Mỗi trẻ cần uống vitamin A mấy lần?

Trẻ có cần uống vitamin A hay không? Theo nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin A là một loại vitamin tăng trưởng, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của trẻ giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy có thể nói Vitamin A là chất quan trọng trong quá trình phát triển của bé.

1. Vitamin A là gì?

Vitamin A là vitamin tăng trưởng, thuộc nhóm vi chất: Iod, Vitamin A và Sắt. Chất dinh dưỡng này có nhiều trong một số thực phẩm sau:

  • Sữa mẹ: Đây là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cho bé, đặc biệt trong 6 tháng đầu đời.
  • Thực phẩm: Thịt, cá, trứng,..
  • Rau củ: Rau xanh, các loại quả có màu vàng đậm, đỏ đậm và xanh đậm
  • Gan: Đây là thực phẩm chứa lượng lớn vitamin A. Theo công bố, một lá gan chứa nhiều hơn lượng Vitamin A tối thiểu được khuyến nghị dùng trong một tuần.
  • Các sản phẩm từ sữa: Sữa là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Nhiều loại phomai cũng chứa lượng một lượng lớn dưỡng chất này.

2. Tác dụng của Vitamin A đối với cơ thể của bé

Vitamin A có khả năng bảo vệ mắt , tăng cường thị lực đồng thời phòng tránh các bệnh về mắt như: quáng gà, khô mắt, loét giác mạc dẫn đến mù lòa...Ngoài ra, vitamin A còn giữ vai trò như một hormone có tác dụng điều chỉnh sự phát triển của các mô trong hệ cơ xương. Vì vậy mà những trẻ thiếu vitamin A sẽ có biểu hiện của còi xương, chậm lớn.

Vitamin A đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch và biệt hóa tế bào. Khi bị thiếu hụt thành phần này sẽ làm hệ miễn dịch của trẻ suy giảm, tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh nhiễm trùng, sởi, tiêu chảy,...Với những trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong hoặc mắc các vấn đề bệnh lý. Da khô dễ tổn thương, tóc giòn, dễ gãy rụng cũng là những biểu hiện của sự thiếu hụt vitamin A.

Hiện nay, các trường hợp thiếu vitamin A dạng nhẹ có thể điều trị được mà không có bất kỳ biến chứng nào. Ở những nước có điều kiện kinh tế kém phát triển hoặc có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn thường có tỷ lệ thiếu vitamin A cao hơn.

3. Trẻ cần uống vitamin A mấy lần?

Trẻ uống vitamin A đến mấy tuổi? Trẻ cần uống vitamin A mấy lần? là những câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm trong quá trình bổ sung thành phần này cho các bé.

trẻ có cần uống vitamin a
Trẻ có cần uống vitamin A hay không là thắc mắc của người bậc phụ huynh

Liều lượng vitamin A được điều chỉnh sau 6 tháng. Ở giai đoạn từ 6 đến 36 tháng tuổi các bé cần được bổ sung vitamin A định kỳ tại trung tâm y tế địa phương. Sau đây là liều lượng cụ thể:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi trong điều kiện không được bú mẹ: 50.000 IU mỗi 6 tháng
  • Trẻ 6 – 12 tháng: 100.000 IU mỗi 6 tháng
  • Trẻ 12 – 36 tháng: 200.000 IU mỗi 6 tháng
  • Trẻ 37 – 60 tháng tuổi (có nguy cơ thiếu vitamin A): 200.000 IU mỗi 6 tháng

Bên cạnh việc bổ sung định kỳ cho bé, các mẹ nên cung cấp vitamin A qua chế độ ăn hàng ngày. Ở những bé nhỏ tuổi nên ăn ít nhất 2-3 loại hoa quả giàu vitamin A và rau xanh. Lưu ý, phụ huynh cần chế biến thức ăn với chất béo để giúp bé hấp thu vitamin A tốt hơn.

Đối với phụ nữ có thai để phòng tránh nguy cơ thiếu vitamin A ở trẻ sơ sinh cần phải uống một liều 200.000 UI Vitamin A trong vòng 1 tháng.

Do điều kiện sống ngày càng phát triển vì vậy tình trạng thiếu hụt Vitamin A ngày càng hiếm gặp. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên lơ là, cần chú ý đến chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Bên cạnh đó cần trẻ cần được bổ sung vitamin A đúng theo định kỳ.

Việc cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin A có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng TPCN nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại TPCN.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan