Mang thai ở tuổi 20: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Mang thai ở tuổi 20 về cả thời gian và sinh lý tự nhiên đều ủng hộ cho quyết định này. Phụ nữ ở độ tuổi 20 luôn sẵn sàng cho việc mang thai và nếu có trì hoãn một thời gian cũng không thành vấn đề.

1. Lợi ích của việc mang thai ở tuổi 20

Các chuyên gia cho biết khả năng mang thai ở tuổi 20 là thời gian đạt đỉnh, do đó, theo sinh lý tự nhiên, những năm 20 tuổi là độ tuổi có thể mang thai phù hợp nhất.

Khi tuổi tác tăng lên, buồng trứng cũng như bất kì cơ quan nào khác của cơ thể dần lão hóa, chất lượng trứng dần suy giảm. Đó là nguyên nhân tại sao trứng của người phụ nữ trẻ tuổi ít bị rối loạn di truyền (gây các dị tật bẩm sinh, như hội chứng Down) hơn so với trứng của những người phụ nữ có tuổi.

Tỉ lệ sảy thai ở những phụ nữ độ tuổi 20 cũng thấp hơn hẳn: khoảng 10% ở những phụ nữ độ tuổi 20, so với 12% khi phụ nữ ở đầu những năm 30 tuổi, 18% khi ở giữa và cuối những năm 30 tuổi, 34% khi đầu những năm 40 tuổi và lên tới 53% khi người phụ nữ 45 tuổi.

Ở độ tuổi 20, việc mang thai dễ dàng bởi cơ thể khỏe mạnh, ít gặp các bệnh mạn tính (như tăng huyết áp, đái tháo đường,...), ít gặp các bệnh phụ khoa (như u xơ tử cung) có thể ảnh hưởng tới việc mang thai.

Cuối cùng, những phụ nữ trẻ tuổi sẽ ít gặp phải tình trạng sinh non hay sinh con nhẹ cân như những phụ nữ trên 35 tuổi hay gặp.

Mang thai ở tuổi 20
Ở độ tuổi 20, việc mang thai dễ dàng bởi cơ thể khỏe mạnh, ít gặp các bệnh mạn tính các bệnh phụ khoa

Việc mang thai ở những năm đầu hay những năm cuối tuổi 20 không có gì khác biệt về mặt sinh sản. Khi sinh con ở tuổi 20, người mẹ đang ở thời kì sung sức nhất, tràn đầy năng lượng nhất, có thể thức đêm chăm con mà vẫn hoạt động bình thường vào ngày hôm sau. Và một điều thú vị, là khi đứa con của người phụ nữ lớn lên và sinh con, rất có thể bà ngoại vẫn còn đủ sức khỏe để chơi đùa với cháu!

Thêm một khía cạnh đáng chú ý khác, đó là vấn đề vợ chồng. Các cặp vợ chồng ở tuổi 20 thường mềm dẻo hơn, dễ hòa hợp với nhau hơn khi trở thành cha mẹ, so với những cặp đôi kết hôn muộn hơn (thường khó dung hòa ý kiến, khiến hôn nhân và chăm sóc con cái gặp trở ngại).

2. Bất lợi khi mang thai ở tuổi 20

Độ tuổi 20 là lúc mọi thứ mới bắt đầu, công việc, sự nghiệp, các mối quan hệ,... Khi quyết định làm mẹ, mọi thứ đều bị ảnh hưởng không nhỏ. Giả sử người mẹ quay trở lại công việc ngay sau khi sinh con ở độ tuổi 20 thì mức thu nhập vẫn có thể thấp hơn so với các đồng nghiệp chưa có con. Vì lý do đó mà nhiều người chưa muốn vội có con trong khoảng thời gian này, để có sự nghiệp thăng tiến và thu nhập khá hơn.

Mang thai và có con ở tuổi 20 không phải là điều tối ưu khi xét về khía cạnh tài chính. Khi cả hai vợ chồng chưa có được sự ổn định, thì con cái là một áp lực rất lớn đè nặng lên vai họ. Nhiều cặp đôi chưa đủ kinh nghiệm sống sẽ không nhận ra những áp lực hiện tại chỉ là tạm thời.

Người mẹ sẽ rơi vào trạng thái kiệt sức, còn người cha lại cảm thấy bản thân bị bỏ rơi khi vợ mình dồn toàn bộ sức lực và thời gian để chăm con. Từ đó, thay vì thông cảm, hỗ trợ lẫn nhau, hai người lại bất đồng, xa cách, và mối quan hệ hôn nhân bị tổn hại nghiêm trọng.

Khả năng làm cha mẹ có liên quan với tuổi tác. Khi độ tuổi tăng lên thì khả năng làm cha mẹ trở nên tốt hơn. Rất nhiều cặp đôi tuổi 20 không thể chăm sóc tốt cho đứa trẻ, đơn giản vì họ chưa sẵn sàng. Chăm sóc con cái cần rất nhiều sức lực, tình cảm, sự kiên nhẫn cũng như sự hi sinh. Phải có nhiều kinh nghiệm sống, phải trải nghiệm nhiều thì mới hiểu và sẵn sàng cho việc làm cha mẹ.

3. Khả năng mang thai ở tuổi 20

Ở độ tuổi 20, mọi chỉ số sinh lý đều ủng hộ việc mang thai. Một người phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 20 có xác suất 33% mang thai với mỗi chu kì rụng trứng nếu quan hệ trước ngày rụng trứng từ 1 tới 2 ngày (khi ở độ tuổi 30 xác suất này giảm còn 20%).

Chỉ có một số rất nhỏ phụ nữ ở độ tuổi 20 gặp khó khăn trong sinh sản, trong khi ở độ tuổi 40 tỉ lệ này là 2⁄3. Nguy cơ không thể mang thai ở phụ nữ độ tuổi 20 chỉ là 6%, trong khi phụ nữ ở độ tuổi 40 là 64%.

Ngay cả rối loạn di truyền cũng rất hiếm gặp, ví dụ như hội chứng Down đối với đứa trẻ có mẹ ở độ tuổi 20 chỉ gặp 1/2000, trong khi mẹ ở độ tuổi 30 là 1/900, và nếu mẹ 40 tuổi là 1/100.

4. Nếu chưa muốn có thai thì nên làm gì?

Nếu chưa muốn có thai bây giờ, người phụ nữ sau này hoàn toàn có thể làm mẹ khi lớn tuổi hơn một chút. Một số phụ nữ có thể muốn đông lạnh trứng của bản thân để đề phòng tình huống khó sinh sản sau này, bởi dù khả năng mang thai suy giảm nhanh ở cuối độ tuổi 30, nhưng với các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, cùng việc sử dụng những tế bào trứng “trẻ” sẽ khiến tỉ lệ mang thai thành công cao hơn.

Mang thai ở tuổi 20
Đông lạnh trứng là một phương pháp đề phòng tình huống khó sinh sản sau này

5. Phải làm gì khi muốn có thai lúc này?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh con an toàn, hãy lưu tâm một số chú ý dưới đây:

  • Nếu chưa thấy mang thai thành công, hãy kiên nhẫn và tiếp tục. Nếu trong trường hợp đã quan hệ tình dục thường xuyên (khoảng hai tới ba lần mỗi tuần), không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào, trong vòng một năm mà chưa mang thai, hãy tới thăm khám với bác sĩ chuyên khoa.
  • Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt nếu có các vấn đề gây ảnh hưởng tới mang thai, như mất kinh, kinh nguyệt không đều, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục,...

Chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai không những cần khám sàng lọc di truyền, bổ sung chất dinh dưỡng mà còn phải phòng bệnh để đảm bảo sức khỏe trong thời gian mang thai. Do đó, Chương trình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai của Vinmec ra đời, chính là giải pháp hoàn hảo và trọn vẹn cho những cặp vợ chồng đang chuẩn bị hành trang mang thai đón bé.

Chương trình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm những nội dung chính sau đây:

  • Tư vấn di truyền trước khi mang thai
  • Sàng lọc phát hiện người lành mang gen bệnh
  • Chuẩn bị cho dịch vụ hỗ trợ sinh sản
  • Sử dụng dược phẩm và thai kỳ
  • Tiêm phòng Vaccine
  • Uống Vitamin và Acid Folic (vitamin B9)
  • Sử dụng thực phẩm và thai kỳ
  • Đề phòng phơi nhiễm các hóa chất độc hại, các tác nhân vật lý nguy hiểm
  • Các vấn đề về sức khỏe khác của bạn và chồng (vợ)

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bác sĩ sẽ thăm khám, hướng dẫn cũng như hỗ trợ về mặt thông tin đầy đủ nhất cho các cặp vợ chồng trước khi chuẩn bị mang thai ở tuổi 20 và bất kỳ độ tuổi nào khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan