Trẻ sơ sinh ba ngày không ị có sao không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ sơ sinh ba ngày không ị là một vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh từ 2 tuần đến 2 tháng tuổi. Tần suất đi ngoài của trẻ phụ thuộc vào tuổi và chế độ ăn uống, Việc trẻ sơ sinh hai ba ngày không đi ngoài hầu hết không phải là vấn đề nghiêm trọng và không cần điều trị.

1. Trẻ sơ sinh ba ngày không ị có sao không?

Trẻ sơ sinh thường đi ị sau mỗi lần bú sữa, khoảng 6 lần mỗi ngày. Trong vài tuần đầu sau khi sinh, ruột bé của bé đang dần hoàn thiện và trở nên hiệu quả hơn trong việc hấp thu dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Khi ruột của trẻ trở nên tốt hơn trong việc tiêu hóa thức ăn, thời gian giữa các lần đi tiêu sẽ dài hơn.

Trẻ sơ sinh từ 8 tuần tuổi trở lên có thể 4 hoặc 5 ngày mà không đi ị đồng nghĩa với việc trẻ bị táo bón.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hầu như không bao giờ bị táo bón. Sữa mẹ là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Những trẻ bú kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ ít đi ngoài hơn so với bình thường.

Trẻ sơ sinh bú sữa công thức và trẻ sơ sinh đã bắt đầu ăn dặm thường bị táo bón. Do hệ tiêu hóa còn chưa phát triển nên trẻ có thể bị ảnh hưởng, bởi những thành phần có trong sữa công thức và các sản phẩm làm từ sữa bò. Kết quả là trẻ sẽ đi ngoài ít hơn hơn.

2. Khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ba ngày không ị

Khi trẻ sơ sinh hai ba ngày không đi ngoài, mẹ có thể thực hiện các phương pháp sau đây để giúp bé thoải mái hơn:

  • Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, nếu dùng sữa công thức thì xem xét đổi loại sữa
  • Nếu em bé cảm thấy khó chịu, căng thẳng khi đi tiêu, hoặc có phân cứng, rắn, có thể trẻ đã bị táo bón. Hãy thử mát xa bụng cho bé, tắm cho bé hoặc cho bé ngâm hậu môn trong nước ấm. Massage không chỉ giúp tăng lưu thông tuần hoàn trong cơ thể, kích thích tăng nhu động ruột, giúp trẻ đại tiện được dễ dàng và thường xuyên hơn.
Trẻ sơ sinh
Trẻ đang uống sữa công thức cần phải xem xét đổi sữa

  • Nếu trẻ sơ sinh ba ngày không ị kèm theo các dấu hiệu như: Đau bụng, rặn đỏ mặt tía tai, phân cứng vo tròn, có lẫn máu. Trẻ thường hay khó chịu, quấy khóc mỗi lần đi ị thì mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ. Bởi có thể bé đã bị táo bón hoặc mắc một số bệnh lý nào đó liên quan đến đường tiêu hóa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

671.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan