Trẻ ốm kéo dài, biếng ăn, coi chừng suy nhược

Trẻ suy nhược cơ thể là tình trạng khi trẻ bị ốm yếu, suy dinh dưỡng hay còi cọc khiến cho hoạt động hằng ngày của trẻ bị trì trệ. Nguyên nhân thường do thiếu một số dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của hệ thần kinh, hệ võng mạc hay hệ tuần hoàn,...

1. Nguyên nhân trẻ bị suy nhược cơ thể

Có nhiều nguyên nhân gây ra có thể do bệnh lý trong cơ thể hoặc do hoạt động quá sức, hay do thiếu nghỉ ngơi, thiếu cung cấp năng lượng. Khác với người lớn, ở trẻ nhỏ suy nhược cơ thể được xác định bởi một số nguyên nhân gây ra ví dụ như:

  • Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng: ở trẻ em việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng sẽ làm cho cơ thể trẻ không hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể phát triển. Nếu tình trạng này kéo dài trong khoảng thời gian thì trẻ sẽ có nguy cơ thiếu hụt về dinh dưỡng và thậm chí dẫn tới suy nhược cơ thể.
  • Trẻ biếng ăn: đối với những trẻ từ 2-4 tháng tuổi thường có biểu hiện biếng ăn, thích uống sữa. Tuy nhiên, sữa không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển toàn diện. Nếu cha mẹ không có phương pháp khắc phục tình trạng trẻ ốm biếng ăn kịp thời thì nguy cơ suy nhược cơ thể là rất cao.
  • Trẻ ốm kéo dài: cơ thể trẻ em nhạy cảm thường dễ bị các loại vi khuẩn xâm nhập và gây ra những bệnh về đường hô hấp, giun sán, tiêu chảy hay bệnh về đường tiêu hóa dẫn tới tình trạng trẻ ốm kéo dài. Khi mắc phải những bệnh lý này trẻ sẽ thường cảm thấy biếng ăn và khó chịu. Một số cha mẹ thường tự mua thuốc kháng sinh về cho con uống, tuy nhiên thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi trong cơ thể trẻ, điều này khiến cho trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài gây ra biếng ăn, còi cọc và suy nhược cơ thể.
  • Ảnh hưởng tâm lý: thời gian trẻ bị ảnh hưởng tâm lý lâu dần sẽ tác động nghiêm trọng hết sức khỏe của trẻ. Bệnh tâm lý không những ảnh hưởng tới tinh thần mà còn không tố cho sự phát triển thể chất của trẻ.

2. Biểu hiện trẻ suy nhược cơ thể

Một số biểu hiện ban đầu khi trẻ suy nhược cơ thể bao gồm:

trẻ ốm suy nhược cơ thể
Trẻ ốm kéo dài, biếng ăn dễ dẫn đến suy nhược cơ thể

3. Trẻ suy nhược cơ thể phải làm sao?

Suy nhược cơ thể không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ mà còn dẫn đến một số hệ lụy như viêm phổi, tiêu chảy cấp, hen suyễn, sốt kéo dài, bệnh lý về máu, bệnh tim bẩm sinh, lao phổi,... Do vậy, nếu trẻ ốm kéo dài cha mẹ cần đặc biệt lưu ý chăm sóc sức khỏe của trẻ, không được tự ý mua thuốc kháng sinh thay vào đó hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết để giúp trẻ phục hồi nhanh chóng phòng ngừa suy nhược cơ thể. Hãy xây dựng thực đơn với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ và chế biến thức ăn phong phú tránh tình trạng trẻ biếng ăn.

Sự phát triển của trẻ em là vấn đề rất cần thiết nhưng không phải bất kỳ trẻ nào cũng có thể phát triển tốt. Do đó, cha mẹ cần phải theo dõi chặt chẽ các vấn đề về chiều cao và cân nặng dựa trên biểu đồ tăng trưởng. Ngoài ra, hãy thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài để trẻ vui chơi học hỏi nhiều hơn, đồng thời cho trẻ tập một số bài tập thể dục vừa sức nhằm tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

Tóm lại, trẻ ốm kéo dài và biếng ăn rất dễ dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể. Do vậy, khi trẻ ốm và có những biểu hiện chán ăn kéo dài hãy đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn cũng như có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho trẻ ốm kéo dài, biếng ăn, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan