Nên đặt vòng tránh thai trong bao lâu?

Đặt vòng tránh thai nếu để quá lâu so với thời hạn quy định sẽ có những nguy cơ vòng gãy và xuyên thủng cơ tử cung, nguy cơ “dính” thai vì hiệu quả của vòng hết hạn.

1. Vòng tránh thai có thời hạn bao lâu

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được thiết kế theo hình chữ T. Vòng tránh thai được đặt vào trong tử cung của phụ nữ để gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, đồng thời khiến sinh hóa tế bào nội mạc có sự thay đổi.

Cũng giống như hầu hết các sản phẩm khác, vòng tránh thai cũng có thời hạn sử dụng. Mỗi nhà sản xuất sẽ đưa ra thời hạn cho vòng tránh thai là khác nhau, phổ biến nhất là loại vòng tránh thai có hạn sử dụng 5 năm, 8 năm hoặc 10 năm.

Những phụ nữ đặt vòng tránh thai nếu để quá lâu so với thời hạn quy định - mỗi loại vòng, nhà sản xuất có đưa ra thời hạn sử dụng nhất định thì sẽ có những nguy cơ như: vòng gãy và xuyên thủng cơ tử cung; nguy cơ “dính” thai, vì hiệu quả tránh thai của vòng hết hạn sẽ giảm đi hoặc không còn.

vong-tranh-thai-co-thoi-han-bao-lau-1
Phổ biến nhất là loại vòng tránh thai có hạn sử dụng 5 năm, 8 năm hoặc 10 năm

2. Đặt vòng tránh thai lâu có ảnh hưởng gì không

Những phụ nữ đặt vòng tránh thai nếu để quá lâu so với thời hạn quy định - mỗi loại vòng, nhà sản xuất có đưa ra thời hạn sử dụng nhất định thì sẽ có những nguy cơ như: vòng gãy và xuyên thủng cơ tử cung; nguy cơ “dính” thai, vì hiệu quả tránh thai của vòng hết hạn sẽ giảm đi hoặc không còn...

Trong thực tế, các bác sĩ Sản phụ khoa thường gặp những trường hợp phụ nữ để vòng tránh thai trong tử cung rất lâu, sau tuổi mãn kinh, tuổi đã về hưu. Với những phụ nữ để vòng quá lâu mà lâu nay không đi kiểm tra, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, cần đi khám phụ khoa, làm siêu âm để xem vòng có còn nằm trong tử cung hay không...

Nếu đặt vòng tránh thai trong thời gian quá dài, vòng tránh thai rơi ra ngoài hay rớt vào ổ bụng thì thường gặp, riêng trường hợp "đi lạc" vào bàng quang thì rất hiếm. Đối với bệnh nhân trên, một đầu vòng tránh thai đâm xuyên thành bàng quang và giữ lại tại đó. Qua nhiều năm đã hình thành sỏi trong bàng quang gây đau vùng hạ vị.

3. Đặt vòng tránh thai trong thời gian bao lâu

vong-tranh-thai-co-thoi-han-bao-lau-2
Đặt vòng tránh thai là biện pháp ngừa thai chủ động, thường chỉ sử dụng trong thời gian 5 năm

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, các loại vòng tránh thai đặt vào tử cung thường chỉ sử dụng trong 5 năm thì thay đổi dụng cụ tránh thai khác, mới đảm bảo chất lượng tránh thai và các tai biến do đặt lâu trong tử cung.

Đặt vòng tránh thai là biện pháp ngừa thai chủ động. Thông thường thì việc đặt vòng tránh thai được chỉ định đối với những phụ nữ đã có ít nhất 1 con; và phải đặt sau khi người phụ nữ sinh con khoảng 6 tuần.

Nhưng với những chị em sau sinh mổ (phẫu thuật bắt con) thì nên đến bác sĩ Sản phụ khoa để khám và để bác sĩ tư vấn xem trường hợp của mình có đủ điều kiện đặt vòng tránh thai an toàn hay không. Tuyệt đối không được đặt vòng khi đang mang thai, hoặc nghi ngờ có thai; đang viêm nhiễm ở đường sinh dục; xuất huyết tử cung bất thường chưa rõ nguyên nhân; viêm niêm mạc tử cung sau sanh hay sau phá thai nhiễm trùng trong 3 tháng.

Nếu phụ nữ đang bị viêm nhiễm ở đường sinh dục, hoặc mắc bệnh lý phụ khoa nào đó, thì cần chữa trị cho hết bệnh trước, sau đó mới đặt vòng tránh thai. 3 tháng đầu sau khi đặt vòng, nên đến bác sĩ kiểm tra (lúc sạch kinh) hằng tháng để xem vòng có nằm đúng vị trí hay không, nếu vòng bị lệch sẽ có nguy cơ “dính” bầu. Sau đó kiểm tra mỗi 3 tháng, 6 tháng, để nếu có bất thường thì xử lý kịp thời, tránh những biến chứng do vòng gây ra...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan