Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 30 sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Trần Thị Linh Chi - Phó trưởng khoa nhi sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bé 30 tháng tuổi - Bé đã có khả năng kiểm soát tốt các cử động của mình, có thể tự đánh răng, biết giúp đỡ người lớn. Chăm sóc trẻ ở độ tuổi này khá vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị. Bạn sẽ cảm thấy đôi lúc trẻ thật người lớn, đôi lúc vô cùng đáng yêu.

1. Sự phát triển về nhận thức

Dấu hiệu phát triển ở bé 30 tháng tuổi chính là bộ não của bé sẽ phát triển nhảy vọt. Đây là thời điểm tuyệt vời để bạn dạy trẻ cách cư xử hằng ngày bằng cách làm gương cho trẻ cho, để trẻ học theo.

Ngoài ra, bạn có thể dạy trẻ thông qua những quyển truyện tranh hoặc qua những video truyện cổ tích ngắn. Hãy dạy trẻ từ những việc rất nhỏ như dạy trẻ nói “xin cảm ơn” hay không nói chuyện khi đang nhai thức ăn trong miệng. Nhắc nhở con nhẹ nhàng về về cách cư xử tốt trên bàn ăn sẽ giúp con bạn thể hiện phép xã giao đúng đắn trong những giờ ăn sau này.

Hãy dạy trẻ những hành vi như đánh, cắn, đẩy là những hành vi không lịch sự, và thay vào đó chia sẻ và nói chuyện, thỏa hiệp là hành vi nên làm. Trên thực tế, những hành vi khó chịu này sẽ được cải thiện khi trẻ trưởng thành, nhưng nếu bạn hình thành nhận thức cho trẻ ngay từ sớm sẽ hữu ích rất nhiều cho sự phát triển tư duy của con sau này.

Trẻ 2 tuổi
Trẻ 30 tháng tuổi đã có sự phát triển nhảy vọt về nhận thức

2. Phát triển về khả năng vận động

Ở độ tuổi này sự trẻ đã biết tự cân bằng cơ thể, trẻ có thể chạy, nhảy và tránh được những chướng ngại vật theo cách của mình.

Đôi tay của trẻ cũng trở nên linh hoạt hơn khi thể thực hiện việc cắt đơn giản, gấp giấy tờ,.

Để giúp trẻ phát triển tốt trong giai đoạn này cha mẹ nên cho trẻ trải nghiệm với bút màu, màu sáp, màu nước thoả sức cho trẻ sáng tạo dù chỉ là những vết vẽ nguệch ngoạc.

Dạy bé dọn dẹp sau khi chơi cũng là một phần của bài học, cho bé tiếp xúc với các đồ chơi hình khối .

3. Sự phát triển về giao tiếp

Độ tuổi này trẻ rất nhanh chóng hoà nhập với môi trường xung quanh, thích chơi với những bạn nhỏ hoặc tương tác nhiều hơn và tham gia vào chơi với các trẻ khác.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ giới thiệu mình với các bạn nhỏ bằng những thông tin đơn giản như: Tên, tuổi....Khen ngợi bé khi trẻ có cư xử tốt và hãy nhẹ nhàng khi điều chỉnh bé. Vì ở độ tuổi này, trẻ mới bắt đầu khám phá những điều xung quanh và chưa thật sự phân biệt được sự khác biệt giữa cái gì đúng và cái gì sai.

Trẻ 2 tuổi
Cha mẹ nên thường xuyên khen ngợi và khuyến khích trẻ

4. Dinh dưỡng cho trẻ 30 tháng tuổi

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Hãy đảm bảo trẻ ở độ tuổi này chế độ ăn hằng ngày của trẻ đủ 3-4 bữa chính, kết hợp thêm 1-2 bữa phụ.

Bữa chính của trẻ cần đảm bảo 4 nhóm chính như: Đạm, tinh bột, dầu mỡ và vitamin. Các bữa phụ có thể bổ sung thêm sữa bột, các chế phẩm từ sữa, váng sữa, sữa chua... Việc ăn sữa chua mỗi ngày tốt hệ tiêu hoá của trẻ, giúp trẻ ăn ngon hơn.

Ngoài ra, ở độ tuổi này trẻ rất hay bị sâu răng và mắc bệnh béo phì. Cha mẹ cần cân nhắc về chế độ ăn uống của trẻ sao cho hợp lý, hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ăn ngọt như kẹo, bánh ngọt nhất là trước giờ đi ngủ.

Chăm sóc một đứa trẻ 30 tháng tuổi là một công việc tốn nhiều sức, vì vậy ngoài dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý đến tinh thần và sức khoẻ của chính mình. Bởi chỉ khi cha mẹ khoẻ mạnh, tinh thần vui vẻ lúc này mới có thể nuôi dạy con cái một cách tốt. Hãy bảo vệ sức khoẻ của mình bằng cách tạo thói quen tập thể dục mỗi ngày, bạn có thể tập thể dục cùng bé vừa giúp tăng cường đề kháng cho bản thân vừa kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Thể dục
Tập thể dục mỗi ngày giúp cha mẹ cải thiện cả tinh thần và sức khỏe

Trẻ 30 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: parents.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

141 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan