Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý nam khoa phổ biến, trong nhiều trường hợp gây rối loạn nội tiết tố nam, đau vùng bẹn bìu, nguy cơ có thể gây giảm khả năng sinh sản ở nam giới nếu không được điều trị kịp thời. Hiện nay phẫu thuật được coi là cách điều trị khá phổ biến và hiệu quả cho người bệnh. Vậy sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không?

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh khi các tĩnh mạch trong túi da chứa tinh hoàn (bìu) bị giãn nở. Tình trạng này tương tự như trong bệnh lý giãn tĩnh mạch chi dưới.

Đây là bệnh lý phổ biến ở nam giới, bệnh ít gặp ở bé trai dưới 10 tuổi, nhưng thường gặp ở lứa tuổi dậy thì và thanh thiếu niên, hiếm gặp sau tuổi thanh thiếu niên. Bệnh thường gặp ở bên trái chiếm 90% do đường dẫn máu từ tinh hoàn trái. Một số trường hợp có thể xảy ra cả hai bên.

2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có triệu chứng gì?

Đa số các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có triệu chứng, không gây đau đớn, không gây bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào và không cần điều trị. Bệnh chủ yếu được phát hiện bởi bệnh nhân, hoặc bác sĩ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc trong quá trình đánh giá khả năng sinh sản khi trưởng thành.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh chỉ được điều trị khi có các dấu hiệu sau: gây đau, tinh hoàn bị co rút hoặc kém phát triển (teo tinh hoàn), giảm khả năng sinh sản...

Triệu chứng đau hiếm khi xảy ra và nếu có thì:

  • Có thể gây đau nhói đến đau âm ỉ ở bìu.
  • Đau tăng khi người bệnh đứng lâu hoặc làm việc nặng.
  • Đau tăng dần trong ngày.
  • Hết đau khi nằm ngửa.

Co rút tinh hoàn bị ảnh hưởng (teo tinh hoàn): Phần lớn tinh hoàn được cấu tạo từ các ống sinh tinh. Khi xảy ra tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn sẽ có khả năng co rút lại và mềm hơn. Nguyên nhân gây co rút tinh hoàn cho đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tình trạng ứ máu này sẽ dẫn đến vấn đề làm tăng áp lực bên trong tĩnh mạch, từ đó gây tổn thương tinh hoàn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới do nguyên nhân từ việc giảm lưu lượng máu và tăng nhiệt độ của tinh hoàn. Kết quả này làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành, khả năng di chuyển (độ di động) và chức năng của tinh trùng. Do đó, tinh hoàn sản xuất ít tinh trùng hơn và tinh trùng được sản xuất ra có thể không đảm bảo được chức năng sinh sản. Điều trị sớm cho bệnh nhân có thể giúp bệnh nhân tạo ra những tinh trùng khỏe mạnh hơn và thậm chí giúp tinh hoàn được hồi phục.

3. Sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không?

Khi được chỉ định mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh thì đa số sẽ thắc mắc “Sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không? Dựa trên kinh nghiệm điều trị lâm sàng, các bác sĩ nam khoa cho biết: Giãn tĩnh mạch thừng tinh có khả năng tái phát sau mổ khoảng 5 - 10%. Còn đối với trường hợp nội khoa bằng thuốc theo thống kê cho thấy khoảng 10 - 25% trường hợp người bệnh có thể bị tái phát trở lại.

Nguyên nhân tái phát sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh là do các yếu tố sau:

  • Trường hợp người bệnh tự ý điều trị bệnh, sử dụng sai thuốc hoặc dùng không đúng liều lượng đều khiến tình trạng bệnh không điều trị dứt điểm, dễ tái phát trở lại.
  • Người bệnh được chẩn đoán và điều trị ở những Bệnh viện thiếu trang thiết bị, bác sĩ tay nghề thiếu kinh nghiệm, cơ sở vật chất kém chất lượng, thực hiện mổ không đúng quy trình khiến việc điều trị không hiệu quả, khiến cho bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh dễ tái phát lại.
  • Do người bệnh mắc các bệnh lý nền làm khả năng miễn dịch kém, dễ gặp phải tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh tái phát sau mổ.
  • Do bất thường liên quan đến mạch máu, hệ thống van tĩnh mạch tinh hoàn bị suy yếu.
  • Do người bệnh có nhiều thói quen không tốt cho tinh hoàn như: thường xuyên tắm nước nóng hoặc mặc quần lót quá chật.
  • Do đặc thù công việc của người bệnh phải đứng hoặc ngồi lâu đều dễ tái phát bệnh trở lại sau mổ.
  • Do người bệnh vận động mạnh, làm việc quá sức hoặc lười vận động đều khiến tĩnh mạch thừng tinh dễ bị co giãn.

4. Biện pháp tránh tái phát sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh nên kiêng gì? Nhằm hạn chế tỷ lệ tái phát sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh tái phát sau mổ, người bệnh nên lưu ý:

  • Nghiêm túc thực hiện các chỉ định của bác sĩ điều trị trong và sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà hoặc ngừng thuốc khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Thực hiện vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày sạch sẽ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống điều độ, tăng cường bổ sung nhiều rau, hoa quả tươi, trái cây nhiều vitamin C, tránh ăn đồ hộp, nhiều dầu mỡ, hay đồ ăn quá cay, nóng.
  • Tái khám đúng hẹn sau khi ra viện.
  • Không vận động quá sức, không chơi các môn thể thao gây áp lực cho cơ quan sinh dục.
  • Không quan hệ vợ chồng sau mổ cho đến khi bệnh hoàn toàn bình phục.
  • Không tắm nước nóng hoặc ngâm trong bồn tắm quá lâu.
  • Lựa chọn quần lót với chất liệu vải dễ thấm hút, kích thước quần rộng rãi.
  • Trường hợp công việc bắt buộc phải đứng hoặc ngồi nhiều thì người bệnh nên tranh thủ vận động, giải lao khi có thể.

Với những chia sẻ trên hy vọng đã có đầy đủ thông tin cần thiết về mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh. Người bệnh ngay khi có những biểu hiện của bệnh tuyệt đối không được chủ quan bởi nếu để lâu bệnh có thể gây ra vô sinh. Bên cạnh đó, việc điều trị sớm cũng sẽ mang lại hiệu quả cao đồng thời giảm thiểu tỷ lệ tái phát bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan