Cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Để giúp trẻ ăn ngon tăng cân, hấp thu dinh dưỡng tốt và trẻ tăng cân đều, phụ huynh cần phải tăng cảm giác ngon miệng cho bé bằng các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, làm đa dạng các món ăn và chia thành nhiều bữa.

1. Giúp trẻ ăn ngon miệng hơn bằng cách bổ sung chất dinh dưỡng

Cảm giác không ngon miệng dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, kém hấp thu. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ đang bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định bao gồm: Kẽm, lysine, các loại vitamin nhóm B,...

Do đó, để giúp trẻ ăn ngon tăng cân, bố mẹ cần cải thiện cảm giác ngon miệng cho trẻ và kích thích hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn bằng cách chọn những nhóm thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng trên như:

Theo đó, mẹ có thể lên thực đơn hàng ngày cho bé dựa trên những thực phẩm kể trên để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết, qua đó giúp trẻ ăn ngon tăng cân.

2. Làm đa dạng các món ăn cho trẻ

Một trong những cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân là nấu đa dạng các món ăn cho trẻ. Đôi khi bữa ăn đơn điệu, nghèo nàn làm cho trẻ chán ăn, không kích thích được cảm giác thèm ăn ở trẻ. Điều này kéo dài vô tình khiến trẻ không còn hứng thú với những bữa ăn nữa. Do đó, bố mẹ có thể đa dạng món ăn cho bé bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo bữa ăn cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm cho bé bao gồm: Tinh bột, chất béo, đạm và rau quả. Ngoài ra, mẹ có thể trang trí để món ăn bắt mắt hơn, nhằm thu hút sự chú ý của trẻ, tạo sự hứng thú cho trẻ trong bữa ăn. Đồng thời, bù đắp những chất dinh dưỡng còn thiếu, đặc biệt là những dưỡng chất mà bữa ăn hàng ngày thường không cung cấp đủ.

Bổ sung vi chất tăng hấp thu dinh dưỡng ở trẻ
Chế biến đồ ăn đa dạng giúp trẻ ăn ngon tăng cân

3. Bổ sung dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của trẻ

Để khắc phục tình trạng trẻ chán ăn, bố mẹ cần ưu tiên chất lượng hơn số lượng trong các bữa ăn của trẻ. Theo đó, mẹ cần khéo léo thêm vào món ăn các chất bổ để nạp cho trẻ nhiều calo và dinh dưỡng mà không tạo cảm giác ăn nhiều. Một số cách sau có thể gợi ý cho mẹ:

  • Đối với những món súp, cháo hay món xào, nấu, mẹ có thể thêm vào bơ, phomai, kem (loại dùng để nấu ăn) để món ăn dậy mùi thơm, tăng độ ngậy và nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Cho trẻ uống các loại sữa giúp tăng cân. Sữa nguyên kem thường chứa hàm lượng calo và chất béo cao hơn sữa thường.
  • Khi nấu ăn cho trẻ, mẹ có thể thêm nhiều dầu mỡ hơn để giúp bổ sung năng lượng, là cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân khỏe mạnh.
  • Những loại hạt nhiều chất béo, calo và khoáng chất rất tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ và giúp trẻ tăng cân đều, ví dụ như: Đậu phộng, hạt dẻ, hạt hạnh nhân,... Mẹ có thể thêm các hạt này vào thức uống của trẻ bằng cách xay nhỏ và rắc lên. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi cần tránh các loại hạt này do nguy cơ khiến trẻ bị hóc, nghẹn hoặc dị ứng.

​4. Chia thành nhiều bữa ăn là cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân

Thay vì để trẻ tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong 3 bữa chính, mẹ có thể chia khẩu phần ăn cho trẻ thành 5 - 6 bữa trong ngày. Đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn non nớt nên nếu phải nạp vào khối lượng lớn thức ăn một lúc đôi khi sẽ khiến trẻ cảm thấy quá sức. Việc chia nhỏ bữa ăn và với lượng thức ăn một bữa ít đi còn giúp trẻ nhanh đói hơn và hấp thu dễ dàng hơn.

Có thời gian biểu cụ thể, cố định cho mỗi bữa ăn sẽ ổn định nhịp ăn uống, tránh việc thay đổi thất thường, việc tiết dịch vị và tiêu hóa thức ăn sẽ bị ảnh hưởng. Bữa ăn chính cũng không được kéo dài quá 30 phút và 20 phút với bữa ăn phụ. Nếu quá thời gian trên mà trẻ chưa ăn xong nên chấm dứt bữa ăn đó. Lý do cho điều này là thời gian dài, thức ăn sẽ nguội, thức ăn không còn ngon và hấp dẫn như ban đầu. Thêm nữa, cho trẻ được ăn theo nhu cầu và khi đói, trẻ sẽ ăn nhanh chóng và lấy đủ thức ăn mà mình cần. Việc ép ăn hoặc thời gian ăn quá dài có thể dẫn đến trẻ khó chịu, chán ngán với thức ăn, lâu dần mất hứng thú với ăn uống.

Bữa ăn nhẹ dành cho trẻ 2 tuổi
Chia nhỏ bữa ăn cũng là một cách giúp trẻ ăn ngon tăng cân

5. Thêm sữa chua vào khẩu phần ăn cho trẻ

Trong sữa chua có chứa hàng nghìn lợi khuẩn đường ruột, giúp kích thích khả năng tiêu hóa của trẻ, đồng thời tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ ngủ ngon, ăn ngon miệng hơn.

Mẹ có thể kết hợp sữa chua làm một bữa phụ hay thêm 1 - 2 muỗng sữa chua vào sinh tố hoặc nước ép trái cây cho trẻ, giúp đảm bảo hàm lượng calo trong món ăn của trẻ được tăng lên đáng kể.

6. Tăng cường vận động thể chất

Tăng cường vận động cho trẻ bằng cách tham gia các hoạt động thể chất giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng sự co bóp của ruột và tăng quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn.

7. Dùng thực phẩm bổ sung giúp trẻ ăn ngon tăng cân đều

Một giải pháp giúp trẻ ăn ngon tăng cân được nhiều mẹ quan tâm và phản hồi tích cực là dùng thực phẩm bổ sung vi chất cần thiết để cải thiện vị giác.

Khi trẻ chán ăn, hệ tiêu hóa sẽ giảm tiết dịch và enzyme tiêu hóa thức ăn, gây ra cảm giác chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu... Khi trẻ biếng ăn lâu ngày, cơ thể cũng sẽ thiếu đi các vitamin và khoáng chất thiết yếu như kẽm, vitamin B1, vitamin PP, lysin... khiến trẻ bị giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, mẹ có thể kết hợp cho bé sử dụng thêm thực phẩm bổ sung tăng cường vi chất giúp bé giảm biếng ăn nhanh và hiệu quả hơn.

Khi trẻ biếng ăn sụt cân, cơ thể bị thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng, bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục để giúp trẻ ăn ngon tăng cân và để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan