Có được dùng kem su bạc bôi tay chân miệng cho trẻ?

Hiện nay, bệnh tay chân miệng đang có xu hướng gia tăng nhanh, với những trẻ mắc bệnh ở mức độ nhẹ có thể được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị tại nhà. Có một loại kem bôi ngoài da, được nhiều bà mẹ truyền tai nhau sử dụng cho trẻ bị tay chân miệng đó là kem su bạc. Vậy có được dùng kem su bạc bôi tay chân miệng cho trẻ không?

1. Một vài thông tin cơ bản về bệnh tay chân miệng ở trẻ

Tay chân miệng là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh và dễ dàng bùng phát thành dịch. Đây là một loại bệnh ngoài da do virus gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh có các biểu hiện đặc trưng đó là sốt, đau họng, tổn thương dạng phỏng nước ở niêm mạc và da.

Các triệu chứng của bệnh tay chân miệng thường bắt đầu xuất hiện sau khi trẻ bị nhiễm virus từ 3 - 6 ngày. Biểu hiện sớm nhất của bệnh là trẻ mệt mỏi, sốt (38 - 39 độ C), kèm theo triệu chứng đau họng, sổ mũi,... diễn ra trong vài ngày.

Sau đó, bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát với biểu hiện là nổi các nốt mụn nước ở niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông và đùi. Các mụn nước này có đường kính từ 2 - 3mm, nổi trên nền niêm mạc/ da viêm đỏ.

Mụn nước trong miệng thường bị vỡ rất nhanh, tạo ra các vết loét gây đau rát, khó chịu, khiến cho trẻ kém ăn, thậm chí là bỏ bữa.

Bệnh tay chân miệng là do virus thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Thường gặp nhất là Coxsackievirus A16, đôi khi do Enterovirus 71 và có thể do các chủng virus khác. Bệnh rất dễ lây lan trực tiếp qua đường hô hấp, tiêu hóa hoặc do tiếp xúc với đồ dùng sinh hoạt bị nhiễm virus như là bàn, ghế, bát đũa,...

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn tới bệnh tay chân miệng đó là do hệ miễn dịch kém, sức đề kháng suy giảm, khiến cho virus dễ dàng tấn công, nhân lên và phát triển thành bệnh, thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh tay chân miệng khá lành tính, thường có thể khỏi sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ bị bệnh có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như:

  • Mất nước là biến chứng phổ biến nhất của bệnh tay chân miệng.
  • Viêm màng não: Trẻ bị tay chân miệng có nguy cơ bị viêm màng não nếu như virus xâm nhập vào màng hoạt dịch não tủy.
  • Viêm não: Đây là một tình trạng khá nghiêm trọng, có thể gây rối loạn ngôn ngữ, mất trí nhớ, thậm chí dẫn tới tử vong. Tuy nhiên đây là một biến chứng hiếm gặp trong bệnh tay chân miệng.
  • Mất móng tay và móng chân: Trong một số trường hợp, trẻ bị bệnh tay chân miệng có thể bị mất móng tay hay móng chân, sau khi khỏi bệnh được một vài tuần. Tuy nhiên, tình trạng mất móng chân và móng tay chỉ là tạm thời và móng sẽ mọc trở lại bình thường sau đó.

Bệnh chân tay miệng là do virus gây ra, vì vậy hiện nay, chúng ta vẫn không có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp điều trị chủ yếu là giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau:

  • Hạ sốt: Khi trẻ bị sốt cao từ 38.5 độ C trở lên, cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt không kê đơn như là paracetamol theo liều lượng phù hợp.
  • Bù đủ nước và điện giải bằng cách cho trẻ uống oresol, hydrite.
  • Với trẻ có sốt và loét miệng, cần bổ sung thêm vitamin C, kẽm,... cho trẻ.
  • Điều trị loét miệng, loét họng bằng cách:
    • Trẻ lớn có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý sau khi ăn.
    • Vệ sinh các nốt mụn nước trong miệng trẻ bằng bông tẩm dung dịch glycerin borat hoặc các loại gel rơ miệng.
    • Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi bị bội nhiễm và cần có chỉ định của bác sĩ.
  • Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu của các biến chứng trên não như là sốt cao, li bì, nôn ói,... cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống của trẻ như sau:

  • Nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, lỏng, lựa chọn món ăn mà thường ngày trẻ ưa thích.
  • Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn cứng, đồ cay, nóng, dễ gây kích thích.
  • Khi cho trẻ ăn, cần tránh tác động vào các nốt mụn nước.

2. Có được dùng kem su bạc bôi tay chân miệng cho trẻ không?

Một loại thuốc bôi tay chân miệng cho trẻ được nhiều bà mẹ truyền tai nhau sử dụng đó là kem su bạc.

Gel Su bạc trị tay chân miệng là một sản phẩm với sự kết hợp độc đáo giữa nano bạc cùng với chitosan và dịch chiết neem,.... Sản phẩm này là một giải pháp hiệu quả giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tay chân miệng một cách nhanh chóng, đồng thời giúp các tổn thương trên da nhanh lành và ngăn ngừa hình thành sẹo. Các thành phần trong kem Subạc có tác dụng như sau:

  • Nano bạc: Có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn, nấm, nó có tính sát khuẩn mạnh - chống viêm nhiễm. Có rất nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh và khảng đỉnh tác dụng của nano bạc. Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cho thấy, chỉ với một lượng rất nhỏ nano bạc đã có thể tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh, ngay cả với các chủng vi khuẩn kháng lại rất nhiều loại kháng sinh.
  • Chitosan và dịch chiết neem: Có tác dụng chống viêm, tái tạo da và giúp ngăn ngừa hình thành sẹo trên da do tổn thương tay chân miệng để lại. Đồng thời, các thành phần này còn có tác dụng làm mềm và mát da ngay sau khi bôi kem.

Sản phẩm Gel Subạc trị tay chân miệng được bào chế theo công nghệ hiện đại, với các thành phần có nguồn gốc từ thảo dược nên rất an toàn và không gây kích ứng da, phù hợp cho cả trẻ em. Vì vậy gel Subạc là một sản phẩm đáng tin cậy cho các bệnh ngoài da gây ra bởi vi khuẩn, virus như bệnh tay chân miệng.

Tay chân miệng là bệnh ngoài da do virus gây ra, cho đến nay chúng ta vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh như kem su bạc đang là giải pháp phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan