Sự phát triển của trẻ 47 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Việc tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về trẻ sơ sinh 47 tuần tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình theo dõi tình trạng sức khoẻ và dạy dỗ trẻ. Vậy, tại thời điểm trẻ 47 tuần tuổi, bạn cần chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuổi như thế nào?

1. Thiết lập giới hạn an toàn cho bé

Trong khoảng thời gian này, bạn có thể thấy mình thực sự cần phải đặt ra giới hạn với con nhỏ của mình. Trong quá trình phát triển nhận thức, trẻ thường xuyên thực hiện nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề và khám phá thế giới xung quanh.

Điều quan trọng là bố mẹ nên cho phép trẻ khám phá và tìm ra mọi thứ theo cách an toàn và phù hợp. Do đó, bố mẹ cần thiết lập giới hạn cho trẻ để giúp trẻ có thể học và khám phá hiệu quả hơn. Giới hạn giúp bé:

  • Cảm thấy an toàn: Đúng vậy! Biết và hiểu các giới hạn và ranh giới là rất quan trọng trong việc giúp trẻ cảm thấy an toàn và tự tin rằng ai đó đang bảo vệ mình.
  • Đối phó với những cảm giác không thoải mái: Khi cha mẹ tránh đặt ra giới hạn để tránh những cảm xúc và cảm xúc tiêu cực hơn khi làm như vậy, hành động này có thể cản trở khả năng của một đứa trẻ để hiểu tại sao lại như vậy và làm thế nào để đối phó với những cảm xúc khó chịu hơn trong cuộc sống.
  • Xây dựng các kỹ năng tự kỷ luật lành mạnh: Khi trẻ được đưa ra các giới hạn, con sẽ hiểu rõ hơn những gì được mong đợi ở chúng và một ngày nào đó có thể phát triển để học cách tự giác.

Mặc dù thiết lập giới hạn có thể được đáp ứng với một số phản ứng gay gắt hơn về sự thất vọng và tức giận, nhưng điều quan trọng mà bố mẹ cần phải nhớ vai trò quan trọng của những nguyên tắc trong thời thơ ấu. Đặt giới hạn sớm có thể là biện pháp hỗ trợ đắc lực cho các kỹ năng học tập và xử lý tình huống tốt hơn sau này trong cuộc sống của trẻ.

10-thang
Trong khoảng thời gian này, bạn có thể thấy mình thực sự cần phải đặt ra giới hạn với con nhỏ của mình

2. Tình trạng phân của trẻ

Kể từ khi phân bắt đầu rắn lại, phân của bé đã bắt đầu có số lượng nhiều hơn và rắn thành cục. Bạn có thể nhận thấy rằng khi trẻ ăn một số loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như ngô hoặc quả việt quất, thì khi trẻ đi vệ sinh, những thực phẩm này sẽ đi ra ngoài trông gần giống như hình dạng ban đầu. Dấu hiệu này không có gì phải lo lắng. Do bụng của bé vẫn đang trưởng thành, những thực phẩm khó tiêu hóa có xu hướng đi qua ruột gần như nguyên vẹn. Phân của em bé cũng có thể thay đổi màu sắc theo chế độ ăn uống. Nếu trẻ ăn rau bina vào bữa tối qua, thì phân sáng hôm sau có thể trông có màu xanh lục, trong khi một miếng bánh sinh nhật phủ màu ngọc lam có thể chuyển sang màu xanh sáng.

Do tất cả các loại thực phẩm mới mà bé đang thử, rất có thể bé sẽ bị táo bón thường xuyên, xảy ra khi bé ăn không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống hoặc không uống đủ chất lỏng hoặc do trẻ quá mải chơi nên quên đi vệ sinh. Mặc dù một số trẻ có thói quen đi hai hoặc ba ngày/lần mà không có vấn đề gì, nhưng nếu bạn thấy trẻ có phân rắn và vón cục thì có thể đó là dấu hiệu của táo bón. Một vài biện pháp khắc phục nhanh chóng mà bạn có thể thực hiện gồm:

  • Thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như táo, quả mơ khô, rau và bột yến mạch vào chế độ ăn của bé.
  • Cho trẻ uống một ly nước ép mận hoặc nước ép lê một lần một ngày, cùng với uống nhiều nước.
  • Và tránh thực phẩm nhiều chất béo và nhiều đường.

Nếu một vài ngày sau, tình trạng táo bón không được cải thiện, bạn hãy xin ý kiến của bác sĩ nhi khoa, bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhuận tràng phù hợp với trẻ nhỏ.

Trẻ có vết hồng nhạt ở bỉm là do đâu?
em bé của bạn là người rất nhạy cảm với cảm xúc của bạn, nếu bạn luôn vội vã và lo lắng, bé cũng sẽ cảm thấy căng thẳng

3. Cuộc sống làm mẹ

Nếu bạn giống như hầu hết các bà mẹ đang phải đi làm việc, bạn có thể thấy mình gặp vấn đề nan giải vào cuối ngày này: Bạn muốn dành thời gian cho con sau một ngày dài xa con, nhưng bữa tối cần phải được nấu, ngôi nhà cần được dọn dẹp và bạn muốn thả mình thư giãn trong bồn nước nóng. Khi bạn cảm thấy bực mình, hãy dành ra 10 hoặc 15 phút khi bạn mới về nhà để đọc một cuốn sách hoặc nhờ con giúp bạn lấy ra một vài món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như trái cây sống thái hạt lựu hoặc bánh quy giòn.

Một cách khác để thư giãn vào cuối ngày: Vì việc nấu ăn rất mất nhiều thời gian, vì vậy hãy nấu ăn số lượng lớn vào cuối tuần, sau đó chia các thực phẩm đã nấu thành các bữa ăn và dự trữ tủ đông. Như vậy, việc nấu ăn trong tuần sẽ diễn ra nhanh chóng khi bạn chỉ cần lấy đồ ăn ra và hâm lại, đối với công việc vệ sinh cần nhiều thời gian, bạn có thể thực hiện vào cuối tuần. Cuối cùng, bạn sẽ có thêm một giờ cho bản thân hay cả buổi tối để thư giãn. Đọc một cuốn sách hay, xem chương trình thực tế yêu thích của bạn, gọi cho người bạn thân nhất của bạn hay làm bất cứ điều gì giúp bạn thư giãn. Vì em bé của bạn là người rất nhạy cảm với cảm xúc của bạn, nếu bạn luôn vội vã và lo lắng, bé cũng sẽ cảm thấy căng thẳng.

Nghỉ ngơi
Hãy thư giãn vào cuối ngày bơi em bé của bạn là người rất nhạy cảm với cảm xúc của bạn, nếu bạn luôn vội vã và lo lắng, bé cũng sẽ cảm thấy căng thẳng

Trẻ cần cung cấp đủ lượng kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: parents.com; mamanatural.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

369 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan