7 cách để tránh làm hư con bạn

Vài mẹo nhỏ đơn giản dưới đây có thể giúp cha mẹ ngăn chặn những hành vi hư hỏng của trẻ ngay từ lúc còn nhỏ.

1. Thiết lập giới hạn

Để trẻ biết được điều gì nên làm và điều gì không được, bạn cần lập ra giới hạn. Chẳng hạn như khi trẻ đòi ăn những đồ ăn không lành mạnh và không tốt cho sức khỏe của trẻ, bạn có thể có hai cách để trả lời trẻ rằng “Con có thể ăn hoặc con sẽ được phép ăn nhưng không được đòi hỏi thêm bất cứ thứ gì khác”.

Bạn đã khiến trẻ thỏa mãn với đòi hỏi của mình với câu trả lời thứ nhất và trẻ sẽ tiếp tục đòi thêm nhiều thứ khác khi chúng muốn. Tuy nhiên, ở câu trả lời thứ hai, bạn đã đưa ra giới hạn cho trẻ một cách dứt khoát để trẻ hiểu rằng trẻ sẽ không được chấp thuận thêm một đòi hỏi nào nữa.

Thời gian chờ có thể là kỷ luật hiệu quả cho trẻ mới biết đi. Ví dụ, một đứa trẻ đã đánh, cắn hoặc ném thức ăn, trẻ cần được biết lý do tại sao hành vi đó là không thể chấp nhận được và bạn nên đưa trẻ đến khu vực chờ dành riêng trong một hoặc hai phút để trẻ bình tĩnh lại (thời gian chờ lâu hơn không hiệu quả cho trẻ mới biết đi).

Điều quan trọng bạn cần lưu ý là không đánh đòn hay tát trẻ ở mọi lứa tuổi. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đặc biệt khó có thể tạo ra mối liên hệ nào giữa hành vi của chúng và hình phạt thể chất. Trẻ sẽ chỉ cảm thấy đau đớn khi bị đánh.

Và đừng quên rằng trẻ em học bằng cách quan sát người lớn, đặc biệt là cha mẹ. Bạn cần là tấm gương cho chính con trẻ. Bạn sẽ gây ấn tượng mạnh hơn nhiều bằng cách cất đồ đạc của riêng mình đi thay vì chỉ ra lệnh cho trẻ thu dọn đồ chơi trong khi đồ đạc của bạn bị vứt lung tung.

2. Dạy bé hiểu và đồng ý với giới hạn bạn đưa ra

Trẻ ăn vặt
Không nên để trẻ ăn vặt thường xuyên hãy dạy cho trẻ hiểu và đồng ý với giới hạn bạn đưa ra

Một món đồ ăn vặt có thể không gây nguy hại gì cho bé ngay lập tức nhưng bạn không thể lường trước được nếu trẻ thích và ăn nó trong một thời gian dài. Điều này không hề tốt cho sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể gây ra một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Thật sự là một điều khá khó khăn để trẻ chấp nhận sự thật rằng trẻ chỉ được ăn nó một vài lần chứ không phải thường xuyên. Trẻ có thể tỏ thái độ tức giận, dỗi hờn, thậm chí la hét nhưng nó sẽ qua nhanh khi trẻ quên đi. Điều quan trọng nhất bạn cần thực hiện chính là không được phép thỏa hiệp với những đòi hỏi không chính đáng của trẻ bởi trẻ còn quá nhỏ để hiểu điều gì có thể gây hại cho sức khỏe trẻ.

Nếu trẻ tiếp tục những hành vi không tốt cho dù bạn có làm gì đi nữa, hãy thử thiết lập một biểu đồ cho mỗi ngày trong tuần. Bạn sẽ quyết định xem trẻ có thể có những hành vi không tốt bao nhiêu lần trước khi bị trừng phạt. Dán bảng biểu đồ lên tủ lạnh để trẻ cũng có thể theo dõi về những điều đang diễn ra. Khi trẻ bắt đầu nhận thức được những hành động của mình, hãy khen ngợi trẻ vì đã học cách kiểm soát hành vi không tốt.

3. Làm thế nào khi bé ăn vạ?

Trẻ sẽ ăn vạ bằng cách khóc lóc, năn nỉ, lăn lóc trên sàn nhà, thậm chí gào thét khi đòi hỏi không được đáp ứng, trong tình huống này bạn cần nhất quyết nói “Không”. Bạn cần phải giữ thái độ rõ ràng ngay cả khi trẻ có thể tiếp tục khóc và tức giận, không được lung lay dù trẻ có làm gì. Trẻ sẽ dần từ bỏ thói quen xấu này qua một vài lần như vậy bởi trẻ biết rằng ăn vạ cũng không đem tới lợi ích gì.

Trẻ khóc
Trẻ khóc lóc ăn vạ đòi hỏi gì đó bạn nên nhất quyết nói không để trẻ dần tự bỏ thói quen xấu

4. Những điều bé muốn có thực sự tốt cho bé?

Nếu trong trường hợp bạn không chắc chắn về những điều bé muốn có thực sự tốt cho bé hay không? Hãy hỏi bé lý do vì sao bé muốn bạn phải thực hiện điều này. Bạn sẽ thoải mái hơn và đồng ý với điều mà bé muốn khi nhận được lý do thỏa đáng.

5. Hãy giao việc cho bé làm

Giao việc cho bé làm chính là cách đơn giản để dạy cho bé những bài học đầu tiên về trách nhiệm. Trẻ có thể phụ bạn những công việc nhỏ như gom quần áo bẩn vào giỏ, lấy quần áo khô... Cảm ơn và thưởng cho trẻ một món quà nhỏ để khích lệ tinh thần làm việc của trẻ và nói rằng trẻ đã giúp bạn rất nhiều việc.

6. Để bé tập làm quen với sự thất vọng

Những lúc trẻ cảm thấy buồn, thất vọng hãy luyện tập cho trẻ các kỹ năng đối phó với nỗi buồn và sự thất vọng trong cuộc sống
Những lúc trẻ cảm thấy buồn, thất vọng hãy luyện tập cho trẻ các kỹ năng đối phó với nỗi buồn và sự thất vọng trong cuộc sống

Tuy rằng không muốn nhưng trong cuộc sống này, khó tránh khỏi có những lúc trẻ cảm thấy buồn, thất vọng hay thậm chí tuyệt vọng. Thay vì cố gắng để an ủi trẻ, bạn cần luyện tập cho trẻ những kỹ năng đối phó với nỗi buồn và sự thất vọng trong cuộc sống. Điều này có giá trị vô cùng to lớn khi trẻ trưởng thành.

7. Giúp bé hiểu được giá trị sức lao động

Cách làm hư trẻ nhanh nhất chính là dễ dàng mua cho trẻ những món đồ mà trẻ yêu thích. Bạn cần thể hiện quan điểm rõ ràng và dứt khoát rằng trẻ phải làm được việc tốt, việc có ích thì mới được nhận phần thưởng xứng đáng.

Khi trẻ muốn có được một món đồ chơi, bạn có thể giao nhiệm vụ cho trẻ, chẳng hạn như dọn hết đống đồ chơi vào giỏ, hoặc đem đồ của mình mình cất vào tủ... Sau khi hoàn thành công việc, trẻ sẽ được nhận phần thưởng xứng đáng, cuối cùng trẻ sẽ nhận ra rằng sự thành công đến từ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân.

Bài viết tham khảo nguồn: Babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan