Mụn cóc ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Mụn cóc nói chung là sự phát triển vô hại trên da. Chúng rất phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1/5 trẻ em và trẻ sơ sinh. Mụn cóc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên da hoặc niêm mạc (ví dụ như miệng, bộ phận sinh dục). Tuy nhiên, chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trên bàn tay, ngón tay, bàn chân và mặt. Mụn cóc có thể lây lan cho người khác, thường là do da tiếp da với người khác. Gãi có thể dẫn đến lây lan mụn cóc trên vùng da khác của trẻ. Mụn cóc cũng có thể lây lan gián tiếp qua bể bơi hoặc vòi hoa sen công cộng, đặc biệt nếu con bạn đi chân trần và chúng có vết xước hoặc vết cắt. Nên mang dép ở các hồ bơi công cộng và phòng tắm. Mụn cóc là những nốt sần nhỏ, chắc trên da do vi rút thuộc họ vi rút u nhú ở người (virus HPV) gây ra. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích cách trẻ sơ sinh và trẻ em bị mụn cóc, nó có thể ảnh hưởng đến trẻ như thế nào và cách chẩn đoán và điều trị bệnh.

1. Làm cách nào để phát hiện các trường hợp mụn cóc ở trẻ sơ sinh

Mụn cóc khá phổ biến ở trẻ em đặc biệt là đối với những trẻ hiếu động, thường xuyên tò mò tìm hiểu về mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên mụn cóc rất hiếm gặp ở đối tượng trẻ sơ sinh dưới hai tuổi. Dưới đây là các loại mụn cóc mà trẻ em có thể mắc phải:

  • Mụn cóc thông thường: Mụn cóc thông thường có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể của trẻ nhưng thường xuất hiện nhiều nhất trên bàn tay, đặc biệt là xung quanh móng tay hoặc những nơi da bị rạn. Mụn cóc cứng và thô khi chạm vào và có xu hướng mang hình dạng giống như những mái vòm nhỏ, có màu sắc cụ thể.
  • Mụn cóc lòng bàn chân: Đúng như tên gọi, mụn cóc bàn chân thường được tìm thấy ở dưới lòng bàn chân. Chúng có thể khá đau và khiến trẻ có cảm giác như đang dẫm lên những viên đá nhỏ, sắc nhọn. Những mụn cóc này trông giống như những mảng da cứng và có thể xuất hiện những đốm đen nhỏ trên đó.
  • Mụn cóc dạng Filiform: Mụn cóc dạng Filiform thường được tìm thấy xung quanh miệng, mắt hoặc mũi. Chúng có hình dạng giống ngón tay và thường có màu sắc khá đặc trưng.
mụn cóc
Phát hiện các trường hợp mụn cóc ở trẻ sơ sinh thông qua hình dạng

2. Mụn cóc có khả năng lây lan không?

Mụn cóc không dễ lây, tuy nhiên trẻ có thể nhiễm phải loại virus này khi tiếp xúc trực tiếp với những người bị mụn cóc hoặc từ những đồ vật chạm vào khiến mụn bị vỡ ra chẳng hạn như khăn tắm.

Đối với trẻ em, nguy cơ lây lan mụn cóc ra các khu vực da khác trên cơ thể càng tăng cao bởi trẻ thường dùng tay cạy hoặc làm vỡ mụn cóc khiến virus lây lan đến các vùng da khác, đặc biệt là những nơi da bị xước, nứt hoặc các vết thương hở.

3. Điều trị mụn cóc ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ của trẻ hoàn toàn có thể không cần can thiệp đến tình trạng mụn cóc của con mình bởi theo các chuyên gia da liễu, khoảng 60% mụn cóc sẽ tự biến mất trong tối đa 2 năm sau đó. Ngay cả khi điều trị, để có thể điều trị dứt điểm tình trạng mụn cóc cũng có thể mất tới vài tháng. Trừ khi mụn cóc xuất hiện trên mặt của con trẻ, hãy bắt đầu bằng các loại thuốc trị mụn theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Liều lượng, thời gian uống... của các loại thuốc này cũng được ghi đầy đủ trên bao bì sản phẩm. Nói chung, để điều trị mụn cóc ở trẻ sơ sinh, các bậc cha mẹ nên thực hiện theo các bước như sau:

  • Ngâm mụn cóc trong nước ấm khoảng 5 phút mỗi ngày, tốt nhất là trước khi đi ngủ.
  • Nếu tình trạng mụn xuất hiện một cách dày đặc, hãy nhẹ nhàng giũa bề mặt của chúng bằng dũa móng tay hoặc đá bọt và đảm bảo không sử dụng những dụng cụ đó cho bất kỳ mục đích nào khác
  • Bôi thuốc lên mụn cóc, tránh bôi lan ra những vùng da xung quanh.
  • Khi thuốc đã khô, dùng băng gạc che mụn cóc lại và để qua đêm.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi chạm vào mụn cóc để ngăn virus lây lan.
  • Lặp lại các bước trên hàng ngày cho đến khi hết mụn, thông thường phải mất từ ​​2 đến 4 tháng.

Nếu tình trạng mụn cóc của bé ngày càng nhiều, không có dấu hiệu thuyên giảm và liên tục tái phát, hãy đến gặp các bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hoặc giới thiệu đến bác sĩ da liễu khác. Họ có thể kê đơn thuốc trị mụn cóc mạnh hơn hoặc thuốc kích thích hệ thống miễn dịch chống lại vi rút. Trong một số trường hợp hiếm gặp, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng phương pháp làm lạnh và cạo sạch mụn.

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm tình trạng mụn cóc

4. Khi nào cần gọi cho bác sĩ về tình trạng mụn cóc ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ của những trẻ bị mụn cóc có thể cân nhắc gọi cho các bác sĩ da liễu hoặc đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị mụn cóc trong những trường hợp sau:

  • Mụn cóc khiến trẻ đau đơn, lan rộng hoặc quá nhiều và dày khiến trẻ xấu hổ, không dám đến trường hoặc tham gia các hoạt động xã hội khác
  • Mụn có dấu hiệu phát triển nhanh chóng hoặc thay đổi màu sắc
  • Mụn cóc xuất hiện biểu hiện nhiễm trùng. Các dấu hiệu của nhiễm trùng bao gồm xuất hiện các vệt đỏ, chảy dịch, mủ hoặc trẻ sốt mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên khả năng nhiễm trùng mụn cóc là tương đối hiếm gặp.
  • Nếu mụn cóc xuất hiện ở hậu môn, bộ phận sinh dục hoặc trong miệng của trẻ. Lưu ý, đây có thể là trường hợp mụn cóc hoa liễu, đôi khi mắc phải trong quá trình sinh đẻ và mất vài năm mới xuất hiện. Mụn cóc hoa liễu cũng làm tăng nguy cơ bị lạm dụng tình dục ở trẻ.

5. Ngăn ngừa mụn cóc ở trẻ sơ sinh

Mặc dù không có phương pháp nào đặc hiệu để ngăn ngừa mụn cóc, tuy nhiên cha mẹ của trẻ hoàn toàn có thể áp dụng những mẹo sau đây để có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus gây ra mụn cóc ở trẻ. Cụ thể:

  • Rửa tay thường xuyên
  • Đi tất hoặc giày thường xuyên trong phòng thay đồ, quanh khu vực hồ bơi và phòng tắm công cộng.
  • Không để trẻ dùng chung khăn tắm hoặc đồ vệ sinh cá nhân với các bạn khác trong lớp.
  • Vệ sinh và băng bó vết thương cẩn thận.
  • Cuối cùng, cần đảm bảo trẻ đã được tiêm phòng vaccine HPV. Loại vaccine này giúp bảo vệ cơ thể chống lại mụn cóc sinh dục và một số chủng virus có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ giới và dương vật ở nam giới. Vaccine HPV thường được khuyên dùng khi trẻ đạt đến độ tuổi 11 hoặc 12. Loại vaccine này có tác dụng bảo vệ tốt nhất khi người đó nhận được trước khi tiếp xúc với các loại HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục và các loại ung thư cơ quan sinh dục.

Mụn cóc là tình trạng viêm nhiễm được gây ra bởi một trong số hơn 100 chủng virus u nhú ở người (HPV). Các loại virus này có thể xâm nhập vào cơ thể qua vết cắt hoặc các vết xước nhỏ và phát triển chậm trong một vài tháng trước khi hình thành các nốt mụn. Hầu hết các loại mụn cóc có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu cha mẹ của trẻ sử dụng các loại thuốc trị mụn theo chỉ dẫn của các bác sĩ, quá trình điều trị có thể mất vài tháng. Ngoài ra các bậc cha mẹ có thể chọn cách để mụn tự hết với các trường hợp nhẹ, mụn thưa và ít. Thông thường, mụn cóc ở trẻ sẽ không kéo dài quá 2 năm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, webmd.com, mydoctor.kaiserpermanente.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan