Sơ cứu trẻ bị phỏng ống bô xe máy

Sự cố trẻ nhỏ nô đùa, bất cẩn chạm vào ống bô xe máy đang nóng là tình trạng thường gặp. Khi trẻ bị phỏng ống bô, cha mẹ cần áp dụng các biện pháp sơ cứu, xử lý kịp thời để tránh để lại những hậu quả xấu cho con.

1. Hướng dẫn sơ cứu khi trẻ bị phỏng ống bô xe máy

Cách xử lý khi trẻ bị phỏng ống bô như sau:

1.1 Cởi quần áo ở vị trí bị bỏng

Trước tiên, cha mẹ nên nhanh chóng tháo bỏ quần áo ở vị trí mà bé bị bỏng. Việc này giúp vết bỏng thoáng khí, ngăn chặn tác dụng giữ nhiệt của quần áo để làm giảm diện tích, mức độ tổn thương của vết bỏng bô xe.

1.2 Làm mát vùng da bị bỏng ống bô

Việc này giúp hạ nhiệt độ vết bỏng, giảm đau và giảm mức độ tổn thương do bỏng nhiệt. Cách thực hiện khá đơn giản: Cha mẹ cho bé ngâm hoặc tưới nước mát trực tiếp lên vùng da bị bỏng, kéo dài khoảng 30 phút. Nên thực hiện ngay sau khi bị bỏng vì sau khoảng 30 phút thì việc ngâm nước mát hoàn toàn không có tác dụng.

1.3 Dùng dung dịch sát khuẩn rửa sạch vết bỏng

Trong quá trình sơ cứu vết bỏng cho trẻ, cha mẹ nên rửa vết thương bằng dung dịch sát khuẩn. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý NaCl 0,9% để rửa vết bỏng cho con. Lưu ý là không nên dùng cồn y tế, povidon iod hay nước oxy già vì chúng gây đau xót, gây chết mô hạt, dễ để lại sẹo.

1.4 Băng bó vết bỏng ống bô xe máy

Cha mẹ nên băng bó vết thương cho con để ngăn không cho bụi bẩn, vi sinh vật xâm nhập vết bỏng. Nếu bé quá đau, khóc nhiều thì cha mẹ nên cho con uống thuốc giảm đau Paracetamol với liều 10 - 15mg/kg trọng lượng cơ thể. Sau đó, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám, chỉ định điều trị phù hợp.

2. Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị phỏng ống bô xe máy

Để giúp vết bỏng của trẻ nhanh lành, không để lại sẹo, cần lưu ý thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Loại bỏ dị vật trên vết bỏng: Dị vật trên da thường là các tế bào chết, dịch rỉ viêm, mô hoại tử. Bước đầu tiên trong chăm sóc vết bỏng là loại bỏ chúng để đảm bảo việc sử dụng các dung dịch sát khuẩn và thuốc trị bỏng cho hiệu quả cao hơn. Cách thực hiện: Sát trùng nhíp bằng nhiệt, gắp bỏ mô hoại tử. Sau đó, thấm ẩm khăn mềm sạch bằng nước muối sinh lý, nhẹ nhàng lau trên vết bỏng của trẻ;
  • Vệ sinh vết bỏng với dung dịch sát khuẩn: Mục đích của việc này là giúp làm sạch vết thương, ngăn ngừa vi sinh vật xâm nhập vào vết thương, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và giúp phát huy tối đa hiệu quả của thuốc điều trị bỏng. Quá trình điều trị cho trẻ bị phỏng ống bô xe máy thường lâu dài nên cần cân nhắc lựa chọn dung dịch sát khuẩn vết thương phù hợp;
  • Sử dụng thuốc điều trị bỏng: Bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để điều trị phỏng ống bô xe máy cho trẻ. Các thuốc dùng tại chỗ thường được sử dụng là thuốc có tác dụng kháng khuẩn (chứa nitrat bạc, silver sulfadiazine hoặc nano bạc), thuốc tăng cường quá trình tái tạo v biểu mô hóa (kem nghệ, Biafine), thuốc tạo màng che phủ vết bỏng (B76), thuốc giúp cầm máu tại chỗ (spongel, dung dịch adrenalin). Các thuốc dùng toàn thân thường được sử dụng là thuốc kháng sinh toàn thân (penicillin, cephalosporin), thuốc giảm đau - chống viêm (ibuprofen, diclofenac);
  • Băng bó vết bỏng: Với những vết bỏng bô bị hở, chảy dịch thì cha mẹ nên băng bó cho bé bằng gạc vô trùng. Với những loại băng gạc thông thường, các tổ chức hạt mới hình thành có thể mọc xuyên qua khe hở của gạc, bám dính vào gạc nên khi thay băng sẽ gây đau đớn cho trẻ. Do đó, cha mẹ có thể sử dụng băng tulle gras cho co. Loại băng này giúp thay băng dễ dàng, giúp duy trì độ ẩm và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương;
  • Kéo căng da cho bé: Khi trẻ bị phỏng ống bô xe máy, phần da lành xung quanh sẽ bị co rút, o ép vùng da bị bỏng. Nguy cơ co rút sẽ lớn hơn ở những vị trí hay bị co giãn nhiều như ngón tay, lòng bàn tay. Để tránh hiện tượng này thì cha mẹ nên giúp bé thực hiện các bài tập kéo căng da quanh vết bỏng khoảng 10 lần/ngày, 1 phút/lần. Việc kéo căng da giúp duy trì tính thẩm mỹ và giúp bé vận động dễ dàng hơn sau này.

3. Lưu ý khi điều trị cho trẻ bị phỏng ống bô xe máy

Khi điều trị, chăm sóc cho trẻ bị bỏng bô xe máy, cha mẹ cần lưu ý:

3.1 Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Các bậc phụ huynh nên cho bé ăn nhiều trái cây (cam, bưởi, quýt) và các loại rau có màu xanh sẫm để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp nuôi dưỡng vết thương từ sâu bên trong. Bên cạnh đó, những thực phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ,... cũng rất tốt cho bé, cung cấp thêm lecithin - chất đạm cần thiết đối với việc phục hồi cấu trúc tế bào da. Nếu bé không chịu ăn thì cha mẹ có thể xay sinh tố, ép nước cho trẻ uống.

Bên cạnh đó, trẻ bị phỏng ống bô xe máy cũng nên kiêng dùng các loại thực phẩm sau:

  • Đồ nếp: Có thể làm vết thương bị mưng mủ;
  • Hải sản: Gây ngứa, khiến trẻ gãi liên tục vào vết thương, làm vết thương lâu lành;
  • Trứng: Làm vết thương lâu lành và có thể gây sẹo loang lổ;
  • Rau muống, thịt chó: Có thể để lại sẹo lồi trên da;
  • Kẹo: Làm hao hụt lượng vitamin E và khoáng chất trong cơ thể. Trong khi đó đây lại là những chất cần thiết đối với quá trình tái tạo da.

3.2 Một số lưu ý quan trọng khác

  • Cha mẹ không nên sử dụng những phương pháp dân gian không có cơ sở khoa học để trị bỏng cho trẻ. Việc áp dụng phương pháp trị liệu không đúng cách có thể gây nhiễm trùng vết bỏng hoặc dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm;
  • Không chườm đá lạnh hay ngâm vết bỏng vào nước lạnh: Đá lạnh hoặc nước lạnh có thể làm tế bào bị đông cứng, mạch máu bị co lại, dẫn tới làm giảm lượng máu tới nuôi dưỡng vết thương, khiến vết thương càng thêm trầm trọng;
  • Không bôi kem đánh răng lên vết bỏng của trẻ: Thành phần kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, có thể gây đau cho bé khi bôi lên vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, chất kiềm còn có thể xâm nhập vào sâu bên trong, khiến vết thương lâu lành, thậm chí bị nhiễm trùng;
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoải mái: Cha mẹ nên cho bé mặc quần áo rộng rãi, thông thoáng từ chất liệu cotton để bé vận động dễ dàng hơn và tránh tình trạng cọ xát vào vết thương khiến vết bỏng lâu lành.

Khi trẻ bị phỏng ống bô xe máy, cha mẹ nên ngay lập tức sơ cứu cho bé. Sau đó, các bậc phụ huynh nên đưa bé đi thăm khám ngay để được điều trị theo đúng phác đồ chuẩn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan