Khi con trai 12 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

12 tuổi là thời điểm bắt đầu những chuyển đổi lớn của con trai bạn. Bé chuẩn bị bước vào tuổi teen với một thế giới ngày càng rộng lớn hơn. Con trai 12 tuổi sẽ phát triển nhiều mặt, bao gồm thể chất, tinh thần, tình cảm và xã hội.

1. Con trai 12 tuổi dậy thì chưa?

Giọng nói của bé trai 12 tuổi ngày càng trầm, nghe ngày càng giống như một người đàn ông. Con cũng sẽ bắt đầu mọc lông mặt và lông mu. Tuổi dậy thì có thể diễn ra mạnh mẽ vào năm nay, nhưng đối với một số bé sẽ bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn một chút. Đây là thời gian con trai bạn có mùi cơ thể, tăng trưởng chiều cao vượt bậc và bắt đầu nhận thức về tình dục. Mọi người đều khác nhau, vì vậy đừng lo lắng nếu đứa con trai 12 tuổi của bạn trưởng thành nhiều hoặc kém hơn các bạn đồng trang lứa.

Nhờ tuổi dậy thì, con chú ý hơn đến cơ thể của mình, tập trung hơn vào vẻ bề ngoài và trang phục đang mặc. Bé trai 12 tuổi có thể bắt đầu quan tâm đến việc tham gia một phòng tập thể dục hoặc bắt đầu tập thể dục tại nhà.

Con cũng biết lo lắng về những gì mà các bạn khác nghĩ về mình. Điều này có thể thay đổi cách trẻ hành động và bày tỏ tình cảm với bố mẹ, đặc biệt là trước mặt bạn bè. Cảm xúc của con trai 12 tuổi cũng thất thường như các bé gái. Bạn sẽ thấy con lúc vui lúc buồn, khi tốt bụng khi thô lỗ, thông minh nhưng lại cảm thấy thiếu tự tin. Trẻ cũng có thể cảm thấy căng thẳng hơn vì bài tập ở trường ngày càng khó khăn. Nguyên nhân là bởi vì bộ não của con hiện đã có khả năng xử lý những suy nghĩ phức tạp hơn. Vốn từ vựng mở rộng hơn giúp con diễn đạt suy nghĩ thành lời một cách rõ ràng. Con đang đặt câu hỏi về giá trị của gia đình, nhìn ranh giới giữa đúng và sai theo một cách mới.

Bố mẹ có thể thấy con khó hiểu hơn, bởi vì bé trai 12 tuổi đã bắt đầu hành động giống người lớn hơn, nhưng lại không có kinh nghiệm sống và kỹ năng ra quyết định. Đôi khi bạn cần nhắc nhở rằng con vẫn còn là một đứa trẻ 12 tuổi.

Đời sống xã hội dần trở nên quan trọng hơn đối với con. Trẻ bắt đầu cảm nhận được áp lực từ bạn bè. Ở tuổi 12, điều quan trọng đối với con là cảm giác được thuộc về, nghĩa là tách biệt hơn với bố mẹ và gắn bó nhiều hơn vào bạn bè. Liên quan đến việc giám sát con sử dụng thiết bị điện tử, nhiều nam sinh chơi game online, vì vậy hãy xem lại cài đặt quyền riêng tư và đảm bảo thông tin cá nhân không bị chia sẻ với những người chơi khác.

trẻ em trẻ trai bé trai
Cha mẹ cần quan tâm đến vấn đề tâm sinh lý của trẻ 12 tuổi nhiều hơn

2. Quan tâm đến bé trai 12 tuổi

Thực sự thì tình yêu thượng và sự chấp nhận của bố mẹ vẫn rất quan trọng đối với con trai 12 tuổi. Con có thể bĩu môi và tự cho mình là trung tâm, dẫn đến nhiều phản ứng và hành động tiêu cực. Trẻ cần biết rằng bố mẹ chỉ muốn hỗ trợ con tìm ra con người thật của chính mình.

Hãy nói chuyện, hỏi han, lắng nghe và trung thực với con. Đặc biệt là khi nói đến các vấn đề về thuốc lá, rượu bia, ma túy và tình dục. Bố mẹ nên biết con biết và suy nghĩ như thế nào về các chủ đề này. Không chối bỏ hay xấu hổ, thay vào đó là chia sẻ những nguy hiểm và hậu quả của mỗi việc, đi kèm với những suy nghĩ và cảm xúc của riêng bạn.

  • Hiện diện trong cuộc sống của con thay vì lơ đi dần.
  • Khuyến khích nếu con thể hiện sự quan tâm đến một môn thể thao hoặc sở thích mới.
  • Khen ngợi khi con nỗ lực phấn đấu để trở nên tốt hơn ở nhà hoặc trường học.
  • Đặt ra yêu cầu rõ ràng cho con về điểm số, công việc nhà và thời gian sử dụng thiết bị điện tử.
  • Khi có xung đột cãi vã, hãy lập luận lành mạnh bằng cách tôn trọng cảm xúc và ý kiến ​​của con.

Hãy nhớ rằng, tuổi dậy thì là thời điểm thay đổi tâm trạng nghiêm trọng. Con cảm thấy buồn là chuyện bình thường, với điều kiện chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Trầm cảm sẽ có nỗi buồn kéo dài hơn và diễn ra theo nhiều cách, bao gồm rối loạn ăn uống và sử dụng ma túy.

Cố gắng nắm được những gì đang xảy ra ở trường của con. Gặp gỡ bạn bè của con và trò chuyện với những phụ huynh khác. Liên tục theo dõi điểm và hiệu suất học tập của con, thay vì chỉ đợi xem phiếu điểm cuối học kỳ. Điểm kém có thể cảnh báo một số vấn đề bất thường, hoặc đơn giản là con cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa để đo kính mới.
Điều quan trọng là phải hiểu và theo dõi các hình thức truyền thông xã hội mà con trai bạn đang sử dụng. Nói chuyện với con về cách thể hiện bản thân trên mạng và ảnh hưởng của lịch sử trang cá nhân trên mạng đến việc đăng ký đại học, việc làm trong tương lai và hơn thế nữa. Nhắc nhở bé trai 12 tuổi rằng khi hình ảnh hoặc nội dung được chia sẻ, người nhận có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau mà con không thể kiểm soát được.

Sang chấn tâm lý có thể ảnh hưởng đến não bộ của trẻ em
Trầm cảm sẽ có nỗi buồn kéo dài hơn ở trẻ giai đoạn này

Giai đoạn bé trai 12 tuổi cha mẹ cần để ý đến con nhiều hơn, bởi giai đoạn này con phát triển mạnh về cả suy nghĩ lẫn thể chất.

Nếu nhận thấy con bạn có những bất ổn về mặt tâm lý hoặc sự phát triển thể chất, bạn có thể lựa chọn cho con gói khám sức khỏe tổng quát - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được các bác sĩ trực tiếp kiểm tra, khám và trao đổi với cha mẹ về sự phát triển của con theo từng giai đoạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan