Bộ phận sinh dục của bé gái bị sưng có nguy hiểm?

Khi nói đến bộ phận sinh dục của bé gái, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Điều đó có nghĩa là, bé gái có thể bị ngứa, đau, bị sưng và nhiễm trùng, vì vậy bạn nên biết cách xác định, điều trị và ngăn ngừa những vấn đề sức khỏe này ở bé gái, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để giúp những người chăm sóc trẻ kịp thời nhận biết và có giải pháp xử trí khi bộ phận sinh dục của bé gái bị sưng.

1. Sưng vùng kín ở bé gái

1.1. Vết sưng mềm

Khi trẻ mới sinh ra nếu bộ phận sinh dục của trẻ bị sưng, rất có thể là do trẻ nhận được thêm lượng chất lỏng và hormone từ mẹ trước khi sinh. Hiện tượng sưng tấy này là vô hại và chất lỏng sẽ dần hết theo nước tiểu sau vài ngày. Nếu hiện tượng sưng vẫn không hết hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa của trẻ. Một vài lý do cho hiện tượng trên có thể là sưng hạch bạch huyết (ở hai bên hoặc một bên của bẹn) hay bệnh tăng sản thượng thận bẩm sinh cổ điển.

Tăng sản thượng thận bẩm sinh cổ điển xảy ra khi em bé sản xuất quá nhiều nội tiết tố nam, dẫn đến bộ phận sinh dục xuất hiện bất thường khi sinh ra. Ví dụ, bộ phận sinh dục của một bé gái thoạt đầu trông giống nam hơn nữ, và âm vật của bé có thể to ra. Nếu con bạn có biểu hiện như trên thì nó thực sự nghiêm trọng, cần cho trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Ở một vài trẻ, mẹ của chúng có thể thấy em bé sơ sinh của họ tiết dịch âm đạo với một số chất nhầy có thể dính một chút máu, đó là do trẻ thừa hưởng được nội tiết tố của mẹ trong thời kỳ mang thai. Hiện tượng này cũng không đáng lo ngại.

Đẻ không đau ở Vinmec - Vượt cạn nhẹ nhàng, sinh con khỏe mạnh
Bộ phận sinh dục của bé bị sưng khi mới sinh là hiện tượng không đáng lo ngại

1.2. Vết sưng cứng

Khi bạn sờ thấy một khối cứng và thuôn dài tại bẹn của trẻ, đó có thể là thoát vị bẹn ở trẻ em (một vòng ruột hoặc mạc nối của trẻ đã bị thoát khỏi thành bụng chui vào lỗ bẹn tạo thành túi thoát vị), hiện tượng này thường gặp ở trẻ trai hơn trẻ gái.

2. Những việc người mẹ có thể làm khi gặp một số vấn đề ở bộ phận sinh dục ở các bé gái có thể mắc phải

Bộ phận sinh dục của bé gái rất mỏng manh, vì vậy hãy vệ sinh vùng này cẩn thận. Nhiều cha mẹ rửa khu vực tã bằng nước không quá lạnh hoặc nước chè tươi đặc (theo dân gian có tính kháng khuẩn rất cao) và miếng bông trong vài tuần đầu tiên.

Khi thay tã cho con bạn, hãy sử dụng giấy khô sạch để lau sạch phân, lau theo chiều từ trước ra sau và tránh vào âm đạo, niệu đạo của trẻ. Lau từ trước ra sau sẽ giúp ngăn vi khuẩn truyền từ mông của bé sang âm đạo hoặc niệu đạo và gây nhiễm trùng. Sử dụng kem chống hăm tã thường xuyên.

Nếu trẻ sơ sinh của bạn có rất bẩnphân chui vào trong môi âm đạo (môi âm hộ), hãy làm như sau:

  • Dùng ngón tay sạch, nhẹ nhàng tách môi âm đạo của bé.
  • Sử dụng một miếng bông ẩm, một miếng vải sạch và ẩm hoặc khăn lau trẻ em không có mùi thơm để lau vùng da từ trước ra sau, từ giữa xuống dưới.
  • Lau sạch từng bên trong môi âm hộ của cô ấy bằng khăn ẩm mới, miếng bông ẩm hoặc khăn lau em bé không có mùi thơm.

Không sử dụng các sản phẩm dành cho trẻ em được làm bằng xà phòng và khăn lau trẻ em có chứa cồn hoặc nước hoa, vì chúng có thể gây kích ứng da trẻ. Sau khi thay xong hãy để da trẻ thật khô sau đó mới tiếp tục mặc tã mới.

Mẹ nên thay tã cho bé thường xuyên để tránh hăm tã
Không sử dụng khăn lau và sản phẩm chứa hóa chất để vệ sinh cho trẻ

Nếu bộ phận sinh dục của trẻ có mùi hôi khó chịu có thể do nhiều nguyên nhân. Như do mẹ đóng bỉm cho con quá lâu 24/24 khiến vùng này bị nóng ẩm, dùng nước nóng rửa vùng kín, dùng các loại xà phòng không phù hợp, dùng vòi xịt xịt thẳng vào vùng kín của trẻ, lau từ sau ra trước khi vệ sinh bé, mặc quần áo quá chật và đóng bỉm khi da bé còn ẩm ướt.

Để giảm thiểu tình trạng này, bạn hãy tuân thủ nguyên tắc vệ sinh bộ phận sinh dục cho trẻ gái. Không dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, để da trẻ thật khô rồi mới mặc tã mới hoặc không cho trẻ mặc bỉm trong một vài giờ trong ngày.

Nếu em bé của bạn có tã bẩn trước khi tắm, hãy lau sạch bộ phận sinh dục và mông của bé trước khi bạn cho bé xuống nước. Khi tắm cho bé, bạn có thể chỉ dùng nước hoặc thêm một chút sữa rửa mặt dạng lỏng, dịu nhẹ vào nước tắm cho bé. Vẩy nước xung quanh và dùng miếng vải nỉ hoặc miếng bọt biển nhẹ nhàng làm sạch vùng mông của bé, lau từ trước ra sau. Cố gắng không chà xát khi bạn đang rửa mông cho trẻ hoặc chà xát khi bạn đang lau khô người bằng khăn để tránh làm hỏng lớp bề mặt mỏng manh của da trẻ. Nếu da mông của bé bị khô, bạn có thể thêm chất làm mềm da vào nước khi tắm cho bé.

Trong vài tuần đầu tiên, bạn có thể nhận thấy bộ phận sinh dục của bé sưng và đỏ, hoặc tiết dịch trong suốt, màu trắng hoặc hơi máu từ âm đạo. Điều này là bình thường. Nó xảy ra bởi vì trẻ đã có hormone của bạn khi còn trong bụng mẹ. Tình trạng sưng tấy và tiết dịch sẽ biến mất trong vài tuần. Tuy nhiên, nếu em bé của bạn vẫn xuất viện sau sáu tuần đầu tiên, hãy đề cập với bác sĩ gia đình khi bạn kiểm tra sau sinh.

Thay tã bỉm cho trẻ thường xuyên đồng thời kiểm tra bộ phận sinh dục của trẻ, nếu thấy bất thường hãy đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế.

Thay tã, hăm tã
Thường xuyên thay tã và kiểm tra bộ phận sinh dục của trẻ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan