Mẹo cho bé gái tập ngồi bô

Bạn sẽ bỏ lỡ nhiều thứ khi con bạn lớn lên, nhưng thay tã bẩn có lẽ không phải là một trong số đó. Tuy nhiên, đừng vội vàng bởi việc dạy con gái cách sử dụng bô đòi hỏi bạn phải có thời gian và sự kiên nhẫn cũng như mức độ hợp tác và động lực hợp lý của con bạn.

1. Xác định thời điểm tốt nhất để bắt đầu dạy bé gái của bạn ngồi bô

Việc dạy con gái bạn cách sử dụng bô đòi hỏi bạn phải có thời gian và sự kiên nhẫn cũng như mức độ hợp tác và động lực hợp lý của con bạn.

Thật may mắn cho bạn, các chuyên gia cho rằng các bé gái tập ngồi bô sớm hơn các bé trai vì các bé gái không dễ bị phân tâm. Những đứa trẻ có anh chị em lớn hơn để nhìn và bắt chước cũng có thể dễ dàng hơn trong việc tập đi vệ sinh.

Chìa khóa để thành công trong việc tập ngồi bô chỉ bắt đầu khi con gái bạn thực sự có thể làm như vậy. Trong khi một số trẻ có thể bắt đầu khi còn nhỏ 18 tháng, những trẻ khác có thể không chuẩn bị để học cho đến khi chúng được 3 hoặc 4 tuổi.

Không có lý do gì để cố gắng bắt đầu quá sớm. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi cha mẹ bắt đầu đào tạo ngồi bô trước khi trẻ có thể chất hoặc cảm xúc đáp ứng được điều này, quá trình này chỉ đơn giản là mất nhiều thời gian hơn.

Nói cách khác, bạn sẽ đến đích cùng một lúc, bất kể bạn xuất phát lúc nào. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm đánh giá xem liệu con gái bạn đã chuẩn bị cho việc tập ngồi bô hay chưa.

Khi bạn đã xác định rằng con gái của bạn đã sẵn sàng, hãy tập trung dành thời gian để rèn bé tự đi vệ sinh. Đảm bảo rằng thói quen của con bạn đã được thiết lập tốt - nếu con mới bắt đầu đi học mẫu giáo hoặc có anh chị em mới, con có thể ít tiếp thu để thay đổi hoặc cảm thấy quá áp lực để giải quyết thử thách mới này.

Tránh những giai đoạn khi sức phản kháng tự nhiên của trẻ cao và đợi cho đến khi trẻ có vẻ cởi mở với những điều mới. Để dạy bé gái ngồi bô, bạn hãy làm theo các dưới đây.

ngồi bô
Việc dạy con gái bạn cách sử dụng bô đòi hỏi bạn phải có thời gian và sự kiên nhẫn cũng như mức độ hợp tác và động lực hợp lý của con bạn

2. Các bước dạy bé gái ngồi bô

2.1. Hãy để cô bé xem và học hỏi cách sử dụng bô

Trẻ mới biết đi học bằng cách bắt chước và quan sát bạn sử dụng nhà vệ sinh, đây là bước đầu tiên và nó diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Khi nói về các bộ phận cơ thể, điều quan trọng là bạn phải nói chính xác. Nếu bạn dạy bé gọi vùng âm vật của cô bé là "đồ nhỏ" khi mọi bộ phận khác có tên nghe trang trọng hơn, cô bé có thể suy ra rằng có điều gì đó đáng xấu hổ về bộ phận sinh dục của mình.

Nếu con gái của bạn nhìn thấy anh trai, cha của cô ấy hoặc một trong những người bạn của cô ấy từ trường mẫu giáo hoặc nhà trẻ đứng cao trong nhà vệ sinh, nhiều khả năng cô ấy sẽ muốn cố gắng đi tiểu trong tư thế đứng lên.

Như vậy bạn sẽ phải dọn dẹp một vài mớ hỗn độn, nhưng cô bé có thể sẽ hiểu khá nhanh rằng mình không có thiết bị để đứng khi đi tiểu và bạn sẽ không phải để bé tham gia vào một cuộc tranh luận.

Nếu cô bé vẫn tiếp tục đứng khi đi tiểu, hãy để cô ấy theo dõi bạn và giải thích cách các bà mẹ và con gái của họ phải ngồi xuống để đi tiểu.

2.2. Mua chiếc bô phù hợp

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên mua một chiếc bô cỡ trẻ em, đặc biệt hơn là bé có thể cảm thấy là của riêng mình và cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn với bé hơn là một chiếc bồn cầu cỡ lớn. Bởi có nhiều trẻ sợ ngã vào bồn cầu và sự lo lắng của chúng có thể cản trở việc tập ngồi bô.

Nhà vệ sinh có thể là nơi nguy hiểm đối với những trẻ mới biết đi tò mò, vì vậy hãy luôn giám sát trẻ khi trẻ đi vệ sinh.

Nếu bạn muốn mua một chiếc ghế tiếp hợp cho bồn cầu thông thường của mình, hãy đảm bảo rằng trẻ sẽ cảm cảm thấy thoải mái, an toàn và chiếc ghế cần được gắn chắc chắn. Nếu bạn lựa chọn cách này, bạn sẽ cần cung cấp cho con gái mình một chiếc ghế đẩu hoặc bậc lên xuống vì điều quan trọng là cô ấy có thể di chuyển dễ dàng vào và ra khỏi nhà vệ sinh bất cứ lúc nào cô ấy cần. Trẻ cũng cần giữ ổn định cơ thể bằng chân để rặn khi đi tiêu.

Bạn có thể muốn chọn một vài cuốn sách ảnh hoặc video cho con gái mình, điều này có thể giúp con hiểu tất cả thông tin mới này dễ dàng hơn. Thậm chí bạn có thể mua một con búp bê và một chiếc bô thu nhỏ để trẻ dễ hình dung về những gì bạn đang hướng dẫn.

bô
Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên mua một chiếc bô cỡ trẻ em, đặc biệt hơn là bé có thể cảm thấy là của riêng mình và cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn với bé

2.3.Giúp con gái bạn thoải mái với bô

Trong quá trình rèn luyện để bé tự đi vệ sinh, con bạn cần làm quen với ý tưởng sử dụng bô. Bạn có thể bắt đầu bằng cách cho cô bé biết rằng chiếc ghế bô là của riêng bé. Bạn có thể cá nhân hóa nó bằng cách viết tên bé lên đó hoặc để bé tự tay trang trí bằng nhãn dán. Sau đó để cô bé thử ngồi trên đó với quần áo.

Sau khi con gái của bạn thực hành theo cách này trong một tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể đề nghị bé thử ngồi trên bô với cái quần đã được tụt xuống. Nếu cô bé có vẻ phản kháng lại, hãy tránh cám dỗ gây áp lực cho bé. Điều đó sẽ chỉ thiết lập một cuộc tranh giành quyền lực, điều này có thể làm trật bánh toàn bộ quá trình huấn luyện của bạn.

Nếu con gái bạn có một con búp bê hoặc thú nhồi bông yêu thích, hãy thử dùng nó để trình diễn việc ngồi bô. Hầu hết trẻ em thích xem đồ chơi yêu thích của chúng trải qua các hoạt động và chúng có thể học được nhiều điều hơn theo cách này chứ không phải từ việc bạn nói cho chúng biết phải làm gì.

Một số cha mẹ thậm chí còn xây nhà vệ sinh tạm thời cho búp bê hoặc thú nhồi bông. Sau đó, trong khi con gái bạn ngồi trên ghế, đồ chơi yêu thích của bé có thể được ngồi trên bô của chính nó.

2.4. Tạo động lực với đồ lót thoáng mát cho bé

Giúp con gái bạn tập trung vào những lợi ích của việc tập ngồi bô bằng cách đưa con đi làm một việc đặc biệt đó là mua quần lót. Hãy cho cô bé biết rằng cô ấy có thể chọn bất cứ loại nào cô bé muốn. Như đồ lót có hình nhân vật trong phim yêu thích hoặc thiết kế sáng sủa thường là một lựa chọn tốt.

Bạn có thể nói trước về chuyến đi chơi để cô con gái của bạn cảm thấy hào hứng về việc đủ tuổi sử dụng bô và mặc đồ lót giống như mẹ hoặc chị gái của mình.

2.5. Đặt lịch đào tạo

Việc cho con gái bạn bỏ tã sẽ phụ thuộc vào lịch trình hàng ngày của bạn và liệu con gái bạn đang ở nhà hay nhà trẻ. Nếu bé đang ở nhà trẻ, bạn sẽ muốn phối hợp chiến lược của mình với giáo viên của bé.

Bạn sẽ phải quyết định xem có nên sử dụng phương pháp chuyển đổi qua lại giữa tã và quần lót hay phương pháp thay đổi hoàn toàn luôn đó là mặc quần lót toàn bộ thời gian trong ngày. Một số chuyên gia khuyên bạn nên chuyển sang sử dụng quần lót dùng một lần, về cơ bản giống như tã nhưng có thể kéo lên và kéo xuống như quần lót.

Nhưng cũng có những ý kiến khác cho rằng tốt nhất nên chuyển ngay sang quần lót hoặc quần tập bằng vải cotton kiểu cũ, cả hai đều sẽ cho phép con gái bạn cảm nhận được khi chúng bị ướt ngay lập tức. Tất nhiên, điều đó khiến nhiều khả năng bạn sẽ phải dọn dẹp nhiều hơn.

Bạn sẽ phải quyết định điều gì tốt nhất cho bạn và con bạn. Ít nhất trong một thời gian, bạn sẽ muốn tiếp tục sử dụng tã vào ban đêm. Và người giữ trẻ hoặc giáo viên mầm non của bé có thể có ý kiến ​​riêng về thời điểm nên chuyển sang mặc quần lót ở trường. Lúc này, bạn cần trao đổi để thống nhất với giáo viên về thời điểm cho trẻ mặc quần lót thay vì sử dụng bỉm.

trông trẻ
Nếu bé đã đi nhà trẻ, hãy thống nhất với giáo viên về thời điểm cho trẻ mặc quần lót thay vì bỉm

2.6. Dạy bé gái ngồi đi vệ sinh và cách lau chùi sau khi đi vệ sinh

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần dạy con gái là cách lau đúng cách. Giải thích rằng cô bé cần đảm bảo rằng mình di chuyển giấy vệ sinh từ trước ra sau, đặc biệt là khi đi tiêu để tránh bị nhiễm trùng.

Nếu điều này có vẻ quá phức tạp đối với cô bé và nó có thể xảy ra đối với nhiều cô bé khác vì nó đòi hỏi phải nhớ đi theo một hướng nhất định, bạn hãy dạy bé vỗ nhẹ vào khu vực này cho khô sau khi đi tiểu.

Mặc dù không phổ biến nhưng nhiễm trùng bàng quang dường như có nhiều khả năng xảy ra ở các bé gái trong thời gian tập ngồi bô. Nếu con gái của bạn cần đi tiểu thường xuyên hoặc cảm thấy đột ngột cần đi và nói rằng nó đau, hay kêu đau bụng hoặc bắt đầu ướt quần sau khi đã kiểm soát tốt bàng quang, bạn cần đưa trẻ đi khám.

2.7. Dành thời gian khỏa thân

Bạn có thể để con vui chơi mà không mặc gì. Đặt bô ở khu vực dễ tiếp cận trong khi trẻ chơi và khuyến khích trẻ ngồi lên đó một cách đều đặn.Tất nhiên bạn cần chuẩn bị cho việc sàn nhà bị ướt. Bạn cũng nên cho trẻ vui chơi trong tình trạng khỏa thân ở những nơi không bị hư hại do ẩm ướt hoặc phủ nhựa lên thảm và đồ đạc.

Bạn nên để ý các dấu hiệu cho thấy bé phải đi vệ sinh như trẻ nhảy lên xuống tại chỗ, nắm chặt hai chân hoặc lắc lư từ bên này sang bên kia. Sau đó sử dụng những dấu hiệu này để gợi ý rằng đã đến lúc trẻ ngồi bô.

Bạn có thể làm điều này trong nhiều ngày liên tiếp, vào buổi tối khi cả gia đình quây quần bên nhau hoặc chỉ vào cuối tuần. Con bạn càng dành nhiều thời gian không mặc tã, thì bé sẽ học cách sử dụng bô càng nhanh.

2.8. Ăn mừng chiến thắng

Trong quá trình tập luyện sử dụng bô, con gái bạn chắc chắn sẽ gặp một vài tai nạn, nhưng cuối cùng cô bé sẽ biết được thành tựu của việc lấy đi vệ sinh vào trong bô. Kỷ niệm khoảnh khắc này bằng cách giống như ăn mừng chiến thắng. Củng cố ý tưởng rằng cô bé đã đạt được một cột mốc quan trọng bằng cách thưởng cho trẻ một đặc ân "trẻ lớn" chẳng hạn như được kể thêm một câu chuyện trước khi đi ngủ.

Nhưng hãy cố gắng đừng làm quá mọi chuyện lên, nếu không con bạn sẽ bắt đầu cảm thấy lo lắng và thiếu ý thức dưới ánh nhìn của tất cả sự chú ý của mọi người khi trẻ đi vệ sinh.

2.9. Nếu lúc đầu cô bé không thành công, hãy thử lại

Như với bất kỳ kỹ năng nào khác, cho con gái của bạn sử dụng bô càng nhiều, cô bé sẽ càng giỏi trong việc đó. Nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp cô bé thấy dễ dàng hơn trong việc sử dụng bô. Ví dụ như cho trẻ mặc quần áo rộng rãi mà trẻ có thể tự cởi ra dễ dàng hoặc mua quần lót có kích thước rộng một chút.

Nếu cô bé vẫn gặp khó khăn với việc tập ngồi bô, bạn đừng phản ứng quá mức hoặc trừng phạt bé. Không gì có thể làm gián đoạn quá trình đào tạo ngồi bô nhanh hơn việc khiến trẻ cảm thấy tồi tệ khi gặp tai nạn. Tai nạn là bình thường và là một phần của quá trình luyện tập.

Bạn hãy nhớ rằng ngay cả những đứa trẻ đã sử dụng nhà vệ sinh thành công trong nhiều tháng cũng đôi khi gặp tai nạn khi mải mê tham gia một hoạt động nào đó. Nếu bạn cảm thấy thất vọng, hãy nhắc nhở bản thân rằng việc mắng con vì làm ướt quần, có nghĩa là có thể bạn sẽ phải cho trẻ dùng tã trong nhiều tháng nữa.

Và nếu cả hai đều thất vọng, hãy nghỉ ngơi vài tuần rồi thử lại khi bạn và bé đã sẵn sàng.

ngồi bô
Như với bất kỳ kỹ năng nào khác, cho con gái của bạn sử dụng bô càng nhiều, cô bé sẽ càng giỏi trong việc đó

2.10. Tăng yếu tố vui nhộn khi bé ngồi bô

Bạn có thể tăng yếu tố vui nhộn cho trẻ khi tập ngồi bô bằng cách:

  • Nhỏ một ít màu thực phẩm màu xanh lam vào bồn cầu và cô bé sẽ ngạc nhiên về cách có thể biến nước thành màu xanh lục.
  • Hoặc đặt cuốn sách yêu thích của cô bé vào giá để tạp chí cạnh nhà vệ sinh để bé có thể xem qua nó bất cứ khi nào bé phải đi vệ sinh.
  • Nếu con bạn bắt đầu mất hứng thú khi con đã tập ngồi bô tốt, bạn có thể cân nhắc việc tặng thưởng. Một phương pháp phổ biến là sử dụng nhãn dán và lịch để theo dõi những thành công của cô ấy.

Mỗi khi đi vệ sinh vào bô, cô bé sẽ được dán một nhãn dán mà cô ấy chọn trên lịch. Xem tích lũy điểm thưởng hình dán sẽ giúp cô ấy có cảm hứng. Nếu các hình dán không đủ gây hứng thú cho trẻ, bạn có thể tặng thêm phần thưởng như một chuyến đi chơi đến nơi trẻ thích hoặc một món đồ chơi mà cô bé mong ước khi cô ấy tích lũy đủ số hình dán hoặc giữ quần khô ráo trong một số ngày liên tiếp.

2.11. Chuyển sang tập cho bé ngồi bô vào ban đêm

Một khi con gái của bạn bắt đầu thực hiện tốt việc ngồi bô vào ban ngày và bạn đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Cần chờ cho đến khi trẻ được huấn luyện ngồi bô một cách an toàn, sau đó bạn bắt đầu kiểm tra tã vào buổi sáng và sau khi ngủ trưa để xem chúng đã khô ráo chưa. Nhiều trẻ em bắt đầu giữ khô ráo quần trong giấc ngủ trưa trong vòng sáu tháng sau khi học cách sử dụng nhà vệ sinh.

Việc tập luyện vào ban đêm phức tạp hơn vì nó phụ thuộc vào việc cơ thể cô bé có thể giữ nước tiểu trong thời gian dài hay không và ngủ sâu như thế nào. Nếu con gái bạn muốn thử ngủ mà không cần tã, hãy để cô bé làm điều đó. Nếu bạn lo lắng về việc cô ấy làm bẩn nệm, một tấm phủ nệm thấm hút có thể giúp bạn tránh khỏi điều này.

Nếu sau một vài đêm thử nghiệm, bạn nhận thấy con gái bạn chưa sẵn sàng để giữ khô ráo quần vào ban đêm, hãy mặc tã cho bé vào ban đêm mà không phán xét. Nói với cô bé rằng cơ thể bé không hoàn toàn có thể giải quyết bước tiếp theo này và trấn an bé rằng cô bé sẽ sớm đủ lớn để thử lại.

Nếu con bạn luôn khô ráo trong ba đến năm đêm, hãy đưa ra mục tiêu mới đó là cho trẻ mặc đồ lót "mọi nơi, mọi lúc". Bạn cần hỗ trợ bé để có thể giữ khô ráo bằng cách hạn chế uống nước sau 5 giờ chiều và đi vệ sinh trước khi bé đi ngủ.

2.12. Bỏ tã

Vào thời điểm con bạn sẵn sàng nói lời tạm biệt hoàn toàn với , con đã hoàn thành rất nhiều điều.

Bỉm
Vào thời điểm con bạn sẵn sàng nói lời tạm biệt hoàn toàn với tã

Hãy công nhận điều này và củng cố niềm tự hào của cô bé về thành tích của mình bằng cách để cô bé đi cho gia đình có trẻ nhỏ những chiếc tã thừa của mình hoặc bằng cách đóng gói tã và gửi chúng đi với dịch vụ giao tã lần cuối.

Hoặc hỗ trợ con gái bạn biên đạo một điệu nhảy vui tươi quanh nhà và gọi đó là điệu nhảy "không còn tã". Toàn bộ gia đình có thể thực hiện điệu nhảy này cùng bé, chắc chắn đây sẽ là một kỷ niệm khó quên với con gái của bạn.

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ sơ sinh hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Bài viết tham khảo nguồn: Babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

750 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan