Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có tự biến mất không?

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là tình trạng nổi những nốt màu trắng, kích thước nhỏ trên mặt hay cơ thể. Thông thường, nếu bé sơ sinh nổi mụn sữa thì có thể tự khỏi sau một thời gian, tuy nhiên một số trường hợp cũng cần phải gặp bác sĩ da liễu và điều trị với một số loại thuốc thích hợp.

1. Bé sơ sinh nổi mụn sữa

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là tình trạng da liễu thường thấy, nhất là khi trẻ vừa chào đời khoảng 1 tháng. Mụn sữa này thì thường không có nhân mụn đầu đen hoặc nhân mụn hở. Mụn thường có màu trắng hay đỏ, kích thước rất nhỏ, xuất hiện ở da mặt, chủ yếu là vùng má, mũi, trán, cằm hay trên da đầu, một số trẻ em còn mọc mụn sữa trên những bộ phận khác như ngực, cổ... Nếu cơ thể trẻ em quá nóng, dính nước bọt hay tiếp xúc với áo quần chất liệu quá thô ráp thì cũng có nguy cơ bị nổi mụn sữa.

Nguyên nhân bé sơ sinh nổi mụn sữa vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng hiện tại vẫn có một số giả thuyết cho rằng có sự liên quan giữa hormon từ mẹ hay trẻ đối với những nốt mụn này. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra một số nguyên nhân gây mụn sữa như:

  • Những loại thuốc mà người mẹ sử dụng trong thai kỳ hay khi trẻ mắc bệnh ở độ tuổi sơ sinh;
  • Một số trẻ không bú sữa mẹ mà uống sữa bột thì cũng sẽ có khả năng dị ứng với thành phần đạm albumin trong sữa và gây nổi mụn;
  • Nếu thực đơn của mẹ lúc này chứa quá nhiều đồ ăn gây nóng cho cơ thể thì sẽ ảnh hưởng đến trẻ, vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ, dễ gây ra những rối loạn dẫn đến nổi mụn sữa;
  • Một bệnh lý khác cũng có thể dẫn đến nổi mụn sữa đó là phì đại tuyến bã.
bé sơ sinh nổi mụn sữa
Nguyên nhân bé sơ sinh nổi mụn sữa vẫn chưa được xác định rõ ràng

2. Mụn sữa ở trẻ sơ sinh khi nào hết?

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có thể tự động hết trong vòng từ vài tuần đến vài tháng. Trong thời gian này thì bố mẹ cũng có thể áp dụng một số phương pháp sau để quá trình hết mụn được nhanh chóng hơn:

  • Giữ vệ sinh cho khuôn mặt của trẻ: Rửa mặt với nước ấm mỗi ngày cho trẻ, nếu dùng xà phòng thì nên lựa chọn loại dịu nhẹ dành riêng cho trẻ em;
  • Không dùng những sản phẩm tiếp xúc với da trẻ có quá nhiều chất hóa học tẩy rửa mạnh: Không nên dùng những loại xà phòng có mùi thơm hay chất tạo bọt, vì sẽ gây ảnh hưởng đến làn da của trẻ. Ngoài ra, cũng không nên tự ý dùng những thuốc chữa mụn trứng cá ở người lớn để bôi cho trẻ;
  • Không nặn mụn: Thao tác này tuyệt đối không được thực hiện với trẻ vì sẽ gây ra những tác động không tốt, khiến tình trạng mụn nặng nề hơn;
  • Không chà xát trên da trẻ: Chỉ nên dùng khăn lau mặt nhẹ nhàng cho trẻ để vệ sinh chứ;
  • Bố mẹ cũng nên giữ tâm lý kiên nhẫn vì đây là tình trạng thường gặp đối với trẻ em trong độ tuổi sơ sinh.

3. Điều trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh

Nếu mụn sữa quá lâu mà không biến mất thì bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ da liễu để được thăm khám. Lúc này có thể sẽ phải dùng đến những loại thuốc trị mụn cho trẻ em theo liều lượng phù hợp.

Một số bé còn có thể tiến triển từ mụn sữa thành mụn mủ, đầu đen gây đau rất nhiều. Tình trạng này sẽ cần phải được điều trị với thuốc giảm đau, kháng sinh bôi hay uống tùy vào chỉ định cụ thể của bác sĩ điều trị.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là hiện tượng rất thường gặp trên thực tế, hầu như ít ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn. Một số rất ít trường hợp cần phải được các bác sĩ da liễu trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh thì mụn mới được điều trị triệt để. Vì vậy, khi mụn sữa ở trẻ không thuyên giảm sau một thời gian hay bị nhiễm trùng,... thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có thể tự động hết trong vòng từ vài tuần đến vài tháng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan