Hầu hết chấn thương sọ não ở trẻ em đều xảy ra tại nhà

Hơn 4 triệu trẻ mỗi năm bị chấn thương sọ não và điều ngạc nhiên là nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương sọ não ở trẻ dưới 5 tuổi là do trẻ bị ngã tại nhà đập đầu vào đồ đạc và vật dụng trong nhà như trẻ bị ngã cầu thang, sàn nhà, giường, tường, bàn và ghế.

1. Chấn thương sọ não ở trẻ là gì?

Chấn thương đầu còn thường được gọi là chấn thương sọ não (Traumatic brain injury - TBI), tùy thuộc vào mức độ chấn thương chấn thương sọ não có thể nhẹ như một vết sưng, bầm tím hoặc có vết xước trên đầu. Cũng có thể là một chấn động, một vết cắt sâu hoặc vết thương hở, vỡ xương sọ, chảy máu trong hoặc tổn thương não.

Các loại chấn thương đầu bao gồm:

  • Chấn động não: Não bộ bị xê dịch, rung lắc quá mạnh gây nên những vi tổn thương. Bệnh nhi thường bị ảnh hưởng đến tuần hoàn và dịch ngoại bào giữa các khoang và tế bào thần kinh.
  • Giập não: Khi có chấn động quá mạnh, tế bào não có thể bị dập một phần, tổ chức não bị phù nề và nhiều tế bào thần kinh gặp phải tình trạng nửa sống nửa chết.

Máu tụ nội sọ: Là thể nặng nhất trong chấn thương sọ não, có thể gây tử vong ngay nếu ổ chảy máu nhiều và lớn.

chấn thương sọ não
Máu tụ nội sọ là thể nặng nhất trong chấn thương sọ não

2. Nguyên nhân của chấn thương sọ não ở trẻ

Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ chấn thương sọ não cao nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ sơ sinh bị chấn thương sọ não thường gặp nhất là do ngã. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân gây chấn thương sọ não ở trẻ, bao gồm:

  • Chấn thương thể thao
  • Tai nạn xe cơ giới hoặc bị xe tông khi đang đi bộ
  • Trẻ bị ngược đãi...

3. Triệu chứng của chấn thương sọ não ở trẻ

Các triệu chứng của chấn thương sọ não ở mỗi trẻ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Các triệu chứng của chấn thương đầu nhẹ có thể bao gồm:

  • Trẻ quấy khóc, vật vã hoặc lừ đừ, rể rỉ, bỏ bú.
  • Nôn hoặc buồn nôn nhiều lần ngay cả khi không ăn gì.
  • Ở trẻ lớn hơn, sẽ thấy trẻ than đau đầu

Trường hợp nặng, tổn thương trong sọ, có thể nhận biết các dấu hiệu thần kinh như co giật, yếu liệt chân, giãn đồng tử, hôn mê, gọi không tỉnh dậy, chảy máu hoặc chảy dịch từ lỗ tai...

Trẻ bị ngã
Các triệu chứng của chấn thương sọ não ở mỗi trẻ khác nhau

4. Xử lý trẻ bị chấn thương sọ não như thế nào?

Nếu trẻ nhỏ bị ngã hoặc va đập mạnh kèm theo những triệu chứng trên, phụ huynh cần biết những bước xử lý ban đầu trong lúc chờ đợi xe cứu cấp.

  • Khuyến khích trẻ bị thương giảm thiểu mọi cử động ở đầu hoặc cổ. Trong trường hợp, vết thương trên đầu bị chảy máu nhiều, cần cầm máu vết thương bằng cách ấn trực tiếp và băng. Trấn an trẻ và cố gắng giữ bình tĩnh.
  • Trong quá trình vận chuyển nạn nhân, cho trẻ nằm ngửa, đầu nghiêng về một bên và không gối cao. Cần cho trẻ nằm trên ván cứng để tránh tổn thương cột sống và biến chứng tủy sống.
  • Tuyệt đối không để bệnh nhân đi bộ, ngồi dậy hay vận động mạnh.
  • Đưa trẻ đến bệnh viện đa khoa gần nhất có khoa chấn thương, ngoại thần kinh, phòng hồi sức cấp cứu để thăm khám và chẩn đoán sơ bộ.

5. Phòng ngừa té ngã gây chấn thương sọ não ở trẻ

Trẻ em thường rất hiếu động, nghịch ngợm nên trong quá trình vui chơi, trẻ có thể gặp phải các chấn thương, va đập, ngã từ trên cao...Vì thế để phòng ngừa té ngã gây chấn thương sọ não ở trẻ cha mẹ cần chú ý.

  • Phải luôn có người quan sát trẻ nhỏ, hạn chế cho trẻ chơi đùa ở những nơi cầu thang, ban công... không có thanh bảo vệ. Sắp xếp hoặc sửa đổi để đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho trẻ em.
  • Kiểm tra việc sử dụng dây an toàn khi trẻ ngồi trên bất kỳ phương tiện nào
  • Đảm bảo trẻ em đội mũ bảo hiểm khi chơi thể thao, đi xe đạp, trượt patin, trượt ván hoặc trượt tuyết.

Tùy từng trường hợp chấn thương nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ quyết định phương án điều trị phù hợp nhất. Nếu bạn nghi ngờ còn bạn bị chấn thương sọ não có thể đưa trẻ đến khám tại Khoa Nhi tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Khoa Nhi tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tiếp nhận nhiều ca chấn thương sọ não ở trẻ và đã có những xử lý kịp thời, hạn chế tối thiểu biến chứng để lại. Tại đây, trẻ sẽ được các chuyên gia hàng đầu thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị chặt chẽ, tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện trên 7 lĩnh vực: vận động tinh, vận động thô, ngôn ngữ, giác quan, nhận thức, cảm xúc - xã hội, phát triển cá nhân.

Trẻ bị ngã
Phải luôn có người quan sát trẻ nhỏ, hạn chế cho trẻ chơi đùa ở những nơi cầu thang, ban công

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan