Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày có cần đi khám?

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày là vấn đề thường gặp nhưng cũng có thể là lời cảnh báo cho một số bệnh lý nguy hiểm. Trong trường hợp này, bố mẹ cần phải làm gì và khi nào cần phải đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế. Những thông tin này sẽ được hé lộ trong bài viết chia sẻ dưới đây.

1. Trẻ sơ sinh bị nôn trớ có nguy hiểm không?

Nôn trớ là hiện tượng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ trong những tuần đầu sau sinh, khi bé vừa ăn xong hay bé vặn người.

Thông thường, tình trạng trẻ sơ sinh hay nôn trớ sẽ giảm dần và kết thúc khi trẻ qua giai đoạn sơ sinh. Tuy nhiên, nếu tình trạng nôn trớ xuất hiện nhiều lần trong ngày và kéo dài nhiều ngày thì sao?

2. Một số bệnh lý có thể khiến bé bị nôn nhiều trong ngày

  • Viêm dạ dày ruột: Nguyên nhân của tình trạng này có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Trong trường hợp nôn trớ liên tục do nhiễm virus, bệnh viêm dạ dày ruột sẽ khởi phát đột ngột, kèm sốt và đau bụng. Với trường hợp trẻ nôn nhiều nhưng không sốt, bố mẹ có thể nghi ngờ trẻ bị viêm dạ dày ruột do ngộ độc thức ăn.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nếu trẻ nôn trớ kèm đau rát khi đi tiểu hoặc nước tiểu có mùi hôi khó chịu thì nguyên nhân có thể là do con mắc nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tắc ruột: Tình trạng này xảy ra khi ruột của con bị xoắn lại. Mặc dù đây là hiện tượng hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm và phải được cấp cứu càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến tình mạng. Một số dấu hiệu điển hình của tắc ruột gồm đau bụng dữ dội, đại tiện, vã mồ hôi, da trở nên nhợt nhạt và tình hình bệnh càng ngày càng xấu đi.
  • Lồng ruột: Trường hợp trẻ bị nôn liên tục nhưng không sốt, không muốn ăn uống hoặc bị đau bụng nhưng không đi đại tiện được, nguyên nhân có thể do bé bị lồng ruột và phải được điều trị cấp cứu ngay. Triệu chứng điển hình của bệnh là bé co chân về phía bụng, đi ngoài phân lỏng, người nhợt nhạt, có thể có máu trong phân.

3. Cần làm gì khi trẻ sơ sinh nôn trớ nhiều lần trong ngày?

Khi trẻ bị nôn trớ nhiều lần, bố mẹ đừng quá lo lắng bởi đôi khi chỉ cần áp dụng một số mẹo sau, tình trạng này sẽ được cải thiện đáng kể:

  • Cho trẻ bú đúng cách: Với trẻ bú mẹ, bạn nên cho bé bú bên trái trước, sau đó chuyển bé sang bú bên phải. Nguyên nhân là do khi dạ dày của bé đã nhiều sữa sẽ cần nằm nghiêng trái để sữa dễ dàng xuống lưu giữ trong dạ dày, giảm thiểu việc trào ngược ra ngoài. Với trẻ bú bình, bạn nên giữ để núm bình luôn đầy sữa, tránh để hở khiến bé nuốt phải nhiều hơi gây đầy bụng.
  • Bế bé đúng cách: Sau khi bé bú hoặc ăn sẽ cần được bế cao đầu trong 15-20 phút kết hợp với vỗ ợ hơi rồi đặt bé nằm. Bạn nên cho bé nằm nghiêng sang bên trái, đảm bảo cho đầu bé cao hơn thân người sẽ giúp đẩy không khí trong dạ dày ra ngoài để tránh nôn trớ mạnh.
  • Theo dõi tình trạng của bé: Việc trẻ bị nôn nhiều lần trong một ngày có thể dẫn đến tình trạng mất nước những cấp độ khác nhau. Với mức độ nhẹ, bé thường có những triệu chứng như luôn trong tình trạng khát nước, môi khô nhẹ nên bố mẹ cần chú ý bù nước ngay tại nhà. Trong trường hợp trẻ khóc không ra nước mắt, môi khôi, mắt trũng, không đi tiểu trong vòng 6 giờ, bố mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay lập tức.
  • Thay đổi chế độ ăn: Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn này. Với những bé nhỏ còn đang bú mẹ, bạn cần chú ý tăng cữ sữa lên. Trong khi đó với những trẻ lớn hơn và đã ăn dặm, bố mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn của con và cho bé ăn uống theo nhu cầu và sở thích.
  • Bù nước đúng cách: Để bù nước cho trẻ, bố mẹ hãy khuyến khích bé uống Oresol theo đúng tỷ lệ mà bác sĩ hướng dẫn. Tác dụng của Oresol là phòng ngừa và điều trị tình trạng mất nước do các bệnh lý gây ra và giảm tình trạng nôn ói.

4. Trẻ bị nôn trớ nhiều lần có cần đi khám hay không?

Khi tìm hiểu trẻ sơ sinh bị nôn ói phải làm sao, vậy khi nào bạn sẽ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Trong trường hợp nhận thấy trẻ có những biểu hiện sau đây, bố mẹ hãy cho con đến bệnh viện để được thăm khám ngay lập tức.

  • Trẻ nôn ra nhiều dịch mật hoặc máu và có cảm giác đau bụng nhiều.
  • Trẻ nôn liên tục, nhiều lần trong ngày và thời gian nôn trớ kéo dài hơn 24 giờ.
  • Bé bỏ ăn uống trong vài giờ đồng hồ và có những biểu hiện mất nước như khóc không ra nước mắt, môi khô, không đi tiểu.
  • Nôn trớ kèm sốt trên 38 độ C kéo dài hơn 3 ngày.
  • Bé mệt mỏi, lừ đừ và ngủ gà ngủ gật.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề trẻ sơ sinh nôn trớ nhiều lần trong ngày và cách cải thiện tình trạng này. Bố mẹ hãy chú ý để chăm sóc trẻ đúng cách hoặc đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế khi cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan