Trẻ biếng ăn và vai trò của vitamin

Tình trạng biếng ăn ở trẻ hiện nay xảy ra khá phổ biến. Để khắc phục thường phụ huynh sẽ lựa chọn ép trẻ ăn để đảm bảo số lượng thức ăn đã định trong một bữa của trẻ. Tuy nhiên, đó không phải là cách tốt để cải thiện tình trạng này. Bài viết sẽ cung cấp những thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn và cách khắc phục. Đồng thời với những bé biếng ăn cần bổ sung thêm vi chất cần thiết cho sự phát triển của chúng.

1. Một số nguyên nhân trẻ biếng ăn

1.1. Quá nhiều áp lực

Nếu một đứa trẻ cảm thấy áp lực khi ăn hoặc cảm thấy rằng cha mẹ của chúng đang lo lắng quá nhiều cho chúng trong giờ ăn, chúng có thể sẽ bỏ ăn và không ăn. Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ cảm thấy áp lực, ngay cả khi nó không trực tiếp bị tác động này. Bạn không nên quá tập trung vào chủng loại và số lượng thức ăn trẻ ăn trong một bữa ăn, thay vì vậy, hãy để cho trẻ thể hiện sở thích của trẻ. Ngoài ra, với những việc như: quan sát từng cử động của trẻ, hoặc liên tục lấy thức ăn thừa ra khỏi khay và thay thế thức ăn cũ bằng thức ăn mới... thì bạn hãy để cho trẻ được lựa chọn theo sở thích của chúng. Bởi vì những hành động này đều gián tiếp gây ra áp lực cho trẻ.

Xem thêm: Khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ

1.2. Cảm giác bị bỏ quên

Qua nghiên cứu cho thấy trẻ em sẽ ăn ngon miệng hơn khi chúng giúp đỡ ba mẹ trong việc mua sắm, chuẩn bị, nấu nướng hoặc phục vụ bữa ăn của chúng. Đó là lý do tại sao việc đưa trẻ chuẩn bị bữa ăn là rất quan trọng, thậm chí việc để chúng trộn các nguyên liệu với nhau hoặc dọn bàn ăn cũng có thể hữu ích trong việc kích thích trẻ ăn được nhiều hơn. Và mặc dù cuối cùng cha mẹ vẫn là người phải chịu trách nhiệm về "những gì" cho trẻ ăn, trẻ có thể cảm thấy như thể chúng không kiểm soát được những gì chúng được cho ăn nếu cha mẹ không cho chúng chọn thức ăn một lần. Chúng có thể chán những gì bạn chuẩn bị cho chúng.

1.3. Thức ăn không đa dạng và phong phú

Tôi cũng giống như bất kỳ bậc cha mẹ nào và bị mắc kẹt trong “guồng quay đồ ăn” điều đó sẽ khiến cho đứa trẻ cảm thấy chán nản. Bạn hãy cùng nói chuyện với trẻ và cùng nhau đưa ra một vài lựa chọn đồ ăn nhẹ mới và khác nhau cho trẻ để chúng không cảm thấy nhàm chán. Đây thường là một thử thách dễ dàng vượt qua.

chế độ ăn cho trẻ bị táo bón
Thức ăn không đa dạng và phong phú có thể gây chán ăn ở trẻ nhỏ

1.4. Thức ăn đơn giản khiến trẻ không cảm thấy đói

Giờ đây, chúng ta biết rằng khẩu vị của trẻ mới biết đi và trẻ em có thể không thể đoán trước và thất thường vào những thời điểm tốt. Sau hai tuổi, tốc độ tăng trưởng chậm lại và ổn định, có nghĩa là trẻ mới biết đi không còn đói như trước nữa. Chúng ta đã nói về những đứa trẻ có "ngày đói" và "ngày no" và điều đó có thể có nghĩa là một ngày, con bạn ăn hết mọi thứ trên bàn và một ngày khác, trẻ không ăn nhiều vào bữa tối của mình. Miễn là bạn vẫn duy trì vai trò cho ăn của mình và nhất quán với ranh giới giờ ăn, con bạn sẽ chịu trách nhiệm về việc trẻ ăn và ăn bao nhiêu. Có thể con bạn không đói về thể chất khi bữa ăn được dọn ra (vì bất kỳ lý do gì) và điều đó không sao cả.

1.5. Có quá nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài

Cho phép trẻ xem TV, xem iPad hoặc chơi với đồ chơi trên bàn là một cách gây mất tập trung. Sự phân tâm trên màn hình có thể hoạt động theo hai cách (cả hai đều tiêu cực trong tâm trí). Khi trẻ đang xem một chương trình hoặc chơi trò chơi trên iPad trong khi ăn, trẻ sẽ tập trung nhiều nhất vào nó, đó chính là sự chú ý của trẻ vào chương trình mà trẻ đang xem hoặc trò chơi mà trẻ đang chơi. Khi không còn sự chú ý nào cho việc ăn bữa ăn, trẻ sẽ không có cảm giác gì với thức ăn mà mình đang sử dụng. Và với màn hình phía trước, trẻ em có thể dễ dàng ăn thiếu hoặc ăn quá mức vì chúng không chú ý. Hoặc đối với trò chơi, đồ chơi điều này cũng xảy ra tương tự.

1.6. Trẻ không khỏe ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn

Nếu trẻ cảm thấy không khỏe, thì không chắc rằng trẻ sẽ ăn ngon miệng trong một bữa ăn. Đây thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một căn bệnh sắp xảy ra. Trong trường hợp này, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ nước cho trẻ và cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa như cơm trắng, chuối, bánh mì trắng, bánh quy giòn, kem que, súp và nước sốt táo cho đến khi trẻ thèm ăn trở lại.

Trẻ cũng có thể gặp vấn đề về tiêu hóa (chẳng hạn như táo bón hoặc trào ngược axit) gây khó chịu khi ăn. Nếu bạn nghi ngờ rằng đây là vấn đề, hãy tập trung nhiều hơn vào ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau có nhiều chất xơ hơn và nhiều chất lỏng (táo bón) và tránh xa các loại thực phẩm có tính axit cao như cà chua và trái cây họ cam quýt và thức ăn cay (trào ngược axit). Nếu những vấn đề này vẫn tiếp diễn, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn hoặc chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa để được trợ giúp thêm.

Trẻ ốm
Trẻ ốm có thể gây tình trạng chán ăn

1.7. Ăn quá nhiều đồ ăn dạng lỏng

Uống sữa giữa các bữa ăn có thể có tác dụng làm no. Sữa chứa chất béo cũng như protein là hai chất dinh dưỡng giúp trẻ cảm thấy no.

1.8. Quá nhiều món ăn giữa các bữa ăn

Những đứa trẻ thường xuyên có các bữa ăn hoặc ăn vặt một cách ngẫu nhiên trong ngày có thể khiến trẻ luôn cảm thấy quá no. Đây là lý do tại sao việc thiết lập cấu trúc xung quanh giờ ăn nhẹ là rất quan trọng

2. Một số biện pháp khắc phục tình trạng biếng ăn của trẻ

Trẻ cần sự khuyến khích và cấu trúc từ bạn khi đến giờ ăn (chẳng hạn như các bữa ăn thông thường và các lựa chọn lành mạnh), nhưng không nên nhiều quá. William Sears, bác sĩ nhi khoa nổi tiếng và là tác giả của 23 cuốn sách về chăm sóc trẻ em, nói rằng cuối cùng trẻ ăn bao nhiêu và ăn như thế nào là tùy thuộc vào trẻ. Tiến sĩ Sears, đồng tác giả của Cuốn sách Dinh dưỡng Gia đình Martha, nói rằng: “Trẻ có thể ăn ngon miệng vào một ngày nào đó và hầu như không ăn gì vào ngày tiếp theo.

Thay vì lo lắng về việc trẻ đã từ chối mọi thứ bạn đưa ra trước mặt con hôm nay, hãy cân nhắc xem con đã ăn gì trong suốt một tuần. Các bậc cha mẹ thường ngạc nhiên khi thấy rằng lượng thức ăn của con mình cân đối. Một cái gì đó phải được tiếp thêm năng lượng.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, bạn hãy bình tĩnh theo dõi tình trạng của trẻ: Miễn là trẻ đang phát triển và tăng cân phù hợp, bạn có thể tin tưởng rằng trẻ đã ăn đủ. Nếu bạn lo lắng, hãy gặp bác sĩ nhi có thể theo dõi sự phát triển của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng của chúng.

Một số biện pháp cải thiện tình trạng :

  • Đưa ra nhiều lựa chọn thực phẩm lành mạnh và để trẻ tự ăn. Bằng cách này, trẻ có thể thực hiện một chút độc lập.
  • Đừng đe dọa trẻ hoặc mặc cả trẻ. Nếu bạn muốn nuôi dạy một người ăn uống lành mạnh, hãy duy trì giờ ăn một cách tích cực và không dùng đồ ngọt như một phần thưởng.
  • Dùng bữa như một gia đình bất cứ khi nào có thể. Bởi vì, khi trẻ thấy bạn hoặc anh chị em của chúng ăn thức ăn lành mạnh, thì có rất nhiều khả năng chúng sẽ muốn làm theo và sử dụng loại thức ăn đó.
  • Đừng bỏ món nào đó ra khỏi thực đơn nếu trẻ không thích. Trẻ chậm tiếp nhận mùi vị và kết cấu mới, vì vậy hãy tìm cách giới thiệu và cho trẻ có thời gian làm quen với những loại thực phẩm mới. Trẻ có thể làm bạn ngạc nhiên và quyết định chúng là món ăn yêu thích mới của trẻ.
  • Đừng quên cân nhắc sử dụng đồ uống. Trong trường hợp trẻ uống quá nhiều sữa hoặc nước trái cây có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của chúng, vì vậy bạn có thể muốn uống sữa giữa các bữa ăn và hạn chế nước trái cây không quá 1/2 cốc mỗi ngày. Không cho trẻ nhỏ hơn 1 tuổi uống nước trái cây. Sữa và 100% nước trái cây có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng (mặc dù quá nhiều nước trái cây có nghĩa là quá nhiều đường, và nước trái cây thiếu chất xơ và một số chất dinh dưỡng có trong trái cây).
  • Và đừng để trẻ ăn đồ ngọt và đồ ăn vặt, vì cơ thể đang phát triển của trẻ cần các chất dinh dưỡng được cung cấp bởi một chế độ ăn uống lành mạnh chứ không phải calo rỗng.
Sau phẫu thuật ung thư gan người bệnh nên uống sữa gì?
Cha mẹ có thể sử dụng sữa thay thế bữa ăn cho trẻ trong thời gian nhất định

3. Bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ nói rằng một số loại vitamin tổng hợp hàng ngày thường không cần thiết nếu trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Nhưng nếu trẻ không ăn nhiều thịt hoặc cá, ngũ cốc tăng cường chất sắt hoặc rau xanh đậm giàu chất sắt, trẻ có thể cần bổ sung sắt. Vậy trẻ lười ăn có nên uống vitamin hay không? Có, và cách tốt để biết liệu cần một loại vitamin tổng hợp hàng ngày hay không và vitamin cho trẻ lười ăn là loại nào nên sử dụng như thế nào thì nên hỏi bác sĩ để được tư vấn cho phù hợp với tình trạng của từng trẻ.

Và cho dù bác sĩ có khuyên dùng loại vitamin tổng hợp hay không, trẻ vẫn cần thêm một số vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho, giúp hình thành xương. Kem chống nắng ngăn ánh sáng mặt trời tổng hợp vitamin D và rất khó để có được chất dinh dưỡng thiết yếu này chỉ từ sữa, vì vậy các bác sĩ khuyên bạn nên cho trẻ uống 400 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày.

Hầu hết các loại vitamin tổng hợp đều chứa vitamin D. Nếu bác sĩ đề nghị loại vitamin tổng hợp, trẻ thường sẽ không cần bổ sung thêm vitamin D.

Biếng ăn rất phổ biến ở trẻ nhỏ và nó xuất hiện ở một số giai đoạn nhất định của bé, bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, biếng ăn sẽ trở thành nỗi lo khi nó đi kèm với một số triệu chứng liên quan đến tiêu hóa hoặc ảnh hưởng đến biểu đồ tăng trưởng của trẻ. Trường hợp trẻ biếng ăn kéo dài, kém hấp thu, chậm phát triển cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan