Thiếu vitamin B1, trẻ thường biếng ăn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Trẻ biếng ăn là tình trạng khiến cho nhiều bà mẹ phải đau đầu và lo lắng. Thiếu vitamin B1 cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự biếng ăn của trẻ, làm cho trẻ kém hấp thu và chậm phát triển. Vậy để giúp trẻ ăn ngon miệng và khỏe mạnh hơn thì các mẹ biết trẻ biếng ăn thiếu chất gì, cũng như bổ sung vitamin B1 cho trẻ.

1. Vai trò của vitamin B1 đối với sự phát triển của trẻ

Để giúp trẻ phát triển bình thường, thì việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ bao gồm vitamin B1 là rất quan trọng. Vì khi trẻ được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng sẽ đảm bảo được sự phát triển đều đặn về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ.

Các loại vitamin nhóm B nói chung bao gồm vitamin: B1, B2, B3, B5, B6, B7, B8, B9, B12 đều có tác dụng trong quá trình sản xuất và cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như giúp trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào. Không những vậy, các loại vitamin nhóm B còn góp phần vào điều hòa tâm sinh lý, giúp chống lại những tác động tiêu cực tới tâm trạng của trẻ như: mệt mỏi, ủ rũ, buồn ngủ và căng thẳng.

Bên cạnh các chức năng chung, thì mỗi loại vitamin nhóm B cũng có những vai trò riêng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Đặc biệt là vitamin B1 có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, sự chuyển hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng của trẻ.

Vitamin B1 hay còn gọi là thiamin, là loại vitamin được tìm thấy nhiều trong vỏ của các hạt ngũ cốc như : vỏ cám gạo, lúa mì... nếu như ăn gạo xay xát quá kỹ thì rất dễ gặp phải nguy cơ bị thiếu vitamin B1. Ngoài ra vitamin B1 còn có nhiều trong các loại thực phẩm như đậu, đỗ, thịt, cá. Nhưng vitamin B1 rất hay bị hao hụt trong quá trình chế biến món ăn, cho nên tình trạng thiếu vitamin B1 rất dễ xảy ra, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Vitamin B1 có vai trò rất quan trọng cho cơ thể trẻ nhỏ. Vitamin B1 là thành phần cần thiết để tạo ra một loại enzyme quan trọng và tham gia vào quá trình chuyển hóa đường tác động tới sự phát triển của cơ thể. Ngoài ra, vitamin B1 còn có khả năng kích thích để tạo thành một loại men (enzyme) tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn từ đó tăng cường kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ biếng ăn. Vậy nên, thiếu vitamin B1 trẻ sẽ hay biếng ăn, làm cho cơ thể luôn có cảm giác mệt mỏi và uể oải. Nhất là đối với những trẻ biếng ăn các chất bột đường như: bột, cháo, cơm... thì bổ sung vitamin B1 chính là một điều rất cần thiết.

2. Dấu hiệu của việc thiếu vitamin B1 ở trẻ

Trẻ biếng ăn, ăn không ngon miệng chính là dấu hiệu đầu tiên của việc thiếu vitamin B1. Do vitamin B1 có ảnh hưởng tác động tới quá trình tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là cảm giác no bụng. Nếu như trẻ bị thiếu vitamin B1 thì sẽ làm cho cảm giác no hoặc chán ăn xảy ra đối với trẻ, từ đó dẫn tới trẻ biếng ăn thường xuyên.

Thiếu vitamin B1
Thiếu vitamin B1 khiến trẻ mệt mỏi và chán ăn

Ngoài ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ thì thiếu vitamin B1 còn làm trẻ luôn:

  • Có cảm giác mệt mỏi, ủ rũ, buồn ngủ. Tình trạng này diễn ra đột ngột và phụ thuộc vào mức độ thiếu vitamin B1
  • Tâm lý cũng sẽ bị tác động tiêu cực, trẻ hay khó chịu và cáu bẳn.
  • Trẻ hay bị đau nhức chân tay, hay bị chuột rút, yếu cơ.
  • Suy giảm trí nhớ và hay quên.
  • Rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng tới tim mạch.
  • Suy giảm thị lực, giảm tầm nhìn của trẻ.

Với những biểu hiện trên của việc thiếu vitamin B1 thì các bậc cha mẹ cần phải giám sát nhằm phát hiện để bổ sung kịp thời vitamin B1 cho trẻ. Ngoài dấu hiệu trẻ biếng ăn, rối loạn hệ tiêu hóa do thiếu vitamin B1 thì những dấu hiệu khác cũng rất quan trọng và dễ nhầm với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vậy nên, các mẹ cần phải lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa các bệnh khác.

3. Trẻ biếng ăn thiếu chất gì?

Mặc dù như đã nói ở trên trẻ biếng ăn thường do thiếu vitamin B1. Nhưng tất nhiên tình trạng trẻ lười ăn, kén ăn không chỉ do mỗi thiếu vitamin B1 mà còn do thiếu các chất dinh dưỡng khác. Vậy trẻ biếng ăn thiếu chất gì? Ngoài vitamin nhóm B ra, thì một số chất dinh dưỡng khác cần bổ sung khi trẻ biếng ăn, bao gồm:

  • Kẽm: có vai trò quan trọng trong việc kích thích trẻ ăn ngon miệng và giúp hấp thu dinh dưỡng tối đa.
  • Sắt: trẻ biếng ăn cũng thường do thiếu máu do thiếu sắt vì thế bổ sung sắt là điều cần thiết.
  • Chất xơ: đây là chất dinh dưỡng sẽ giúp cân bằng lại hệ vi sinh của đường ruột, giúp chuyển hóa thức ăn tạo cảm giác ăn thèm ăn.
  • Lysine: giúp duy trì hệ miễn dịch, tăng cường chức năng tiêu hóa từ đó giúp trẻ ăn ngon miệng và hấp thu tốt hơn

Ngoài ra, các vi chất khác cũng rất có lợi đối với trẻ biếng ăn như: kali, vitamin D, probiotic, omega 3, canxi, selen.

Tóm lại, trẻ biếng ăn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Thường thì khi thiếu vitamin B1 thì trẻ sẽ biếng ăn. Xong bên cạnh đó việc bổ sung các chất dinh dưỡng khác như: lysine, kẽm, chiết xuất gừng, vitamin nhóm B, betaglucan có trong đồ ăn và thực phẩm chức năng có tác dụng giúp hoàn thiện gai vị giác, tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, kích thích tiêu hóa, kích thích vị giác, chuyển hóa thức ăn. Từ đó giúp trẻ em ăn ngon tự nhiên và hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan