Biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi

Có rất nhiều nguyên nhân gây biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng và suy giảm sức đề kháng. Vậy dấu hiệu biếng ăn sinh lý trẻ 2 tháng tuổi là gì và cách khắc phục như thế nào?

1. Biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi là gì?

Trẻ 2 tháng tuổi biếng ăn có 3 dạng:

  • Biếng ăn tâm lý: trẻ thường sợ hãi mỗi khi ăn do bị bố mẹ la mắng, ép ăn, bắt ăn nhiều,...
  • Biếng ăn bệnh lý: thường xảy ra khi trẻ đang bị ốm hoặc mắc các bệnh lý như: rối loạn tiêu hóa, hăm tã, bệnh lý về da, cảm cúm,... Khiến cho trẻ mệt mỏi và chán ăn.
  • Biếng ăn sinh lý: Xuất hiện khi trẻ bước vào một giai đoạn phát triển mới như: trẻ mọc răng, tập đi, tập lẫy, tập ngồi,...

Khác với biếng ăn tâm lý và biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi thì biếng ăn bệnh lý sẽ kéo dài, nếu cha mẹ không để ý và tìm cách khắc phục cho trẻ. Vậy trẻ 2 tháng biếng ăn sinh lý trong bao lâu? Thông thường trẻ biếng ăn sinh lý tầm 1 đến 2 tuần, sau đó sẽ trở lại ăn uống bình thường.

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn ở trẻ nhỏ

Trẻ biếng ăn sẽ có những triệu chứng rất rõ ràng. Dưới đây là một số triệu chứng báo hiệu trẻ đang trong tình trạng biếng ăn:

  • Đối với trẻ đang bú mẹ: Trẻ tự nhiên bú thấp hơn thông thường. Đêm ngủ rất nhiều và không dậy vào ban đêm để bú mẹ. Thời gian mỗi cữ bú của trẻ thường ngắn hơn mọi khi, từ chối bú sữa mẹ.
  • Với trẻ đang ăn dặm hoặc ăn cơm: Trẻ không chịu ăn khẩu phần ăn so với nhu cầu của trẻ. Thông thường mỗi bữa của trẻ kéo dài đến hơn 30 phút. Trẻ ăn ít hơn, không nuốt thức ăn và ngậm thức ăn trong miệng rồi nhổ ra. Trẻ thờ ơ với thức ăn, khóc lóc và quấy mỗi khi đến bữa ăn,...

Ngoài những dấu hiệu trên thì khi trẻ biếng ăn, bữa ăn hàng ngày không phải là khoảng thời gian yêu thích của trẻ. Thậm chí, nhiều cha mẹ rất vất vả mỗi khi cho trẻ ăn. Tuy nhiên, cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều, hoặc la mắng để trẻ ăn. Điều này rất dễ làm trẻ sợ hãi và nôn trớ hết thức ăn.

3. Sự khác biệt giữa biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý như thế nào?

3.1. Trẻ 2 tháng tuổi biếng ăn sinh lý

Biếng ăn sinh lý ở trẻ xuất hiện khi trẻ bị thiếu chất từ trong bào thai. Trong quá trình mang thai, người mẹ nếu không có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến trẻ. Có thể dẫn đến sinh non khiến trẻ gặp tình trạng biếng ăn. Ngoài ra, khi trẻ đang chuyển giao giai đoạn phát triển mới như: tập bò, lẫy, đi, mọc răng,... cũng khiến trẻ ăn kém đi. Tuy nhiên, tình trạng biếng ăn do sinh lý ở trẻ sẽ nhanh biến mất.

Giai đoạn trẻ 2 tháng biếng ăn sinh lý là tình trạng trẻ đột nhiên bỏ ăn, lười ăn hoặc ăn ít hơn so với bình thường. Bởi giai đoạn này, trẻ đang phát triển mạnh mẽ về mặt thể chất và trí não. Điển hình như:

  • Trẻ nhận dạng được khuôn mặt: khi trẻ ở tháng thứ 2, trẻ đã có thể nhận diện được khuôn mặt người hay ở bên trẻ. Khi có người lạ trẻ sẽ khóc và có thể bỏ ăn.
  • Thóp sau đóng: Mẹ chạm tay lên đỉnh đầu có thể thấy một phần mềm, đây chính là thóp sau của trẻ. Khi thóp sau này đóng ở trẻ bước sang giai đoạn 2 tháng sẽ gây ra tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ.
  • Thính giác: Ở giai đoạn 2 tháng, các cơ quan thính giác của trẻ dần hoàn thiện, đòi hỏi cần nguồn năng lượng nhiều hơn. Vì thế, trẻ có thể ăn nhiều hơn bình thường một chút, rồi lại quay về ăn uống bình thường. Trong trường hợp này, nhiều cha mẹ có thể nghĩ là bé ăn ít hơn. Tuy nhiên, việc này không quá nghiêm trọng, một thời gian trẻ sẽ hết.

3.2. Biếng ăn bệnh lý

Biếng ăn do bệnh lý thường không phải do ăn uống không ngon miệng, mà do các tác nhân bên ngoài tác động cũng khiến trẻ biếng ăn. Có rất nhiều bệnh lý gây ra tình trạng trẻ 2 tháng tuổi biếng ăn được kể đến như:

3.2.1. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ sau sinh còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị tác động do các yếu tố lạ. Biểu hiện của trẻ bị rối loạn tiêu hóa điển hình như: đau bụng, khó tiêu, nôn trớ, bỏ ăn, tiêu chảy,...

3.2.2. Trẻ bị tưa lưỡi

Bệnh tưa lưỡi hay còn gọi là bệnh nấm miệng. Tác nhân chính gây bệnh là một loại nấm Candida Albicans. Khi tưa lưỡi cho trẻ không đúng cách, cha mẹ có thể dễ làm lưỡi trẻ chảy máu. Đôi khi trẻ còn có các triệu chứng như: đau nhức, khô miệng, khó khăn khi bú nuốt sữa,.. cũng khiến trẻ 2 tháng tuổi biếng ăn.

3.2.3. Hăm tã

Tình trạng hăm tã rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Do da của bé bị chà xát hoặc vùng da này bị ứ nước tiểu và phân khiến da không được thông thoáng khiến trẻ bị hăm. Điều này dẫn đến da ở vùng mông và bẹn của trẻ bị tấy đỏ, nổi mụn và hăm.

Ngoài ra, khi trẻ bị hăm tã còn có biểu hiện sốt kèm theo tiêu chảy. Tất cả những triệu chứng trên đều là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

3.2.4. Mắc các bệnh lý về da

Bệnh về da thường vào mùa hè với khí hậu nóng bức, tình trạng rôm sảy trên da thường bắt gặp nhiều ở trẻ 2 tháng tuổi. Khi trẻ bị rôm sảy, trên da trẻ sẽ mọc mụn nước và nổi mẩn đỏ, khiến trẻ rất khó chịu, ngứa ngáy và quấy khóc, không chịu ăn uống.

Khi cha mẹ thấy trẻ nổi mụn nước nhỏ li ti trên da kèm theo biếng ăn thì cha mẹ cần điều trị luôn cho trẻ để hạn chế những tác động không tốt đến sức khỏe của trẻ.

3.2.5. Thiếu dưỡng chất dinh dưỡng

Vitamin và khoáng chất là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ nhỏ. Ngoài ra, chúng còn nâng cao hệ miễn và tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ, tránh khỏi những bệnh tật. Nếu trẻ bị thiếu các dưỡng chất vitamin và khoáng chất sẽ gây ra chậm lớn, tăng cân chậm, hay ốm lặt vặt, quấy khóc, bỏ ăn hoặc biếng ăn,...Lúc này, cha mẹ cần bổ sung dưỡng chất qua việc ăn uống điều độ để tăng chất lượng sữa cho trẻ bú.

3.2.6. Nhiễm ký sinh trùng

Ở trẻ 2 tháng tuổi việc nhiễm ký sinh trùng thường ít gặp. Vì chủ yếu sẽ gặp ở những trẻ lớn hơn khi trẻ biết nô đùa và nghịch ngợm tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển. Các ký sinh trùng giun, sán rất dễ gây chướng bụng, đau bụng ở trẻ nhỏ. Vì thế, nếu thấy trẻ quấy khóc, bỏ bữa mà không tìm được nguyên nhân rất có thể trẻ bị nhiễm ký sinh trùng. Lúc này, cha mẹ nên đến gặp các bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích cho trẻ.

3.3. Nguyên nhân khác khiến trẻ 2 tháng tuổi biếng ăn

Ngoài các nguyên nhân trẻ 2 tháng biếng ăn sinh lý và bệnh lý thì cũng còn một số nguyên nhân khác như sau:

3.3.1. Biếng ăn tâm lý

Trẻ 2 tháng tuổi đã bắt đầu biết hóng chuyện và có thể phản ứng lại với âm thanh xung quanh. Nếu cha mẹ hoặc những người xung quanh nói to hoặc quát mắng trẻ, sẽ làm trẻ giật mình, quấy khóc, bú ít hoặc bỏ bú. Đây là điều trẻ thể hiện ra bên ngoài tâm lý bị sợ hãi.

Bên cạnh đó, trẻ 2 tháng tuổi rất nhạy cảm với mùi lạ. Khi bầu ngực bạn tiết ra mùi lạ sẽ khiến trẻ có các giảm lo sợ dẫn đến bỏ bú hoặc biếng bú.

3.3.2. Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng thuốc kháng sinh cũng gây nên loạn khuẩn đường ruột ở trẻ. Nhất là khi sử dụng bừa bãi không theo sự chỉ định của bác sĩ. Bởi vì, khi sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại ở đường ruột. Trẻ sẽ bị chướng bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, biếng ăn,...

Thời gian trẻ 2 tháng, cũng là lúc trẻ bắt đầu tiêm chủng vắc xin nhiều hơn. Theo các khuyến cáo của bác sĩ thì tác dụng phụ của vắc xin khiến trẻ biếng ăn, ăn không ngon và trẻ không muốn nhận thêm sữa mẹ.

3.3.3. Sữa mẹ không ngon

Chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng rất nhiều chất lượng sữa tiết ra. Khi người mẹ ăn thiếu dinh dưỡng làm cho sữa mất đi mùi vị thơm ngon hoặc tệ hơn là có vị tanh, đắng,... Điều này sẽ làm cho trẻ biếng ăn và sợ ăn.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng sữa, mẹ hãy tập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhất để có nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho trẻ. Nếu sữa về nhiều và trẻ không bú hết. Bạn có thể vắt sữa ra và bỏ vào tủ lạnh bảo quản.

4. Cách khắc phục biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi

Cha mẹ không nên quá lo lắng khi thấy trẻ 2 tháng biếng ăn sinh lý. Thời kỳ biếng ăn sinh lý này sẽ qua nhanh và trẻ sẽ trở lại ăn bình thường sau đó. Cha mẹ có thể sử dụng một số cách để hạn chế tốt đa tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi như sau:

  • Tăng cữ bú trong ngày lên và giảm trọng lượng từng bữa bú để rút ngắn thời gian mỗi bữa ăn lại, nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
  • Bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng cho trẻ 2 tháng tuổi. Bạn có thể bổ sung khoáng chất và vitamin qua đường tiết sữa mẹ. Nếu bạn đã bổ sung nhưng thấy trẻ vẫn quấy khóc và biếng ăn thì cha mẹ có thể đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám cụ thể. Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra xem trẻ có bị thiếu chất gì không và sẽ cần được bổ sung đúng cách.
  • Trẻ 2 tháng biếng ăn sinh lý có thể bổ sung men vi sinh đa chủng do bị rối loạn tiêu hóa rất tốt. Bởi vì men vi sinh sẽ cung cấp một lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Điều này giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, nôn trớ, tiêu chảy và biếng ăn ở trẻ rất tốt.
  • Cho trẻ bú đúng cách bằng việc mẹ cho trẻ bú bên bầu ngực nào thì dùng tay cùng phía với bầu ngực đó để đỡ trẻ. 3 điểm đầu, lưng, mông của trẻ nằm trên một đường thẳng, bụng trẻ chạm bụng mẹ, mặt của trẻ chạm ngực mẹ. Ngoài ra, rất nhiều mẹ hay cho trẻ bú nằm ngửa và đầu nghiêng về phía mẹ. Đây là tư thế bú sai khiến trẻ khó khăn khi bú và bú không được nhiều.

Khi cha mẹ đã áp dụng tất cả các biện pháp nhưng tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ không thuyên giảm thì cha mẹ cũng không nên sốt ruột mà cố ép trẻ bú nhiều hơn. Thay vào đó, cha mẹ hãy tạo cảm giác thoải mái nhất cho con trong mỗi cữ bú. Nếu cần trẻ gặp các triệu chứng khác như: sốt, khó thở, khò khè, mệt mỏi, quấy khóc nhiều ngày, da nổi mẩn đỏ,... Hãy cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám, xác định trẻ đang mắc bệnh gì.

Bài viết trên đây là tất cả những thông tin được tổng hợp lại liên quan đến tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ 2 tháng tuổi. Hy vọng qua bài viết này, cha mẹ sẽ có thêm những kiến thức hữu ích trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh để con phát triển khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan