Trẻ lười ăn sau khi ốm dậy

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Huy Toàn - Bác sĩ Nhi - Sơ Sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Sau khi trẻ bị ốm, hệ miễn dịch của trẻ chưa hồi phục, cơ thể vẫn còn mệt mỏi, hệ tiêu hóa chưa ổn định nên hầu như các bé lười ăn sau khi ốm. Nếu tình trạng này không được cải thiện sẽ dẫn tới nguy cơ trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí tuệ. Do đó, bố mẹ cần nhanh chóng tìm ra giải pháp cải thiện kịp thời tình trạng trẻ bị ốm biếng ăn.

1. Vì sao bé lười ăn sau khi ốm?

Thông thường, tình trạng bé lười ăn sau khi ốm xảy ra trong khoảng một tuần sau khi khỏi bệnh. Nếu tình trạng trẻ biếng ăn sau khi sốt kéo dài hơn, bố mẹ nên tìm hiểu những nguyên nhân dưới đây để kịp thời khắc phục và điều trị hiệu quả:

  • Cơn ốm vẫn chưa khỏi hoàn toàn: Nếu sau ốm bé vẫn biếng ăn kéo dài, rất có thể cơ thể bé vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Vì vậy, bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị dứt điểm. Không nên để tình trạng bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể trạng và trí tuệ của con trong tương lai.
  • Hệ miễn dịch chưa hoàn toàn hồi phục: Bé lười ăn sau khi ốm thường là do hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, cơ thể vẫn còn rất mệt mỏi do phải chống chọi với bệnh.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian ốm: Khi điều trị bệnh, phụ huynh tự ý cho bé uống nhiều kháng sinh, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, khiến trẻ biếng ăn và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.
  • Bố mẹ kiêng khem cho con quá kỹ: Nhiều trường hợp khi bé bị ốm, bố mẹ cắt bớt khẩu phần ăn của bé bằng việc không cho bé uống sữa, chỉ cho ăn cháo trắng với muối, khiến cơ thể bé càng ngày càng suy kiệt, không đủ khả năng để hồi phục sau bệnh tật. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn sau khi sốt.
Bé lười ăn sau khi ốm dậy và vấn đề khiến cha mẹ lo lắng
Bé lười ăn sau khi ốm dậy là vấn đề khiến cha mẹ lo lắng

2. Cách để bé hết lười ăn sau khi ốm

Để trẻ nhanh chóng lấy lại cảm giác thèm ăn, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này. Tuyệt đối không vì tâm lý xót con mà ép buộc con ăn theo ý mình bằng mọi cách.

Khi trẻ bị ốm biếng ăn, nên ưu tiên cho trẻ ăn những thức ăn dạng lỏng hoặc mềm để dễ tiêu hoá. Đặc biệt, cần chuẩn bị cho trẻ bữa ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, bao gồm chất đạm, vitamin từ thịt, trứng, sữa, nước ép trái cây... Bên cạnh đó, tránh các loại thức ăn nhiều mỡ, nhiều đường để trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Hơn nữa, cơ thể trẻ vừa khỏi bệnh thường sẽ mệt mỏi, suy yếu, khiến trẻ không thể nạp vào một lượng thực phẩm lớn, do đó bố mẹ không nên nôn nóng ép trẻ ăn quá nhiều mà nên chia thành các bữa ăn nhỏ.

Khi trẻ đã có dấu hiệu phục hồi, bố mẹ có thể tăng dần độ đặc của thức ăn và lượng thức ăn trong một bữa (ưu tiên dùng thức ăn dạng đặc rồi mới đến thức ăn lỏng). Đến khi trẻ khỏe hẳn thì mới cho trẻ ăn theo chế độ như bình thường.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bé lười ăn sau khi ốm, bố mẹ cần đặc biệt chú ý bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng có tác dụng giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, cải thiện chuyển hóa và tăng cường hấp thu dinh dưỡng chất như kẽm, Lysin, Taurin, vitamin nhóm B, Omega 3, Selen nguồn gốc thực vật,....

Trong đó, Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật là hai vi chất đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cảm giác ngon miệng tự nhiên, tăng cường chuyển hóa năng lượng giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và phát triển thể chất toàn diện.

Trẻ biếng ăn sau khi sốt xảy ra trong khoảng 1 tuần sau khi khỏi bệnh
Trẻ biếng ăn sau khi sốt xảy ra trong khoảng 1 tuần sau khi khỏi bệnh

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Lysine là axit amin cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. LaminKid có chứa 160 mg lysine và nhiều thành phần dinh dưỡng khác có tác động hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thu. Đồng thời, LaminKid còn có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, cảm cúm... LaminKid dùng cho trẻ lười ăn sau khi ốm dậy, kém hấp thu, chậm lớn, cơ thể gầy yếu, suy dinh dưỡng. Trẻ có sức đề kháng kém, hay mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy, trẻ đang ốm hoặc vừa ốm dậy cũng có thể sử dụng. Với thành phần tự nhiên, bào chế dưới dạng cốm và hương vị dâu tây trẻ em yêu thích, LaminKid là lựa chọn bổ sung cho bé lười ăn sau khi ốm một cách an toàn và hiệu quả.

Tình trạng bé lười ăn sau khi ốm kéo dài, cơ thể bị thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng, bé sẽ trở nên gầy yếu, sụt cân, chậm phát triển, rất dễ tái ốm, thậm chí bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Do đó, bố mẹ cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp cải thiện để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan