Có nên cho trẻ uống sữa khi đang ngủ?

Một số cha mẹ chọn cách cho trẻ bú sữa mẹ hay bú bình khi đang ngủ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm của trẻ hoặc có thể vì đó là cách duy nhất để trẻ bú mà không quấy khóc. Do đó, nếu bạn đang phân vân “có nên cho trẻ uống sữa khi đang ngủ hay không” thì bài viết này có thể giúp bạn quyết định đúng đắn.

1. Phương pháp cho trẻ bú khi ngủ là gì?

Cho trẻ bú khi ngủ là phương pháp cho trẻ bú khi đang buồn ngủ hoặc đang ngủ. Bé có thể thức lúc đầu, sau đó ngủ thiếp đi trong khi bú và tiếp tục bú sau đó hoặc khi trẻ bắt đầu ngủ dậy. Cho bé bú khi ngủ có thể là phương pháp do bé hoặc cha mẹ dẫn dắt, tập trung giải quyết vấn đề liên quan đến giấc ngủ hoặc bữa ăn của trẻ.

2. Có nên cho trẻ uống sữa khi đang ngủ?

Cho trẻ ăn trong tình trạng buồn ngủ có thể không đơn giản là việc bạn chọn làm, thay vào đó có thể là việc bạn cảm thấy bắt buộc phải làm nếu trẻ từ chối bú khi thức hoặc vì trẻ chỉ tỏ ra hợp tác khi được cho ăn trong trạng thái buồn ngủ.

Em bé của bạn có thể bú một phần khi ngủ. Có lẽ trẻ sẽ uống một ít sữa, sau đó ngủ thiếp đi trong khi bú và hoàn thành nốt phần còn lại. Ngoài ra, con bạn có thể bú hoàn toàn trong khi ngủ. Một số lý do khiến trẻ sơ sinh thích phương pháp cho bú khi ngủ bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh thường xuyên cảm thấy buồn ngủ: Bố mẹ thường tiêu tốn nhiều thời gian và nỗ lực để cho những đứa trẻ sơ sinh bú. Trẻ sơ sinh thường bắt đầu bú trong trạng thái tỉnh táo, buồn ngủ sau khi cơn đói ban đầu được thỏa mãn nhưng vẫn tiếp tục bú khi ngủ. Trẻ chỉ dừng bú khi đã ngủ sâu hoặc khi bú hết bình.
  • Mối liên kết giữa ăn và ngủ: Khi trẻ ngủ liên tục trong khi bú, việc bú có thể trở thành một dấu hiệu giúp trẻ nhận biết giấc ngủ đang đến gần. Sự liên kết giữa bú và ngủ được biểu hiện khi trẻ sẽ tìm cách bú (bằng cách rướn người, mút tay hoặc quấy khóc) bất cứ khi nào trẻ mệt và sẵn sàng ngủ, bất kể lúc đó chúng có đói hay không. Nếu được cho bú, trẻ sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra khi được cho ăn theo nhu cầu, một em bé đã hình thành mối liên kết giữa việc bú và ngủ sẽ dễ bị gián đoạn giấc ngủ và muốn bú thường xuyên hơn, thậm chí chỉ bú trong trạng thái buồn ngủ. Nếu nhu cầu dinh dưỡng của trẻ được đáp ứng trong khi bú khi ngủ, điều này sẽ loại bỏ nhu cầu bú khi thức và ngày càng có nhiều khả năng trẻ chỉ bú trong trạng thái buồn ngủ theo thói quen.

  • Tâm lý chống đối việc ăn uống: Áp lực gây ra khi cố gắng ép trẻ bú hoặc tiếp tục bú khi trẻ không muốn khiến việc cho bú trở thành một trải nghiệm khó chịu, căng thẳng cho cả trẻ và cha mẹ. Khi cứ lặp đi lặp lại, áp lực cho bú có thể khiến trẻ nảy sinh hành vi không thích bú. Khi không thích bú, em bé trở nên quấy khóc và từ chối bú ngay khi nhận ra mình sắp được cho ăn. Tuy nhiên, khi buồn ngủ hoặc ngủ gật, trẻ sẽ mất cảnh giác, bản năng bắt đầu hoạt động và nó bú tốt hơn. Theo thời gian, sự cân bằng giữa việc cho bú lúc thức và lúc ngủ có thể thay đổi theo hướng trẻ chỉ bú khi buồn ngủ hoặc khi đang ngủ.
  • Các vấn đề cùng tồn tại: Ba vấn đề được mô tả ở trên có thể xảy ra đơn lẻ hoặc kết nối với nhau. Trẻ sơ sinh buồn ngủ dễ phát triển liên kết bú - ngủ nếu cha mẹ không thực hiện các bước tích cực để ngăn chặn điều này xảy ra. Do sự kết hợp giữa bú và ngủ, theo thời gian, trẻ có thể hình thành thói quen chỉ bú trong trạng thái buồn ngủ. Việc trẻ từ chối bú khi còn thức có thể khiến cha mẹ cố gắng ép trẻ bú. Nếu bị ép buộc, trẻ dễ dàng phát sinh ác cảm với việc cho ăn, tăng thêm tính phức tạp khác cho vấn đề này. Tình trạng này có thể xảy ra với những trẻ bú mẹ hoặc bú bình.
Có nên cho trẻ uống sữa khi đang ngủ?
Giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ uống sữa khi đang ngủ không?

3. Có nên cho trẻ bú khi ngủ nếu trẻ bị trào ngược?

Nhiều người cho rằng trẻ bị trào ngược axit thích bú khi ngủ hơn. Tuy nhiên điều này không chính xác.

Khi em bé có biểu hiện khó chịu trong khi bú, bé có thể đang gặp phải các vấn đề liên quan đến trào ngược axit. Giấc ngủ không ngăn được em bé cảm thấy đau do trào ngược. Nếu cơn đau là lý do khiến em bé khó chịu vào thời điểm bú khi thức thì cơn đau vẫn sẽ khiến bé thức giấc và khó chịu trong lúc bú khi ngủ. Cơn đau liên quan đến tác động nóng rát của trào ngược axit và không chỉ xuất hiện nếu trẻ bú khi thức. Trẻ bị đau khi bú sẽ khóc rất lâu sau khi ngừng bú.

Hành vi chán ghét việc cho ăn có nhiều khả năng là lý do khiến em bé khó chịu nếu bú khi thức nhưng vẫn bú tốt trong khi ngủ.

4. Các vấn đề liên quan đến việc cho con bú khi ngủ

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ thỉnh thoảng hoặc thường xuyên bú khi ngủ mà không có bất kỳ biến chứng rõ ràng nào. Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến việc cho con bú khi ngủ như sau:

  • Thiếu ngủ: Mối quan hệ giữa bú và ngủ có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, sau đó có thể khiến trẻ sơ sinh bị căng thẳng do thiếu ngủ.
  • Cho bú không đủ: Một em bé thiếu ngủ kinh niên có thể ngủ thiếp đi trước khi hoàn thành cữ bú. Một lịch trình cho ăn cứng nhắc trong trường hợp này có thể dẫn đến việc cho ăn thiếu chất.
  • Cho bú quá mức: Trẻ sơ sinh dễ bú quá mức vì trẻ có phản xạ bú chủ động. Cho trẻ bú không theo nhu cầu có thể tạo ra vấn đề cho ăn quá mức. Các triệu chứng tiêu hóa liên quan đến việc cho ăn quá nhiều thường bị nhầm lẫn là do trào ngược, dị ứng sữa hoặc không dung nạp.
  • Sâu răng: Tần suất nuốt giảm đi khi ngủ so với lúc thức. Sữa có thể đọng lại trong miệng trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.
  • Hô hấp: Cho trẻ bú trong tình trạng buồn ngủ làm tăng nguy cơ trẻ bị sặc hoặc hít sữa vào phổi.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh bú khi ngủ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn.
  • Áp lực tài chính: Việc tìm kiếm một giải pháp khuyến khích em bé bú trở lại trong khi thức có thể là một giải pháp tốn kém. Điều đầu tiên mà cha mẹ thường thử là chuyển sữa công thức. Sau đó, tiếp tục thử nghiệm nhiều loại núm vú và bình sữa khác nhau. Khi không thành công, hầu hết các bậc cha mẹ sau đó sẽ tìm kiếm lời khuyên y tế. Thông thường, những em bé có biểu hiện chống đối việc bú khi thức được chẩn đoán là bị trào ngược axit. Sự nhầm lẫn này chủ yếu xảy ra do các bác sĩ không quen với việc quản lý các vấn đề như mối liên quan giữa việc bú và ngủ, chán ăn, cho ăn quá mức và các vấn đề hành vi khác thường ảnh hưởng đến thể chất của trẻ sơ sinh. Vì vậy bé sẽ được kê đơn thuốc, có trường hợp dùng nhiều thuốc, có thể tái khám nhiều lần. Nếu thuốc không cải thiện được tình hình, em bé có thể được chẩn đoán nghi ngờ dị ứng hoặc không dung nạp sữa và chuyển sang sữa công thức ít gây dị ứng. Nếu vẫn không hữu ích, em bé có thể được giới thiệu đến một hoặc nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia trị liệu ngôn ngữ và có thể trải qua một loạt các xét nghiệm chẩn đoán.
  • Căng thẳng của cha mẹ: Khi trẻ chỉ bú trong trạng thái buồn ngủ, việc đảm bảo trẻ ăn đủ sẽ chi phối cuộc sống gia đình. Việc cho ăn cần được hẹn giờ chính xác khi trẻ vừa ngủ hoặc khi trẻ thức giấc. Vì trẻ sơ sinh có thể ngủ thiếp đi trong một thời gian ngắn, lượng sữa bú mỗi lần bú có thể ít, có nghĩa là trẻ đòi bú nhiều lần hơn mức trung bình so với tuổi. Căng thẳng xuất hiện khi bố mẹ luôn cố tìm cách bảo đảm rằng trẻ được bú đủ.
có nên cho trẻ bú khi ngủ
Nếu phải cho trẻ ăn trong tình trạng trẻ buồn ngủ, cha mẹ cần để ý đến trẻ kỹ hơn

5. Làm thế nào để cho trẻ bú khi ngủ an toàn?

Bố mẹ có thể cho trẻ bú trước khi đi ngủ. Cố gắng cho trẻ bú từ 10 giờ tối đến 11 giờ tối, nhưng cần cách ít nhất 2,5 đến 4 giờ kể từ lần bú cuối cùng của bé. Đồng thời cha mẹ cần:

  • Giảm ánh sáng trong phòng;
  • Tránh nói chuyện hoặc tiếng ồn lớn;
  • Nếu cho con bú, hãy nhẹ nhàng ôm em bé đang ngủ vào lòng. Có thể kê trẻ trên một chiếc gối để bú ở tư thế nửa ngả. Tháo gối và đặt trẻ nằm phẳng sau khi trẻ bú xong;
  • Không bao giờ để trẻ bú hoặc để một chiếc gối trong nôi với em bé mà không có người giám sát;
  • Vỗ ợ hơi thường không cần thiết vì trẻ sơ sinh thường nuốt rất ít không khí khi đang ngủ. Nếu bạn cảm thấy bé cần ợ hơi, hãy thử cho bé ngồi ở tư thế thẳng và xoa lưng trẻ;
  • Hãy đưa trẻ trở lại giường trong khi con vẫn đang ngủ sau khi bú xong;
  • Chỉ thay tã cho trẻ nếu tã ướt hoặc bẩn nhiều.

Tóm lại, cho trẻ ăn trong tình trạng buồn ngủ có thể là cách tốt nhất nếu trẻ từ chối bú khi thức hoặc vì trẻ chỉ tỏ ra hợp tác khi được cho ăn trong trạng thái buồn ngủ. Nếu phải cho trẻ ăn trong tình trạng trẻ buồn ngủ, cha mẹ cần để ý đến trẻ kỹ hơn để phòng tránh những biến chứng liên quan như sặc sữa, trào ngược,...

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

114.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan