Bé 10 tháng nặng 8-9kg có đạt chuẩn không?

Khi được 10 tháng, thường có nhiều bước ngoặt đối với trẻ nhỏ khi chúng đạt được các tiến bộ trên những cột mốc phát triển mới như tập đứng, xếp đồ và tự xúc ăn. Tuy vậy, cân nặng của trẻ 10 tháng tuổi có vẻ chậm lại so với các tháng trước đó. Vì vậy, cha mẹ cần biết cách theo dõi và chăm bé 10 tháng tuổi để đạt sự phát triển toàn diện, hướng tới ngày sinh nhật đầu tiên.

1. Sự phát triển thể chất của bé 10 tháng tuổi

Đến 10 tháng tuổi, hầu hết các bé gái nặng trung bình 8,5kg (18,7 pound), trong khi các bé trai nặng khoảng 9,2 kg (20,2 pound). Về chiều cao, chỉ số trung bình của các bé gái là khoảng 71,4 cm (28,1 inch), trong khi các bé trai dài 73,4 cm (28,9 inch).

Tuy nhiên, các con số nêu trên chỉ có giá trị tham khảo vì mỗi đứa trẻ có tốc độ phát triển khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, từ cơ địa bản thân cho đến tác động từ môi trường. Tốt nhất là cha mẹ hay người chăm sóc trẻ cần theo dõi các chỉ số này trên biểu đồ tăng trưởng của trẻ em. Nếu quan sát thấy đường cong của trẻ luôn hướng lên, dao động trong phạm vi cho phép là xem như bình thường. Ngược lại, nếu quá trình chăm bé 10 tháng tuổi ghi nhận đường cong này trở thành một đường thẳng nằm ngang, nhất là khi kéo dài qua vài tháng liên tục, cha mẹ cần đưa trẻ đến tham vấn các bác sĩ nhi khoa hay chuyên khoa dinh dưỡng để được can thiệp kịp thời.

Như vậy, đối với bé 10 tháng nặng 9kg có thể xem là bình thường ở cả trẻ trai và trẻ gái. Tuy nhiên, nếu bé 10 tháng nặng 8kg, so với chỉ số trung bình thì có thể xem là nhẹ cân. Dù thế, nhận định này trước khi đưa ra còn phải so sánh với chỉ số cân nặng trẻ đạt được trong tháng trước đó. Nếu có sự tăng lên thì vẫn có thể chấp nhận được, bởi những trẻ đang mắc các bệnh lý cấp tính, bệnh bẩm sinh hay trẻ có tiền sử sinh non, sinh nhẹ cân thì chỉ số cân nhẹ hơn so với các trẻ cùng trang lứa vẫn phần nào có thể được chấp nhận.

bé 10 tháng nặng 9kg
Bé 10 tháng nặng 9kg có thể đứng lên không cần trợ giúp

2. Các mốc phát triển khác của trẻ 10 tháng tuổi

Dưới đây là một số đặc điểm phát triển về thể chất và tinh thần mà trẻ 10 tháng tuổi có thể đạt được tại thời điểm này:

Vận động:

  • Tự ngồi từ tư thế nằm
  • Đứng lên không cần trợ giúp
  • Ngồi xổm xuống từ tư thế đứng
  • Kéo hay vịn để đứng và di chuyển trên các đồ vật quanh nhà
  • Với tay lấy đồ chơi hay các vật cuốn hút trong tầm mắt
  • Tự cầm thức ăn và tự đưa vào miệng ăn
  • Bập bẹ và bắt chước từ được nghe với những từ đơn giản như “mama” và “baba”
  • Vẫy tay chào
  • Biết tương tác với người lớn để chơi một số trò đơn giản như chơi trò ú òa, lăn bóng qua lại, xếp chồng các khối đầy màu sắc lại với nhau, nghe điện thoại, múa hát...

Trí não:

  • Thích thú khi nhìn thấy các màu sắc rực rỡ
  • Dễ bị cuốn hút với các giai điệu vui tươi
  • Bắt đầu hình thành và phát triển các sở thích cụ thể
  • Liên tục tò mò và khám phá mọi thứ xung quanh
  • Buồn bã hay khóc lóc khi phải rời xa mẹ
  • Thể hiện những nét tính cách mới
  • Biết liên hệ các hành động với nhau, chẳng hạn như đi giày khi được đi ra ngoài

3. Cách nuôi dưỡng bé 10 tháng tuổi như thế nào?

Việc chăm bé 10 tháng tuổi có thể nhẹ nhàng hơn một phần vì hầu hết các bé đã thành thạo về thức ăn dặm. Do đó, trẻ cần được nuôi dưỡng với một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng bao gồm: hoa quả, rau xanh, hạt ngũ cốc, sữa mẹ hay sữa công thức và sữa chua cùng với các loại thịt, cá, trứng.

Mặc dù bé có thể ăn nhiều loại thức ăn, đặc biệt là khi bé mọc nhiều răng hơn, nhưng cha mẹ vẫn cần tránh những nguy cơ mắc nghẹn thường gặp. Một số loại thức ăn có thể gây nguy hiểm cho trẻ em dưới 1 tuổi bao gồm bỏng ngô, nho khô, các loại hạt cứng, kẹo cứng, nho và xúc xích. Nếu muốn cho trẻ ăn bánh mì kẹp xúc xích và nho, trước tiên hãy nhớ cắt chúng theo hình dọc, để miếng dài chứ không phải là hình khối hay hình tròn. Trong đó, nhất là các mảnh hình tròn hay hình cầu có nhiều khả năng mắc kẹt trong cổ họng của trẻ và có thể nhanh chóng cắt đứt nguồn cung cấp không khí của trẻ.

Như vậy, khi đảm bảo thức ăn đã được chế biến phù hợp cho trẻ, chế độ ăn dặm tự chỉ huy luôn được khuyến khích, vừa giúp hoàn thiện kỹ năng tự cầm nắm thức ăn, biết cách phối hợp tay mắt - miệng cũng như biết cách cầm thìa để giúp bữa ăn trở nên thú vị hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy nhớ rằng, bé sẽ học hỏi rất nhanh từ việc quan sát người lớn; vì vậy, hãy ngồi cùng nhau dùng bữa như một gia đình và làm mẫu cách sử dụng các đồ dùng ăn uống. Để đảm bảo việc dọn dẹp sau đó nhẹ nhàng hơn, cha mẹ nên đầu tư vào một số dụng cụ như yếm có túi để hứng đeo quanh cổ trẻ, thảm trải sàn xung quanh ghế của trẻ cũng như chuẩn bị sẵn giẻ lau hoặc máy hút bụi cầm tay.

Ngoài ra, bên cạnh việc tập xúc ăn thức ăn dặm, việc chăm bé 10 tháng tuổi cũng nên bao gồm việc giới thiệu một chiếc cốc sippy cho trẻ để uống chút nước trong các bữa ăn đặc hay dùng cho sữa công thức thay vì dùng bình sữa. Khi trẻ đã bắt đầu mọc răng sữa, việc .tiếp tục sử dụng bình sữa có thể làm thay đổi cấu trúc hàm răng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt khi trẻ lớn lên

bé 10 tháng nặng 9kg
bé 10 tháng nặng 9kg đã thành thạo về thức ăn dặm

4. Giấc ngủ của trẻ 10 tháng tuổi

Khi được 10 tháng tuổi, một số trẻ có thể bắt đầu bỏ giấc ngủ ngắn buổi sáng và thay vào đó chỉ ngủ một giấc ngắn buổi trưa và một giấc dài vào buổi tối. Trong giai đoạn chuyển đổi này, một số trẻ có thể trở nên mệt mỏi và cáu kỉnh hơn bình thường một chút.

Để giúp trẻ nhanh chóng làm quen với sự thay đổi, cha mẹ hay người chăm bé 10 tháng tuổi có thể đối phó bằng cách điều chỉnh thời gian ngủ trưa sớm hơn cũng như đưa bé đi ngủ sớm hơn vào buổi tối. Một điều may mắn là hầu hết bé 10 tháng tuổi đều có khả năng tự ngủ ngon suốt đêm dù đôi khi giấc ngủ bị gián đoạn do ốm đau hoặc do mọc răng.

Tuy nhiên, nếu trẻ chưa có thể tự dỗ giấc ngủ suốt đêm, cha mẹ có thể thử một số cách để tăng chất lượng giấc ngủ như sau:

  • Thử luyện ngủ: Tìm hiểu thêm về các phương pháp khác nhau và biết rằng luyện ngủ không có nghĩa là nhốt trẻ trong phòng để tự khóc cho đến khi tự chìm vào giấc ngủ. Huấn luyện giấc ngủ hiệu quả là một quá trình từ từ, nhẹ nhàng để có thể mang lại hiệu quả tối đa.
  • Đừng làm gián đoạn giấc ngủ ngắn hàng ngày: Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày thực sự thúc đẩy một đêm ngon giấc hơn.
  • Yêu cầu sự giúp đỡ từ một thành viên khác trong gia đình: Nếu quyết định thử tập luyện giấc ngủ cho trẻ, đôi khi cha mẹ có thể rất khó để tự mình bắt đầu. Ngay cả một hành động nhỏ khi nhờ người khác đặt con mình đi ngủ cũng có thể thay đổi thói quen đủ để tạo ra sự khác biệt cho trẻ.

Tóm lại, cuộc sống xoay quanh việc chăm bé 10 tháng tuổi bắt đầu trở nên thú vị hơn rất nhiều so với các tháng trước, khi trẻ dần dần hoàn thiện một số kỹ năng nhất định. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý theo dõi sự tăng trưởng về mặt thể chất cho trẻ theo biểu đồ phát triển cân nặng và chiều cao để đảm bảo chăm sóc trẻ tối ưu. Theo đó, bé 10 tháng nặng 9kg có thể được chấp nhận trong khi bé 10 tháng nặng 8kg là suy dinh dưỡng. Lúc này, chế độ ăn dặm của trẻ cần được chú trọng nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.

Trường hợp trẻ suy dinh dưỡng cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan