Khi nào trẻ sơ sinh có thể ăn thịt?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Thịt là nguồn thực phẩm giàu chất đạm và không chỉ quan trọng cho người lớn mà nó cũng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại thịt và thời điểm cho trẻ sử dụng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cho trẻ ăn bổ sung và thịt sẽ là một trong những thực phẩm được sử dụng cho quá trình này.

1. Thời điểm cho trẻ ăn thịt

Thịt là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Và hầu hết các ông bố bà mẹ đều quan tâm đến vấn đề : “Khi nào trẻ ăn được thịt ” và “ trẻ ăn nhiều thịt có tốt không?”.

Em bé của bạn có thể ăn thịt đã được xay nhuyễn đến độ sệt, mịn ngay khi bắt đầu cho bé tập ăn bổ sung, thường là khoảng 4 đến 6 tháng. Theo truyền thống, nhiều bậc cha mẹ thường bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung với ngũ cốc hoặc trái cây và rau xay nhuyễn khi cho trẻ ăn thức ăn đặc. Nhưng theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết không có lý do gì bạn không thể bắt đầu với thịt. Và khi cho trẻ ăn thịt chúng ta không quan trọng với việc giới thiệu thịt bò hay gia cầm trước.

Nếu con bạn đã bú sữa mẹ hoàn toàn và bây giờ bạn muốn thử cho con ăn thịt, Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ AAP khuyên bạn nên bắt đầu bằng hỗn hợp bột nhuyễn thật mỏng. Thịt chứa các nguồn sắt và kẽm dễ hấp thu mà bé cần khi được 4 đến 6 tháng tuổi. Bạn có thể kiểm tra vấn đề này với bác sĩ nhi khoa nếu bạn có thắc mắc.

Sự phát triển của mỗi em bé là khác nhau, nhưng theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ AAP, các dấu hiệu chung cho thấy bé có thể sẵn sàng với thức ăn đặc là khi bé đã tăng gấp đôi trọng lượng so với lúc sinh và nặng ít nhất 5.8kg, ngẩng cao đầu ổn định khi ngồi trên ghế cao, và có thể nhận một thìa thức ăn mà không cần đẩy nó ra khỏi miệng. Điều này xảy ra sớm nhất là 4 tháng, nhưng Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ AAP khuyến cáo nếu bạn đang cho con bú, tốt nhất chỉ nên dùng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Nếu bạn thêm thịt vào chế độ ăn trái cây và rau quả của bé, bạn có thể thấy rằng bé mất nhiều thời gian hơn để chấp nhận thịt. Nếu đúng như vậy, hãy thử trộn loại rau yêu thích của bé vào thịt xay nhuyễn, và giữ cho thức ăn ấm để giúp bé thích nghi với hương vị mới.

Để tránh trường hợp bé bị nghẹn, đừng cho bé ăn các miếng thịt cho đến khi bé ăn đã quen với các loại thức ăn có thể cầm tay khác và khi bé đã mọc một vài chiếc răng, sau đó bắt đầu với những miếng đã được nấu chín, thái nhỏ.

Bé chuẩn bị được ăn dặm khi 16 tuần tuổi
Mẹ có thể xay thịt vào thức ăn dặm của trẻ

2. Loại thịt nào là tốt nhất đối với trẻ khi bắt đầu ăn bổ sung

Thịt gà hoặc gà tây thường được khuyến khích làm loại thịt đầu tiên để giới thiệu cho bé. Như mọi khi, ba mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa về việc cho trẻ ăn thức ăn đặc vì những nguyên tắc chung của việc cho trẻ ăn bổ sung có thể không áp dụng cho trẻ. Ngoài ra, Bác sĩ cũng sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khi nào cho trẻ ăn thịt.

3. Cách nào chế biến thịt ngon nhất cho trẻ

  • Nướng thực sự là phương pháp nấu ăn ngon nhất. Nướng thức ăn trong đó có thịt có thể giúp thức ăn giữ được tối đa chất dinh dưỡng.
  • Luộc / hầm các loại thịt làm thức ăn cho trẻ nhỏ

Bạn có thể luộc / luộc các loại thịt dùng làm thức ăn cho trẻ nếu muốn. Hạn chế duy nhất của kiểu nấu ăn này là các chất dinh dưỡng sẽ ngấm vào nước nấu. Nếu bạn không sử dụng chất lỏng mà thực phẩm thịt đã được nấu chín, các chất dinh dưỡng, cùng với chất lỏng, sẽ bị loại bỏ. Lượng chất dinh dưỡng bị mất đi sẽ không đáng kể nhưng nhiều phụ huynh mong muốn sử dụng phương pháp nấu ăn mà giúp cho quá trình lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể. Nhiều bậc cha mẹ đã phát hiện ra rằng việc sử dụng nước dùng / nước trái cây từ việc nấu thịt đôi khi tạo ra một loại thịt có vị ngon “đậm đà”. Mặc dù hương vị đậm đà này có thể phù hợp với những trẻ đã quen với việc ăn thịt, nhưng nhiều trẻ mới làm quen với các loại thịt có thể từ chối những món ăn đầu tiên.

Nếu bạn định luộc / hầm các loại thịt dành cho trẻ nhỏ, hãy thêm một ít trái cây yêu thích và đun với nhau để có món thịt có vị ngon và hấp dẫn đối với trẻ.

Để áp dụng cách chế biến này, ba mẹ có thể sử dụng nồi nấu chín hoặc Nồi nấu chậm để nấu thịt cho thức ăn trẻ em. Việc sử dụng nồi niêu hoặc nồi nấu chậm để làm thịt cho bé là một cách tuyệt vời để tạo ra một bữa ăn kết hợp nhiều thực phẩm. Bạn có thể cho bất kỳ loại thực phẩm nào bạn muốn vào nồi cùng với thịt.

Nướng thịt
Cho trẻ ăn thịt nướng sẽ là tốt nhất

Một trong những hương vị món thịt mà trẻ yêu thích nhất mà bạn có thể thử là lấy 3 ức gà (cắt hạt lựu), một ít cà rốt (cắt hạt lựu và gọt vỏ), một củ hành tây thái hạt lựu và một số loại rau khác và cho tất cả vào nồi. Thêm 4 hoặc 5 cốc nước và gia vị tùy thích. Tất cả những gì bạn cần làm là vặn nhỏ nồi hoặc nồi nấu chậm trong vòng 6-8 tiếng là con bạn đã có một bữa ăn ngon.

Ngoài ra, bạn hãy thử sử dụng các loại rau và gia vị mà bé đã có khi chế biến thịt trong nồi sành hoặc nồi nấu chậm. Múc một hoặc 2 thìa bột đã hoàn thành và xay nhuyễn hoặc tán nhuyễn theo sở thích của bé.

4. Cách tốt nhất để xay nhuyễn thịt

Chúng tôi nhận thấy rằng cách tốt nhất để xay nhuyễn thịt là đảm bảo thịt chín phải nguội và không có khối lớn hơn 2.5 - 5cm khi bạn xay nhuyễn.

Xay thịt trước cho đến khi gần giống như bột vón cục. Thêm nước / nước trái cây tự nhiên làm chất lỏng nếu đây là trải nghiệm đầu tiên của bé với thịt. Nếu bạn sử dụng nước trái cây khi cho bé ăn thịt lần đầu, hương vị có thể hơi mạnh một chút. Để chắc chắn hơn bạn nên sử dụng nước để bắt đầu có thể là tốt nhất.

Bạn cũng có thể kết hợp trái cây / rau với nước. Bạn sẽ phải thử nghiệm vì tất cả trẻ sơ sinh đều có dung sai / sở thích khác nhau đối với thị hiếu và kết cấu.

Nhiều bậc cha mẹ đã nói rằng họ đã thành công lớn với việc xay nhuyễn thịt khi thịt còn nóng hoặc ấm. Thông thường, thành công này đạt được khi thịt đã được luộc, luộc hoặc hầm trong nồi sành hoặc nồi nấu chậm.

Thịt gà xay
Khi chế biến thức ăn cho trẻ nên xay nhuyễn thịt ra

5. Tôi có thể đông lạnh thịt đã xay nhuyễn không?

Bạn có thể đổ đá xay nhuyễn vào khay đá giống như cách làm đối với trái cây và rau. Tuy nhiên, có một lưu ý là khi rã đông thịt nhuyễn, thịt có thể bị tách ra hoặc hơi sạn. Điều này không có gì đáng lo ngại nhưng nó có thể gây ra vấn đề về “kết cấu” cho em bé của bạn.

Chỉ cần cho một ít ngũ cốc, trái cây, rau hoặc khoai tây nghiền vào máy xay nhuyễn rồi hâm nóng. Nhớ khuấy kỹ để thu được hỗn hợp nhuyễn mịn.

6. Tôi có thể cho bé ăn các đồ thịt nguội hoặc thịt chế biến sẵn không?

Ba mẹ nên tránh các loại thịt nguội hay thịt chế biến sẵn khi giới thiệu cho bé trong quá trình bé ăn bổ sung ví dụ như xúc xích. Các loại thịt này có chứa chất bảo quản và hóa chất; trong số đó - natri nitrit.

Các loại thịt cần tránh sử dụng cho trẻ: Thịt đã qua chế biến như giăm bông, xúc xích và thịt nguội không thích hợp cho con bạn. Chúng không chỉ chứa nhiều muối, chúng còn có thể chứa các chất phụ gia không mong muốn và nhiều loại được làm từ các sản phẩm từ sữa, có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ nhạy cảm.

Nếu bạn mua thịt từ cửa hàng hoặc siêu thị, hãy yêu cầu người bán hàng cho bạn xem nguyên liệu trước khi mua. Nhiều cửa hàng cũng sẽ nướng các loại thịt của riêng họ như thịt gà, giăm bông và gà tây, những loại thịt này không được chứa bất kỳ chất phụ gia hoặc chất bảo quản nào.

Thịt chế biến sẵn
Không nên cho trẻ ăn các loại thịt chế biến sẵn

7. Thịt dành cho trẻ em và dị ứng

Thực phẩm nào cũng có khả năng gây dị ứng và thịt cũng không ngoại lệ. Bạn chỉ nên giới thiệu một loại thịt mới mỗi lần, tuân theo quy tắc bốn ngày và theo dõi cẩn thận để phát hiện bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng hoặc vấn đề tiêu hóa nào.

Cá nhân dị ứng với thịt có thể phản ứng với tất cả các loại thịt hoặc chỉ một loại. Phản ứng thường gặp nhất đối với thịt là viêm da dị ứng. Thịt bò và thịt gà được cho là có thể gây ra nhiều phản ứng dị ứng hơn gà tây hoặc thịt cừu.

Mặc dù việc nấu chín thịt giúp giảm khả năng gây dị ứng của nó. Tuy nhiên vẫn có khả năng xảy ra phản ứng. Nếu em bé của bạn đã bị các dị ứng khác, hoặc tiền sử gia đình bị dị ứng thực phẩm, bạn hãy nhớ thảo luận với bác sĩ về việc cho trẻ ăn thịt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com; parents.com; unicef.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan