Sự phát triển của trẻ 43 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thái Ngọc Châu - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bạn nên tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về trẻ sơ sinh 43 tuần tuổi để chăm sóc trẻ nhỏ tốt. Một số gợi ý sau đây về theo dõi sự phát triển và cột mốc quan trọng của trẻ 43 tuần tuổi như nói chuyện, đi đứng, tăng trưởng, trí nhớ và nhiều hơn thế nữa.

1. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 43 tuần tuổi

Tại thời điểm này, con của bạn vẫn chưa thể tự đi hoàn toàn nhưng bé đang tiến tới thời điểm có thể tự đi vững vàng. Bạn có nhận thấy rằng bé đã trở nên tự tin hơn về khả năng di chuyển cơ thể. Một số bé sẽ nhảy ngay sau khi đi những bước đầu tiên, trong khi những bé khác có thể rụt rè hơn một chút, chờ đợi thời điểm chính xác để hoàn thiện việc sử dụng đôi chân của mình.

Bạn nên khuyến khích sự tò mò của bé với đồ chơi và đồ vật có thể giúp khuyến khích bé tiếp tục tập luyện di chuyển. Hãy nhớ rằng tất cả các bé đều trưởng thành và phát triển theo cách riêng của chúng, vào thời điểm riêng của chúng.

Ở độ tuổi 43 tuần tuổi, bạn có thể nhận thấy rằng bé bắt chước mọi thứ bạn làm. Bé có thể cố gắng đút cho bạn ăn muỗng cháo mà bé đang ăn, lau bạn bằng khăn mặt trong khi bạn đang tắm cho bé, hoặc đập tay vào bàn phím máy tính nếu bạn đang vừa ôm bé vừa trả lời email.

Các bé học được rất nhiều thông qua phương pháp nhìn “Khỉ thấy sao sẽ làm y như vậy” (monkey-see, monkey-do), nhưng đó không chỉ là những hành vi tích cực của bạn mà bé sẽ tiếp thu. Nếu bạn la mắng con cái, rất có thể trẻ cũng sẽ hét lên. Bị căng thẳng hay thất vọng khá dễ dàng? Trẻ cũng có thể sẽ sao chép những hành vi này. Không ai có thể cư xử đúng trong mọi hoàn cảnh, nhưng nếu bạn thấy mình tức giận hoặc không biết phải đối xử như thế nào với con, bạn hãy sử dụng phương pháp “time-out”, nghĩa là tách bé ra khỏi tình huống mà bé quấy phá hay làm nũng trước khi bạn nổi nóng trước mặt bé. Bạn có thể đặt bé vào cũi trong vài phút trong khi bạn hít thở sâu. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và bé sẽ không từ bỏ thói quen xấu đó nếu bạn thực sự không muốn từ bỏ.

trẻ tập ăn trẻ nhỏ ăn dặm
Ở độ tuổi 43 tuần tuổi, trẻ tập ăn và bắt chước mọi người xung quanh

Bé của bạn đang phát triển một ý thức sâu sắc về bản sắc riêng của mình ngay bây giờ. Bé bắt đầu hiểu rằng đồ đạc của mình khác biệt với những người khác; bé có thể tìm thấy đồ chơi của riêng mình trong phòng chơi và thích chúng hơn đồ của người khác. Bé cũng học được rằng giọng nói, khuôn mặt và các bộ phận cơ thể của mình khác với mọi người. Bạn có thể củng cố điều này bằng cách nhặt con thú nhồi bông yêu thích của bé và đặt tên cho từng bộ phận cơ thể của nó, sau đó đánh dấu các bộ phận tương tự trên con bạn. Sau nhiều lần lặp lại, hãy thử hỏi bé xem đâu là đầu, mắt, tai và ngón chân của bé ở đâu. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy bé có thể chỉ vào đúng bộ phận của cơ thể.

2. Mua giày cho trẻ

Khi 43 tuần tuổi sau sinh, bé bắt đầu đi bộ, việc sử dụng giày sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bé nếu bé muốn đi ở những nơi công cộng hoặc trên các bề mặt không an toàn, chẳng hạn mặt bê tông hoặc sàn tàu.

Chọn giày có vải thoáng khí để giữ cho đôi chân thoải mái hơn. Đế phải linh hoạt nhưng đủ chắc chắn nhằm ngăn chặn sự khó chịu nếu bé bước lên cây hoặc đá. Bạn cần lựa chọn giày đúng kích thước của bé, nếu giày quá lớn sẽ dễ khiến bé bị vấp ngã. Nhưng nếu bé đang ở trong nhà, để bé tập đi chân trần, vì điều này thực sự giúp bé giữ thăng bằng tốt hơn.

3. Một số lời khuyên cho bà mẹ

Khi bé đã bắt đầu đi, bạn có thể thấy ngày càng khó khăn hơn để giữ bé trong nhà. Ở tuổi này, các bé ngày càng nhận thức rõ hơn về thế giới rộng lớn bên ngoài. Vì vậy, làm thế nào để bạn giữ cho bé an toàn? Kết nối với các bà mẹ khác và dành thời gian chơi với con có thể mang lại nhiều lợi ích, như giúp bạn:

  • Đi ra ngoài vùng thoải mái: Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mẹ có xu hướng giữ mình trong khu vực an toàn riêng. Điều này khiến cho bà mẹ đó khó có thể mở rộng mối quan hệ với các bà mẹ khác. Khi thường xuyên giao lưu hay nói chuyện với các bà mẹ khác, thì chính bạn cũng đã học được rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc con cái cũng như giảm căng thẳng vì phải ở trong nhà suốt ngày.
  • Khi bạn xây dựng niềm tin với các bà mẹ khác, bạn có thể cảm thấy tự tin dựa vào họ để giúp theo dõi con nhỏ của bạn nếu cần. Và con bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ tuyệt vời cùng với các trẻ khác
Trẻ 1 tuổi trẻ nhỏ
Một số trẻ, giai đoạn 43 tuần tuổi sau sinh trẻ có thể đi vững chắc

Thêm vào đó, khi ra ngoài giao tiếp với người khác sẽ cho phép con nhỏ của bạn gặp gỡ những gương mặt mới và giúp bé phát triển các kỹ năng xã hội. Không bao giờ là quá sớm để bé cảm thấy thoải mái và tự tin trong việc kết bạn mới.

Trẻ cần cung cấp đủ lượng kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: mamanatural.com; parents.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

668 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan