Các chỉ số phát triển của trẻ sơ sinh

Chiều cao, cân nặng phản ánh được tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ nhỏ. Thường xuyên kiểm tra chiều cao cân nặng của trẻ với bảng chiều cao cân nặng tiêu chuẩn của bé mới nhất là điều cần thiết để giúp các bậc cha mẹ nhận biết được tình trạng sức khỏe và thể chất của bé để có sự can thiệp kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bảng các chỉ số phát triển của trẻ sơ sinh để cha mẹ tham khảo, theo dõi cho các con.

1. Chỉ số phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sinh đủ tháng, khỏe mạnh thì các chỉ số phát triển của trẻ sau khi sinh sẽ như sau:

  • Cân nặng trung bình: 3,3kg;
  • Chiều dài trung bình: 50cm;
  • Chu vi vòng đầu từ 33,8 – 34,3cm.

Trong đó, bố mẹ cần biết, trong khoảng 4 ngày sau khi chào đời, cân nặng của trẻ có thể bị giảm khoảng 10% so với trọng lượng lúc mới sinh, sau đó từ từ tăng trở lại từ 140 – 200gr/ tuần, đạt cân nặng tiêu chuẩn từ 4,2 – 4,5kg. Còn chiều cao sau 1 tháng trẻ sẽ đạt từ 52,7 – 53,7cm.

2. Bảng đo chiều cao cân nặng của trẻ

Chỉ số phát triển của trẻ sơ sinh tiêu chuẩn hầu như gần bằng nhau, nhưng sau từng tháng tuổi sẽ có sự khác nhau rõ rệt, chỉ số giữ cân nặng, chiều cao của bé trai và bé gái cũng sẽ khác nhau. Nếu phát triển bình thường, mỗi tháng trẻ sẽ cao thêm từ 1 – 2,5cm và tăng khoảng từ 400 – 1.000gr.

Dưới đây là bảng chỉ số phát triển của trẻ 0 – 12 tháng về chiều cao, cân nặng của bé trai và bé gái theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra, bố mẹ có thể tham khảo, theo dõi, đối chiếu chiều cao cân nặng của trẻ với bảng, từ đó đánh giá được mức tăng trưởng của con qua từng giai đoạn.

Tuy nhiên cần lưu ý, đây chỉ là bảng tham khảo, mỗi trẻ sẽ có những cột mốc phát triển khác nhau. Do đó, bố mẹ không nên quá lo lắng khi chiều cao và cân nặng của con chênh lệch không phát triển theo khoảng tiêu chuẩn như trong bảng, hoặc bố mẹ có thể tham khảo với bác sĩ để được tư vấn kỹ càng.

Các chỉ số phát triển của trẻ sơ sinh
Các chỉ số phát triển của trẻ sơ sinh
Các chỉ số phát triển của trẻ sơ sinh

  • Bảng chỉ số phát triển của trẻ gái từ 0 – 12 tháng
Bảng chỉ số phát triển của trẻ gái từ 0 – 12 tháng
Bảng chỉ số phát triển của trẻ gái từ 0 – 12 tháng

Để đánh giá chính xác tình trạng phát triển của trẻ, bố mẹ nên thực hiện việc cân đo cho trẻ vào một thời điểm nhất định của tuần/tháng. Ví dụ, bố mẹ đo và cân cho trẻ vào buổi sáng ngày 1/1/2022 thì lần đo thứ 2 nên vào buổi sáng ngày 2/2/2022.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên lưu ý những vấn đề sau để có kết quả cân, đo chuẩn nhất:

  • Cân nặng: Nên cân trẻ vào buổi sáng, chưa cho trẻ bú, đã đi tiêu tiểu, cởi toàn bộ bỉm, quần áo dày, chưa ăn uống.
  • Đo chiều dài: Bỏ giày, mũ ra khỏi cơ thể trẻ trước khi đo.

4. Nên làm gì khi trẻ không đạt chiều cao, cân nặng chuẩn như trong bảng tiêu chuẩn?

Như đã nói ban đầu, bố mẹ không cần quá lo lắng nếu con có chiều cao, cân nặng lệch một chút so với bảng tiêu chuẩn, chỉ nên theo dõi khi các chỉ số phát triển của trẻ có sự chênh lệch nhiều. Đặc biệt, nếu trẻ rơi vào các ô “thiếu cân”, “thừa cân”, chiều cao ở “giới hạn dưới” hoặc ở “giới hạn trên” quá nhiều thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân và xử trí kịp thời tránh ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ trong tương lai.

5. Các yếu tố gây ảnh hưởng tới phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ

  • Dinh dưỡng hàng ngày

Thông thường, nguyên nhân trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng là do chế độ ăn uống không đủ chất

  • Có vấn đề ở hệ tiêu hóa

Trẻ gặp các bất thường ở hệ tiêu hóa, khả năng hấp thu dưỡng chất chậm

  • Mắc bệnh lý

Nếu trẻ ăn uống nhiều nhưng chỉ số phát triển của trẻ kém, có thể do trẻ có vấn đề về hormone, mắc một số các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, rối loạn di truyền hoặc bị nhiễm trùng trong thai kỳ,...

  • Yếu tố môi trường

Khí hậu, ô nhiễm môi trường cũng làm chậm quá trình phát triển thể chất ở trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan