Trẻ 1-3 tuổi cần bao nhiêu ml sữa mỗi ngày?

Trẻ từ 1-3 tuổi cần bao nhiêu ml sữa mỗi ngày là hợp lý khi nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi khác nhau. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sữa tươi chỉ phù hợp cho những trẻ từ 1 tuổi trở lên. Đối với những trẻ dưới 12 tháng tuổi sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa do hàm lượng dinh dưỡng trong sữa cao mà hệ tiêu hóa lúc này của trẻ chưa hoàn thiện.

1. Nên cho bé sử dụng sữa tươi khi nào?

Trong sữa tươi chứa nhiều đạm, canxi, photpho,.. các chất này không những giúp trẻ phát triển trí não mà còn giúp cho cơ, xương và răng của bé chắc khỏe. Tuy nhiên, vì có hàm lượng dinh dưỡng cao nên các mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi sử dụng. Do bộ máy tiêu hóa chưa thể chuyển hóa được các chất phức tạp trong sữa tươi. Vì vậy, nếu không biết cách sử dụng hợp lý sẽ gây sức ép cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, trẻ dưới 1 tuổi sử dụng sữa tươi nhiều có thể làm quá tải thận. Nếu dùng trong một quãng thời gian dài sẽ làm cho bé có nguy cơ bị huyết áp cao và béo phì ở tuổi trưởng thành, tỷ lệ này cao hơn đối với những gia đình có người mắc các bệnh này. Trong sữa tươi còn chứa lượng lớn đường Lactose, chất này có tác dụng thúc đẩy sản sinh trực khuẩn của đại tràng. Hàm lượng đạm cao làm cho thận phải làm việc liên tục dẫn đến tình trạng trẻ bị đầy bụng, chán ăn, mất nước và có nguy cơ suy thận. Với những trường hợp lạm dụng quá nhiều sữa tươi, trong tương lai bé có thể mắc bệnh thiếu máu thiếu sắt. Chính vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho bé lúc này.

2. Trẻ 1 tuổi cần uống bao nhiêu ml sữa mỗi ngày là đủ?

Khi được 1 tuổi các mẹ có thể bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn hàng ngày của bé. Tuy nhiên, không nên cho bé uống quá nhiều, nên bổ sung ít một để bé tập làm quen. Trung bình mỗi ngày có thể cho bé uống khoảng 100 - 150ml sữa.

Các mẹ nên chọn sữa tươi nguyên kem, chỉ chọn sữa tươi tách béo khi có yêu cầu của bác sĩ, do lúc này não của của trẻ đang cần chất béo để phát triển. Tốt nhất, cha mẹ nên cho trẻ uống xen kẽ sữa dạng bột và sữa pha sẵn, điều này giúp bé hấp thu sắt, kẽm, vi chất,.. tốt hơn.

trẻ 3 tuổi cần bao nhiêu ml sữa mỗi ngày
Giải đáp trẻ 3 tuổi cần bao nhiêu ml sữa mỗi ngày?

3. Trẻ 2 tuổi cần bao nhiêu ml sữa mỗi ngày là đủ?

Đối với trẻ từ 2-3 tuổi, trung bình mỗi ngày trẻ cần được cung cấp 200 - 300ml sữa. Do nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ tăng cao và hệ tiêu hóa lúc này đã có thể hấp thụ thức ăn.

Những bé có biểu hiện của thừa cân, béo phì các mẹ nên cho bé dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần. Với những bé đã đủ cân nên hạn chế sử dụng sữa có đường để giảm lượng đường vào cơ thể, tránh tình trạng thừa cân gây béo phì.

4. Trẻ 3 tuổi cần bao nhiêu ml sữa mỗi ngày là phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ?

Lúc này nhu cầu canxi của trẻ rất cao đồng nghĩa với việc nhu cầu sữa mỗi ngày của trẻ cũng tăng lên. Trung bình mỗi ngày trẻ cần uống 400 - 500ml sữa mỗi ngày. Các bé từ 3 tuổi trở nên có hệ tiêu hóa đã phát triển đầy đủ có thể hấp thụ thức ăn tốt hơn, vì vậy nên kết hợp chế độ ăn đa dạng để trẻ có đủ chất dinh dưỡng. Các mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại sữa bò tiệt trùng, sữa bột nguyên kem, sữa đậu nành, sữa chua.

Nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ là khác nhau, vì vậy các mẹ cần lưu ý chọn chế độ ăn phù hợp với trẻ. Lượng sữa mà trẻ nạp vào cơ thể phải đúng với nhu cầu của từng bé. Bên cạnh đó các mẹ chỉ nên nên cho bé uống sữa tiệt trùng, thanh trùng để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé.

Ở mỗi độ tuổi trẻ sẽ cần tiêu thụ lượng sữa khác nhau để đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Bên cạnh sữa, cha mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ để con có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

196.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan