Trẻ có thể mổ cận thị bằng laser không?

Hiện nay, tỷ lệ trẻ mắc cận thị đang ngày càng gia tăng, kéo theo đó là nhu cầu mổ cận thị cũng ngày một nhiều lên. Thế nhưng trẻ em liệu có mổ cận thị bằng laser được không?

1. Cận thị ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Cận thị sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhìn của trẻ. Do đặc điểm của tật khúc xạ này chỉ nhìn rõ những mục tiêu ở cự ly gần, không nhìn rõ những mục tiêu ở xa. Vì vậy, trẻ bị cận thị nếu không đeo kính để khôi phục thị lực sẽ không nhìn rõ bảng, chữ cái, các con số ở cự ly xa khiến các hoạt động và học tập của trẻ trở nên khó khăn hơn.

Một số trẻ mắc cận thị không đeo kính, ý thức bảo vệ mắt của trẻ còn kém điều này khiến độ cận tăng lên rất nhanh.

Các bác sĩ nhãn khoa khuyên rằng trẻ sơ sinh nên khám mắt toàn diện lần đầu tiên khi được 6 tháng tuổi. Nếu thị lực của đứa trẻ rõ ràng, chúng không cần khám mắt nữa cho đến khi chúng được khoảng 3 tuổi và lần kiểm tra mắt tiếp theo nên khám khi trẻ được 5 hoặc 6 tuổi.

Kiểm tra mắt định kỳ giúp bác sĩ giúp bác sĩ phát hiện những bất kỳ về thị lực, việc khắc phục sớm những vấn đề này có thể đưa ra được các phương pháp giúp trẻ cải thiện tầm nhìn.

Mắt là một cơ quan quan trọng của cơ thể nhưng đây cũng là một bộ phận rất dễ bị tổn thương. Do đó, việc chăm sóc vệ sinh, bảo vệ mắt rất quan trọng. Để có đôi mắt khỏe mạnh bạn có thể tham khảo 10 thực phẩm tốt cho mắt.

Cách đo độ cận thị của mắt tại nhà
Cận thị không đeo kính sẽ làm độ cận tăng lên rất nhanh

2. Các bệnh bẩm sinh về mắt ở trẻ em cần được điều trị

Các bệnh bẩm sinh về mắt ở trẻ em thường xảy ra ngay sau khi sinh và cần điều trị đặc biệt. Hầu như các tình trạng này để điều trị cải thiện tình trạng nhìn cho trẻ đều cần phải phẫu thuật. Bao gồm các:

  • U nguyên bào võng mạc, hoặc một khối u ác tính xuất hiện trong ba năm đầu đời, có thể dẫn đến mất thị lực.
  • Đục thủy tinh thể ở trẻ sơ sinh, hoặc đục thủy tinh thể bẩm sinh, là một lớp màng của thủy tinh thể trong mắt trẻ sơ sinh. Chúng có thể được loại bỏ một hoặc hai năm sau đó bằng phẫu thuật.
  • Bệnh tăng nhãn áp bẩm sinh, là áp suất chất lỏng cao trong mắt, dẫn đến tổn thương võng mạc và các cấu trúc khác ở phía sau của mắt. Điều trị thường là dùng thuốc và phẫu thuật để dẫn lưu dịch.
  • Các bệnh về mắt do di truyền hoặc chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại I, dẫn đến nguy cơ cao bị đục thủy tinh thể hoặc các nguyên nhân khác gây mất thị lực có thể phải phẫu thuật sau này trong đời.

3. Trẻ có thể mổ cận thị bằng laser không?

Trẻ em không nên mổ cận thị bằng laser, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã không chấp thuận phẫu thuật LASIK cho các cá nhân dưới 18 tuổi. Thực hiện phẫu thuật laser yêu cầu bệnh nhân phải đủ tuổi (18 hoặc 21 tuổi) để đồng ý điều trị. Do mắt của trẻ và các yếu tố tác động - vẫn đang thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi trong suốt thời thơ ấu. Ngày càng có nhiều nghiên cứu về phẫu thuật cận thị cho trẻ em, nhưng hiện tại nó không phải là một lựa chọn tốt nhất cho trẻ trong việc cải thiện tình trạng này.

mổ lasik
Mổ lasik chỉ được thực hiện khi bệnh nhân trên 18 tuổi

Phẫu thuật mắt LASIK, còn được gọi là phẫu thuật mắt bằng laser, là một thủ thuật định hình giác mạc của mắt để điều chỉnh các vấn đề về thị lực. Thuốc có thể điều trị cận thị và viễn thị, và nhiều người đã trải qua thủ thuật này thành công rực rỡ.

Lý do phẫu thuật mắt bằng laser không dành cho trẻ em là do mắt vẫn đang phát triển. Nếu trẻ em được LASIK, mắt của trẻ sẽ tiếp tục phát triển sau đó, dẫn đến kết quả không mong đợi.

4. Lứa tuổi tốt nhất để mổ cận thị

Hầu hết các bác sĩ nhãn khoa khuyến nghị người bệnh đợi cho đến khi 21 tuổi.

  • Đối với trẻ dưới 18 tuổi, thay vì lựa chọn phẫu thuật, bố mẹ nên lựa chọn cần thường xuyên đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa 6 tháng 1 lần để kiểm tra độ cận và sử dụng kính phù hợp. Bố mẹ cũng có thể tham khảo phương pháp sử dụng kính áp tròng ban đêm để giúp trẻ không phải sử dụng kính gọng, đồng thời hạn chế sự gia tăng độ cận.
  • Đối với những trẻ cận thị cao (trên 6 độ), bố mẹ đưa bé đi kiểm tra mắt 3 tháng 1 để gia đình và bác sĩ phối hợp hướng điều trị tốt nhất dành cho trẻ, tránh nhược thị và các biến chứng khác ở mắt do cận thị cao gây ra.
  • Sau 18 tuổi, nếu độ khúc xạ ổn định, bạn có thể tham khảo các phương pháp phẫu thuật hiện đại như: Phẫu thuật bằng Laser. Phương thức này có thời gian điều trị nhanh, an toàn, không đau, không chảy máu, rất nhẹ nhàng và mang lại kết quả tối ưu dành cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan