tăng tiết các hormone của buồng trứng làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh để chuẩn bị cho sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. Nếu không có hiện tượng trứng đã thụ tinh về làm tổ, đến cuối chu kỳ kinh nguyệt các hormon của buồng trứng giảm đột ngột và gây ra hiện tượng bong niêm mạc tử cung hình thành kinh nguyệt.

2. Cách tính lượng máu mất trong mỗi lần kinh nguyệt

Việc tính toán lượng máu trong kỳ kinh nguyệt không dễ do có chứa nhiều thành phần khác nhau. Tuy nhiên là việc tính lượng máu giúp ích cho việc nhận biết có bị mất máu quá nhiều so với bình thường không.

Tính lượng máu trong mỗi lần kinh nguyệt qua các sản phẩm sử dụng trong chu kỳ kinh như sau:

  • Sử dụng cốc nguyệt san: việc tính lượng máu khá đơn giản do cốc nguyệt san có thể dễ tính toán được thể tích, ghi lại sau mỗi lần đo và tính lượng máu mất khi kết thúc chu kỳ.
  • Sử dụng băng vệ sinh: tùy thuộc vào từng loại mà thể tích đựng được khác nhau. Có thể đo bằng cách cho băng vệ sinh thấm nước và tình lượng nước mà băng vệ sinh đo chứa được khi thấm đầy. Bằng cách này có thể tình ra được lượng máu mà băng vệ sinh có thể chứa được

Bình thường lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh vào khoảng 50-80ml. Chú ý lượng máu thực tế trong kinh nguyệt chiếm khoảng 36%, còn lại 64% là các thành phần khác như niêm mạc tử cung, chất nhầy cổ tử cung, âm đạo.

cốc nguyệt san
Có thể sử dụng cốc nguyệt san để tỉnh lượng máu trong mỗi lần kinh nguyệt

3. Ảnh hưởng của chu kỳ kinh kéo dài đến sức khỏe

Khi chu kỳ kinh nguyệt mà số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày, gọi là hiện tượng rong kinh. Rong kinh là một hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Rong kinh có thể gây ra một số ảnh hưởng như:

  • Mất máu nhiều lâu ngày gây hiện tượng thiếu máu
  • Cơ thể mệt mỏi, xanh xao, làm việc không tập trung hay hoa mắt chóng mặt do thiếu máu
  • Lượng sắt trong cơ thể bình thường lưu hành trong máu và được tái sử dụng chỉ có một lượng rất ít bị đào thải qua phân. Khi chảy máu kinh kéo dài gây mất sắt.
  • Khi rong kinh việc tăng số lượng sử dụng các dụng cụ trong kinh nguyệt như băng vệ sinh làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

4. Phòng ngừa ảnh hưởng của việc mất máu trong mỗi lần kinh nguyệt

  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là các thực phẩm có chứa nhiều sắt như các loại rau xanh đậm, thịt bò, gan động vật, trứng sữa...
  • Điều trị nguyên nhân gây mất máu nhiều trong kỳ kinh.
  • Có thể bổ sung sắt qua viên uống tổng hợp, lượng sắt khuyến cáo cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 15-20mg/ ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý của cơ thể, lượng máu trong kỳ kinh nguyệt ở mỗi phụ nữ là khác nhau. Khi lượng máu mất nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ, nên đi khám tìm nguyên nhân và được điều trị tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

159.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan