Sự phát triển của trẻ 31 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Là cha mẹ, không có gì hạnh phúc hơn là nhìn con lớn lên từng ngày. Từ một đứa trẻ sơ sinh đến một đứa trẻ 31 tuần tuổi. Mỗi bước, mỗi lần bò và mỗi tiếng cười đều có thể tạo ra cảm giác sâu sắc về tình yêu và sự gắn bó với con nhỏ của bạn. Trẻ 31 tuần tuổi đã phát triển rất nhiều, sự tăng trưởng sẽ được nhìn thấy theo cấp số nhân khi so sánh với những đứa trẻ mới sinh.

Trẻ 31 tuần tuổi sẽ bắt đầu có thức ăn đặc được xay nhuyễn, cố gắng bò và liên tục nghịch ngợm, bạn sẽ trở nên bận rộn với sự vận động không ngừng nghỉ của bé.

1. Về thể chất

Từ một đứa trẻ sơ sinh đến một đứa trẻ 31 tuần tuổi, mỗi cột mốc là một khoảnh khắc. Mỗi bước, mỗi lần bò và mỗi tiếng cười đều có thể tạo ra cảm giác sâu sắc về tình yêu và sự gắn bó. Làm cha mẹ có thể là thử thách nhưng nhờ có sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình mà em bé của bạn đang lớn lên và phát triển thành một cá nhân hạnh phúc và khỏe mạnh. Từ một em bé sơ sinh còn bế ngửa ngày nào, giờ đây con đã biết ngồi, biết đứng, biết bò và mỉm cười với bạn. Cân nặng của trẻ 31 tuần tuổi vẫn không có thay đổi nhiều so với tuần 30, 7,4 – 9,2 kg với bé trai và 6,8 – 8,6 kg với bé gái.

2. Em bé 31 tuần tuổi có thể làm những gì?

Đến 31 tuần tuổi, em bé của bạn đã phát triển rất nhiều ngay trước mắt bạn. Sự tăng trưởng sẽ được nhìn thấy theo cấp số nhân khi so sánh với lần đầu cha mẹ được bế bé trên tay. Em bé của bạn sẽ bắt đầu ăn được thức ăn đặc hơn, tạo ra âm thanh, cố gắng bò và liên tục khiến bạn bận rộn với sự nhiệt tình và năng lượng của chúng.

Bạn có thể ghi lại sự tăng trưởng này bằng hình ảnh và video và theo kịp những trò vui đùa của bé bằng cách chơi trò chơi, hỗ trợ sự phát triển nhận thức của trẻ và đảm bảo rằng trẻ có được những bữa ăn lành mạnh và bổ dưỡng.

Trẻ 7 tháng tuổi biết làm những gì?
Trẻ 7 tháng tuổi đã có thể bò khắp nơi mà trẻ thích

3. Một số mốc 31 tuần tuổi của bé

Em bé 31 tuần tuổi sẽ phát triển các cột mốc nhận thức, cảm xúc, thể chất. Mỗi ngày sẽ là mới vì con bạn sẽ mở khóa một cột mốc mới phù hợp với sự phát triển của trẻ.

  • Ngồi mà không cần hỗ trợ
  • Mỉm cười thường xuyên với nhiều thứ mới
  • Chơi ném đồ chơi hoặc giấu đi và tìm kiếm
  • Nhặt đồ vật bằng ngón tay của trẻ và giữ chặt nó
  • Tạo các loại âm thanh khác nhau để chỉ những thứ khác nhau
  • Có lẽ có thể bò hoặc di chuyển về phía trước một chút
  • Bắt chước âm thanh lời nói

3.1 Về dinh dưỡng

Là một người mẹ, tùy thuộc vào việc bạn đang làm việc hay ở nhà, bạn có thể quyết định lịch trình cho con bú sữa mẹ và cho con ăn dặm. Nó có thể mất rất nhiều thời gian để lập kế hoạch khi nào bắt đầu hút sữa và cũng để đảm bảo em bé của bạn bắt đầu có một chút thức ăn rắn. Sữa mẹ đáp ứng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho em bé đang phát triển, đặc biệt là trong năm đầu tiên, vì vậy nếu bạn dự định cho con bú đến 12 tháng thì hãy chắc chắn rằng bạn đang chuẩn bị một lịch trình để đáp ứng các buổi cho ăn khác nhau.

Điều quan trọng cần nhớ là chỉ nên giới thiệu thức ăn đặc cho trẻ khi đã tập đi, nó chỉ là thức ăn bổ sung thêm và không thể thay thế sữa mẹ cho đến gần 2 năm. Nếu bạn đang làm việc, hãy đảm bảo rằng lượng sữa mẹ dự trữ đủ dùng cho con khi bạn không có ở nhà và người chăm sóc trẻ có thể cho trẻ uống sữa được vì vậy hãy chuẩn bị một lịch trình để em trẻ 31 tuần tuổi của bạn sẽ không quấy khóc và được nuôi dưỡng đúng cách.

Nếu bạn cũng đã giới thiệu sữa công thức cho bé thì hãy tạo một lịch trình để đảm bảo rằng bé có thể thích ứng giữa sự kết hợp của sữa mẹ, sữa công thức và thức ăn đặc.

Bất kể phong cách cho ăn của bạn là gì, điều quan trọng là luôn luôn cung cấp sữa, đặc biệt là sữa mẹ cho bé trước khi có chất rắn để bé có thể có được dinh dưỡng đầy đủ. Trình bày bữa ăn đẹp mắt với đầy đủ màu sắc sẽ tạo hứng khởi cho con mỗi bữa ăn.

3.2 Về giấc ngủ

Giấc ngủ của trẻ 31 tuần tuổi sẽ có một bước ngoặt quan trọng. Em bé của bạn bây giờ đã bắt đầu biết thích và không thích. Với những bước phát triển lớn kết hợp với mọc răng và tăng khả năng vận động, em bé mới biết đi sẽ có một vài sự xáo trộn trong giấc ngủ.

Trẻ 31 tuần tuổi có thể trở nên mệt mỏi hơn do giai đoạn thử thách trong thời điểm này. Em bé của bạn có thể gặp khó khăn khi ngủ vào ban đêm, và điều quan trọng là giảm thiểu những phiền nhiễu để mang lại trật tự và đảm bảo giấc ngủ ngon cho bé. Thông thường, nếu em bé của bạn thức dậy do một số khó chịu hoặc tiếng động, trẻ sẽ cần sự trợ giúp nho nhỏ của mẹ để trở lại giấc ngủ.

Khi mọc răng trẻ cũng có biểu hiện quấy khóc như Wonder Weeks
Trẻ 31 tuần tuổi đã mọc những chiếc răng sữa đầu tiên

3.3. Mẹo chăm sóc em bé 31 tuần tuổi

Cho dù bạn kiệt sức như thế nào trong giai đoạn này, trẻ mới biết đi sẽ mang lại cho bạn niềm vui to lớn với năng lượng của chúng. Sự tăng trưởng ở thời điểm trẻ 31 tuần tuổi sẽ khiến bạn ngạc nhiên và thích thú.

Dưới đây là một vài lời khuyên để giữ cho trẻ mới biết đi có sức khỏe và hạnh phúc nhất:

  • Bắt đầu giới thiệu nhiều loại rau và trái cây cho trẻ mới biết đi dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như xay nhuyễn, nghiền hoặc thực phẩm ngón tay.
  • Hãy bắt đầu tạo thói quen để đảm bảo trẻ có thói quen ngủ ngon.
  • Khuyến khích sự tò mò, cho trẻ ra ngoài khám phá môi trường xung quanh.
  • Chơi trò chơi bất cứ khi nào bạn có thời gian với chúng để cải thiện tình cảm mẹ con.
  • Đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ lượng sữa mẹ cân bằng với thức ăn đặc
  • Bắt đầu giới thiệu các loại đồ chơi khác nhau để phát triển khả năng nhận thức của chúng.
  • Hãy kiên nhẫn và tìm hiểu tại sao em bé của bạn đang buồn bã
  • Tạo một môi trường tích cực ở nhà để em bé của bạn luôn nhận được sự chú ý.
  • Hãy cười và cười thường xuyên với em bé 31 tuần tuổi
  • Chuẩn bị một túi tã sẵn sàng với đồ chơi, thêm tã, bình cho ăn, khăn giấy và đồ lót thêm tiện dụng mỗi khi cho trẻ ra ngoài.
  • Xác định đặc điểm tính cách của bé và nuôi dưỡng bất kỳ tài năng nào bạn nhận thấy.
  • Điều quan trọng là chăm sóc em bé, nhưng cũng đừng quên chăm sóc bản thân mình vì vậy nếu em bé ngủ trưa, hãy ngủ trưa với bé.

4. Gợi ý trò chơi cho trẻ 31 tuần tuổi

Tận hưởng thời gian với trẻ mới biết đi và bắt đầu chơi một số trò chơi với chúng để tăng liên kết mẹ con. Vì em bé của bạn sẽ tò mò và bắt đầu chú ý đến môi trường xung quanh trong độ tuổi này, hãy bắt đầu giới thiệu các yếu tố khác nhau trong môi trường của chúng để giúp chúng giải trí.

Là cha mẹ, trò chơi dễ nhất bạn có thể chơi ở nhà mà không có đồ chơi là trốn tìm. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể chơi trò chơi này với em bé của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể buộc dây vào một món đồ chơi mà bé thích và cho bé đi theo đồ chơi bằng cách kéo nhẹ dây. Em bé của bạn sẽ bò để đến đồ chơi do đó tăng cường kỹ năng vận động của mình.

Một trò chơi đơn giản khác mà bạn có thể chơi với trẻ mới biết đi là vỗ tay. Vỗ tay của bạn với nhau, và em bé của bạn sẽ bắt đầu bắt chước bạn. Bạn thậm chí có thể bắt đầu hát một số vần điệu cho chúng vì ở giai đoạn này, bé bắt đầu nhận ra âm thanh và tưởng tượng. Một trò chơi tuyệt vời khác cho trẻ mới biết đi của bạn là giấu đồ chơi của chúng và khuyến khích chúng tìm thấy nó. Các điểm giấu thông thường có thể nằm dưới tấm chăn hoặc sau cánh cửa để bé vui mừng khi bé tìm thấy.

Cho trẻ chơi với những đồ vật lớn
Trẻ 31 tuần tuổi đã bắt đầu tò mò về thế giới xung quanh

5. Khi nào cần tư vấn bác sĩ

Bạn hãy quan sát những dấu hiệu bất thường liên quan đến vấn đề sức khỏe khỏe của trẻ, để liên hệ với bác sĩ chuyên khoa nhi và nhận những lời tư vấn kịp thời. Một số biểu hiện bao gồm:

  • Khi em bé của bạn có đôi mắt đỏ ngầu
  • Khi trẻ bị tiêu chảy, sốt cao hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào mà bạn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.
  • Khi phân của em bé có máu trong đó.
  • Khi em bé của bạn bị co lõm ngực, cánh mũi phập phồng nhiều, thở nặng nề hoặc ồn ào, sau đó trẻ có thể bị suy hô hấp.
  • Khi em bé của bạn có môi và miệng khô, đòi uống nước háo hức thì bé cũng có thể bị mất nước.

Hãy tận hưởng thời gian này với bé vì từ giờ trở đi, bé sẽ ngày càng trực quan, tò mò và giàu trí tưởng tượng hơn. Trước khi bạn biết điều đó, trẻ mới biết đi của bạn sẽ sớm được một tuổi, vì vậy hãy tận dụng tối đa thời gian quan tâm tới trẻ để đảm bảo em bé hạnh phúc và khỏe mạnh.

Trẻ 31 tuần tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: parents.com, mamanatural.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan