Dạy trẻ chậm nhận biết màu sắc như thế nào?

Ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã bắt đầu học hỏi rất nhiều từ môi trường xung quanh từ hình ảnh, âm thành và mùi hương,... điều này giúp phát triển các giác quan của trẻ và giúp trẻ học hỏi về mọi thứ trong thế giới xung quanh. Tuy nhiên, ở một số trẻ chỉ nhận biết được 1 hoặc 2 màu cơ bản hoặc thậm chí là trẻ không nhận biết được. Vậy dạy trẻ chậm nhận biết màu sắc như thế nào?

1. Trẻ bắt đầu nhìn thấy màu sắc khi nào?

Trẻ bắt đầu biết nhìn thấy màu sắc nhiều hơn trong giai đoạn từ 2-4 tháng. Lúc đầu trẻ sẽ bắt đầu phân biệt các sắc độ khác nhau của màu đỏ và màu xanh lá cây. Thời gian để trẻ phân biệt được các loại màu sắc sẽ khác nhau ở từng đứa trẻ. Do vậy, sẽ không có mốc thời gian nào chung cho sự phát triển này. Cha mẹ có thể khuyến khích sự phát triển của trẻ bằng cách cho trẻ chơi các loại đồ chơi có nhiều khối màu sắc khác nhau. Đặc biệt, trẻ có thể sẽ thích thú với các màu sắc cầu vồng như cam, vàng, đỏ, xanh lá cây, xanh lam.

Trẻ mấy tháng nhận biết màu sắc? Khi trẻ được 5 tháng tuổi trẻ đã có thể nhìn thấy đa số các màu sắc. Tuy nhiên, trẻ sẽ bị hạn chế và không nhìn được các màu sắc sống động như người lớn, nhưng ở thời điểm này thị giác của trẻ cũng phát triển mạnh, cụ thể:

  • Phân biệt được cảm giác nông sâu
  • Phối hợp cơ thể và mắt
  • Phối hợp giữa 2 mắt đồng bộ

Tuy nhiên, vẫn rất khó để cha mẹ có thể nhận ra được trẻ chậm nhận biết màu sắc ở độ tuổi này. Bởi vì kỹ năng giao tiếp của trẻ chưa được hoàn thiện. Kỹ năng mà trẻ phát triển nhất lúc này đó là kỹ năng sử dụng tay. Cho đến khi trẻ bắt đầu biết nói và sử dụng từ ngữ để mô tả nhận diện màu sắc thì cha mẹ mới chắc chắn biết được rằng trẻ phân biệt được các màu sắc. Thông thường từ 3 tuổi là độ tuổi bắt đầu trẻ đi mẫu giáo mới có thể gọi tên được màu, tới 3 tuổi rưỡi đến 4 tuổi trẻ nhận biết và phân biệt được nhiều màu sắc hơn.

Xem ngay: Trẻ không phân biệt được màu sắc và ghi nhớ khi học nên làm gì?

trẻ chậm nhận biết màu sắc
Cho trẻ chơi tô tượng và gọi tên màu vẽ khi trẻ chậm nhận biết màu sắc

2. Cách dạy trẻ khi bị chậm nhận biết màu sắc

Những trẻ nhận biết màu sắc sớm hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa, khi lớn lên thường có đầu óc quan sát tinh tế và đời sống tình cảm phong phú. Nếu cha mẹ dạy cho trẻ về màu sắc sớm hơn so với độ tuổi và khả năng nhận biết của trẻ thì trẻ chưa thể gọi tên đúng màu sắc được. Tuy nhiên, cũng không nên chờ đợi cho trẻ đủ khôn lớn mới dạy trẻ nhận biết màu sắc. Bởi vì như vậy sẽ không khuyến khích được trẻ quan sát và phát triển giác quan, điều này làm giảm khả năng nhạy bén và tinh tế.

Phương pháp dạy trẻ nhận biết màu sắc tốt nhất là sử dụng các loại đồ chơi xung quanh hàng ngày để dạy trẻ. Ví dụ như mẹ nói rằng: “Cái áo màu trắng của con bị bẩn rồi” hoặc “Con đưa cho mẹ quả bóng màu đỏ kia nào”,... Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ được nhìn thấy và tiếp xúc với rất nhiều đồ vật đa dạng về màu sắc, đây chính là những cơ hội tốt để trẻ nhận biết không chỉ màu sắc mà còn cả thuộc tính đặc trưng của đồ vật. Cha mẹ nên biết cách tận dụng tối đa những lúc gần trẻ để dạy trẻ nhận biết màu sắc một cách thường xuyên, gọi tên và so sánh những đồ vật có màu khác nhau để trẻ dễ nhận biết và nhớ được lâu hơn.

Ngoài ra, những giờ tập tô cũng rất hữu ích, khi trẻ đã nhớ được màu sắc đồ vật, trẻ sẽ được thực hành, trực tiếp tô hoặc vẽ màu sắc đó trên đồ vật trong sách vở. Tuy nhiên, ban đầu cha mẹ nên dạy trẻ những màu sắc cơ bản như xanh, đỏ, vàng, đen, sau đó sẽ phân biệt kỹ hơn như màu xanh nước biển, xanh lá cây, xanh da trời, màu nâu, màu hồng, màu cam,... bởi vì những tông màu này khó phân biệt hơn đối với trẻ.

Những trò chơi khác nhau mà cha mẹ có thể áp dụng trong việc dạy trẻ phân biệt màu sắc như:

  • Cho trẻ chơi nhặt đồ vật có cùng màu vào mỗi hộp từ các loại đồ chơi có màu sắc khác nhau.
  • Trò chơi đố vui: đưa cho trẻ một món đồ chơi có màu xanh và bảo trẻ cũng tìm một món đồ chơi khác có màu tương tự trong phòng và gọi tên màu đó.
  • Cùng trẻ chơi trò chơi thi xem ai tìm được đồ chơi có cùng màu nhiều nhất.
  • Chơi tô màu theo mẫu hình các loại đồ vật như bông hoa, cái cây, con cá,...
  • Cho trẻ chơi tô tượng và gọi tên màu vẽ
  • Cho trẻ chơi nặn đất, những thức khác nhau với màu sắc khác nhau.
  • Chơi các ruy băng có màu sắc đa dạng

Tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế trong cuộc sống của gia đình có những loại đồ chơi gì thì cha mẹ có thể dạy trẻ nhận biết màu sắc theo đồ chơi đó. Những vật dụng hàng ngày cũng nên được tận dụng như quần áo, giày dép, tất, túi, ba lô,... để làm tăng sự hấp dẫn khuyến khích sự quan sát của trẻ.

Tóm lại, ngay từ nhỏ trẻ đã bắt đầu học hỏi rất nhiều từ môi trường xung quanh từ hình ảnh, âm thành và mùi hương,... điều này giúp phát triển các giác quan của trẻ và giúp trẻ học hỏi về mọi thứ trong thế giới xung quanh. Trẻ bắt đầu nhận biết được màu sắc khi 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, giai đoạn này rất khó để cha mẹ biết được trẻ chậm nhận biết màu sắc vì trẻ chưa biết nói cho đến khi trẻ bắt đầu độ tuổi mẫu giáo. Khi trẻ chậm nhận biết màu sắc cha mẹ cũng không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm cách dạy trẻ. Tuy nhiên, sau một thời gian nếu trẻ vẫn không tiếp thu và không đạt hiệu quả thì hãy đưa trẻ tới cơ sở khám chữa bệnh để phân biệt với các bệnh lý khác như mù màu và tư vấn cách dạy trẻ nhận biết màu sắc phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan