Danh mục kiểm tra sức khỏe cho trẻ 18 tháng tuổi

Khám sức khỏe cho bé nên được quan tâm và thực hiện một cách đều đặn. Trẻ 18 tháng tuổi đang ở một cột mốc phát triển quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản để trả lời câu hỏi trẻ 18 tháng tuổi khám gì.

1. Bố mẹ thường mong đợi gì khi khám sức khỏe cho trẻ 18 tháng tuổi:

Dưới đây là các việc làm mà bố mẹ trông đợi được thực hiện trong suốt quá trình khám sức khỏe cho bé:

  • Cân và đo trẻ để theo dõi sự phát triển của trẻ và so sánh tốc độ phát triển của trẻ với những trẻ khác cùng giới và cùng độ tuổi.
  • Kiểm tra tiếng tim và tần số thở của trẻ.
  • Kiểm tra mắt và tai của trẻ.
  • Đo kích thước đầu của trẻ mới biết đi để theo dõi sự phát triển não bộ của trẻ.
  • Tiêm chủng cho trẻ 18 tháng tuổi, bao gồm DTaP, viêm gan A, và bất kỳ loại nào khác mà trẻ đã bỏ lỡ trong các lần thăm khám trước đây.
  • Giải quyết mọi thắc mắc về tình trạng sức khỏe của trẻ, bao gồm cách phát hiện các triệu chứng của nhiễm trùng tai, cảm lạnh và cúm. Đây là các bệnh lý phổ biến ở trẻ 18 tháng tuổi.
  • Trả lời bất kỳ câu hỏi nào bố mẹ liên quan đến việc rèn luyện thói quen đi vệ sinh của trẻ.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về sự phát triển, tính khí và hành vi của trẻ 18 tháng tuổi.
  • Kiểm tra tình trạng thiếu máu và ngộ độc chì bằng xét nghiệm máu nếu trẻ có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.
Bác sĩ đo kích thước đầu của trẻ để theo dõi sự phát triển não bộ của trẻ.
Bác sĩ đo kích thước đầu của trẻ để theo dõi sự phát triển não bộ của trẻ.

2. Các câu hỏi mà bác sĩ có thể hỏi khi khám sức khỏe cho trẻ 18 tháng tuổi

Trẻ ngủ thế nào? Hầu hết trẻ mới biết đi ở độ tuổi này dành khoảng 11 giờ để ngủ vào ban đêm và ngủ trưa khoảng hai giờ vào ban ngày. Tuy nhiên, dỗ bé đi ngủ thường là một cuộc chiến vì trẻ em ở độ tuổi này thích hoạt động và hoạt náo nhiều hơn. Trẻ cũng có thể không chịu đi ngủ vì sợ bóng tối và ở một mình.

Trẻ ăn uống thế nào? Bác sĩ sẽ hỏi câu hỏi này để tìm hiểu xem liệu trẻ có đang nhận được một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng hay không. Bác sĩ có thể gợi ý một số món ăn nhẹ lành mạnh để phục vụ trẻ hoặc khiến đứa trẻ năng động của bạn ngồi đủ lâu để ăn, vì hầu hết trẻ 18 tháng tuổi đều bực bội khi phải ngồi yên trên ghế cao trong giờ ăn.

Trẻ đã sẵn sàng tập đi vệ sinh chưa? Nhiều trẻ mới biết đi phát triển các kỹ năng thể chất và nhận thức cần thiết cho việc tập đi vệ sinh, chẳng hạn như có thể kéo quần lên và tự tụt quần xuống một cách dễ dàng, từ 18 đến 24 tháng tuổi, nhưng một số trẻ chưa sẵn sàng cho đến khi chúng được 4 tuổi. .

Trẻ đang đi bộ? Khi 18 tháng tuổi, trẻ đáng lẽ đã bước những bước đi đầu tiên. Trẻ em tập đi từ 9 đến 18 tháng. Nếu trẻ đi kiễng chân hoặc kê sang một bên, hãy đề cập vấn đề này với bác sĩ để bác sĩ có thể đánh giá kỹ năng vận động của trẻ.

Trẻ đã nói "không" rất nhiều hay thường bực bội, cáu gắt? Hầu hết trẻ 18 tháng tuổi đã khám phá ra niềm vui khi nói "không" và chúng thích sử dụng từ mạnh mẽ này. Đó là dấu hiệu của sự độc lập và phát triển ngôn ngữ.

Trẻ đi vệ sinh tập vệ sinh
Trẻ đã sẵn sàng tập đi vệ sinh chưa?

Trẻ có nói nhiều không? Đến thời điểm này, hầu hết trẻ mới biết đi đều biết và sử dụng ít nhất sáu từ - "mẹ" hoặc "cha" trong số đó. Một số trẻ thậm chí có thể xâu chuỗi hai từ lại với nhau để tạo thành một câu cơ bản, chẳng hạn như "mẹ ơi" hoặc "bế con". Bác sĩ cũng có thể cho bố mẹ lời khuyên về cách khuyến khích sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Trẻ có đáp ứng được các mệnh lệnh đơn giản không? Trẻ 18 tháng tuổi thường đủ trưởng thành để hiểu và làm theo những chỉ dẫn đơn giản như "Đưa bóng cho mẹ", vì vậy nếu trẻ không tuân theo các mệnh lệnh cơ bản hoặc dường như không nghe thấy lời nói của bố mẹ, hãy thông báo với bác sĩ.

Trẻ thích chơi trò chơi gì? Thông tin về các hoạt động mà trẻ thích cung cấp cho bác sĩ cái nhìn sâu sắc về cách trẻ đang phát triển. Nhiều trẻ mới biết đi ở độ tuổi này thích tè bậy, một dấu hiệu cho thấy chúng đang phát triển các kỹ năng tinh thần và chơi với quả bóng, điều này giúp chúng phối hợp tốt hơn.

Bố mẹ có làm sạch răng và nướu của trẻ không? Trẻ có thể vẫn đang đợi răng mọc đủ, nhưng ngay khi trẻ mọc răng, việc vệ sinh răng miệng tốt đóng vai trò quan trọng hơn. Bác sĩ của trẻ cũng có thể đề nghị nhỏ thuốc chứa fluoride.

Bố mẹ có nhận thấy điều gì bất thường về đôi mắt của trẻ mới biết đi hoặc cách trẻ nhìn mọi thứ không? Hãy thông báo ngay với bác sĩ nếu nhận thấy các biểu hiện nghi ngờ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

806 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan