Trẻ 29 tháng tuổi: Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trẻ 29 tháng tuổi biếng ăn là tình trạng rất phổ biến. Xây dựng thực đơn cho trẻ 29 tuổi sao cho vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, vừa kích thích trẻ ăn ngon miệng, vui vẻ trong ăn uống là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ.

1. Sự phát triển của trẻ 29 tháng tuổi

Một điểm đặc trưng của trẻ 29 tháng tuổi là trẻ rất tập trung và thích lặp lại một việc gì đó nhiều lần. Trẻ hát đi hát lại một bài hát trẻ yêu thích, kể nhiều lần một câu chuyện, thích ăn đi ăn lại một món ăn hoặc thích mặc cùng một bộ quần áo ngày này qua ngày khác. Trẻ cũng thích làm một việc nào đó theo một thứ tự nhất định. Đây là một bước phát triển nhận thức tự nhiên của trẻ, trẻ muốn giữ mọi thứ giống nhau để từng bước kiểm soát sự nhận thức và sự an toàn của mình đối với thế giới xung quanh. Khi mọi thứ theo một khuôn mẫu sẽ mang đến cho trẻ cảm giác an toàn hơn. Để khuyến khích sự độc lập của trẻ, cha mẹ nên hiểu và thông cảm cho sự bừa bộn mà trẻ mang lại, điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì giúp làm tăng lòng tự trọng của trẻ, giúp trẻ cảm thấy kiểm soát bản thân và môi trường của mình.

Trẻ 29 tháng tuổi tiếp tục hành trình trong việc khám phá thế giới xung quanh. Trẻ liên tục tò mò, khám phá các đồ vật trong nhà. Vào lúc này, trẻ cũng phát đầu phát triển tư duy biểu tượng. Những kinh nghiệm, thói quen sẽ hình thành những liên kết trong trí nhớ, tạo khả năng nhớ lại và mô tả những gì trẻ đã nhìn thấy như ngày hôm qua ăn gì, đường đi đến trường ra sao,...

Chế độ dinh dưỡng cho bé 29 tháng tuổi là sự quan tâm của rất nhiều bậc cha mẹ. Chế độ dinh dưỡng tốt trong giai đoạn này sẽ tạo điều kiện cho trẻ tăng trưởng và phát triển tối ưu, đảm bảo sức khỏe thể chất tốt cho các giai đoạn sau này.

Chế độ ăn kiêng
Chế độ dinh dưỡng cần được đảm bảo khoa học giúp đem lại cho trẻ sự tăng trưởng cân đối

2. Chế độ dinh dưỡng cho bé 29 tháng tuổi

Hầu hết trẻ 29 tháng đã có đủ răng và trẻ có thể ăn cơm. Ngoài ra, cần tăng cường 2-3 bữa phụ mỗi ngày với các món ăn như cháo, bún, súp,.. Với những trẻ biếng ăn, ăn được ít cơm thì những bữa phụ này rất quan trọng trong cung cấp năng lượng cho trẻ.

Thực đơn cho trẻ 29 tháng tuổi có thể xây dựng như sau:

  • Ba bữa ăn chính: cha mẹ cho trẻ ăn cơm với các loại thức ăn chế biến từ thịt, cá, trứng, tôm, cua, các loại củ như cà rốt, khoai tây, bí đỏ, cà rốt,..các loại rau xanh và dầu (dầu mè, dầu sachi, dầu oliu ...)
  • Hai bữa phụ gồm cháo, súp, bún, phở, mì, sữa, sữa chua.
  • Hoa quả chín sau các bữa ăn 30 phút tùy theo nhu cầu của trẻ.

Cha mẹ có thể tham khảo lượng thực phẩm mỗi ngày trong thực đơn cho trẻ 29 tháng tuổi như sau:

  • Gạo từ 150-200 g/ngày, có thể giảm lượng gạo nếu trẻ ăn bún, mì, phở.
  • Thịt mỗi bữa 10g. Cá, tôm từ 120-150g chia thành 4 bữa trong ngày.
  • Rau xanh 150-200g/ ngày
  • Sữa 400-500ml/ngày
  • Dầu mỡ 30ml/ngày

Trẻ 29 tháng tuổi biếng ăn là điều rất phổ biến, đặc biệt là trẻ rất lười ăn rau, hoa quả. Dù điều này có thể gây căng thẳng đối với các bậc cha mẹ vì sợ trẻ không đủ dinh dưỡng, tuy nhiên cha mẹ cần phải kiên nhẫn đối với trẻ. Không nên ép trẻ phải ăn hết phần ăn vì có thể tạo nên tâm lý tiêu cực ở trẻ. Trẻ sẽ càng không thích loại thức ăn đó hơn nữa. Thay vào đó, cha mẹ nên đa dạng các loại thực phẩm, thay thế sang những loại rau quả trẻ thích ăn hoặc chế biến thành các món ăn phù hợp với khẩu vị trẻ.

Cha mẹ không nên cho trẻ ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt, bỏng ngô, bim bim,... và các loại hoa quả ngọt trước bữa ăn. Cha mẹ nên phân phối thời điểm các bữa ăn cho phù hợp, các bữa ăn (chính-phụ) của trẻ nên cách nhau 2-3 giờ.

Sữa chua được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng carbohydrate
Cha mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua vào các bữa phụ trong ngày

3. Chăm sóc răng miệng cho trẻ 29 tháng tuổi

Để chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng cho trẻ 29 tháng tuổi, cha mẹ cần duy trì việc đánh răng 2 lần mỗi ngày cho trẻ, mỗi lần đánh răng nên kéo dài khoảng 2 phút để đảm bảo làm sạch toàn bộ bề mặt răng. Cha mẹ có thể đánh răng cho trẻ hoặc dạy trẻ tự đánh răng. Nhiều trẻ không thích đánh răng, nên cha mẹ hãy cố biến việc đánh răng trở nên thú vị đối với trẻ bằng cách:

  • Cùng đánh răng với trẻ: trẻ có xu hướng bắt chước làm theo người lớn nên đánh răng cùng cha mẹ sẽ làm trẻ thích thú hơn với việc đánh răng.
  • Lựa chọn loại bàn chải đánh răng với lông bàn chải mềm và kích thước phù hợp với trẻ
  • Lựa chọn loại kem đánh răng có mùi vị trẻ ưa thích.
  • Khen ngợi trẻ sau khi hoàn thành việc đánh răng.

Để phòng ngừa sâu răng, cha mẹ không cho trẻ uống sữa, nước ngọt, nước trái cây và các thức uống có đường trước khi đi ngủ. Vì đường và các axit từ các loại thức uống này sẽ lưu lại trên răng, làm ăn mòn men răng và dẫn đến sâu răng. Cha mẹ cũng không cho trẻ ăn bánh hoặc các thức uống khác, trừ nước lọc, sau khi đã đánh răng.

Khi trẻ có những bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan