Tự kỷ thường bị nhầm lẫn với các khó khăn khác!

Bài viết của Thạc sĩ Bùi Thị Hậu - Chuyên viên Tâm lý - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bệnh tự kỷ ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại với những hành vi triệu chứng khác nhau. Một điều khó khăn trong việc chẩn đoán chính là bệnh tự kỷ thường bị nhầm lẫn với nhiều khó khăn và bệnh lý khác.

Theo trang Autism Speaks – các chuyên gia nhận định: Một số người tự kỷ có thể cần sự hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống hàng, trong khi một số người tự kỷ có thể ít cần sự hỗ trợ hơn, thậm chí có một số người có thể có cuộc sống hoàn toàn độc lập.

Như vậy, ít nhất chúng ta có niềm tin rằng, trẻ tự kỷ khi can thiệp tâm lý – giáo dục sẽ có sự tiến bộ nhất định, thậm chí ở một số trẻ nếu được can thiệp đúng và bài bản, tương lai của các con sẽ rất khác.

Tuy vậy, vì một số lý do nào đó, nhận thức của một số cha mẹ sẽ dẫn đến những khó khăn trong việc nhận diện vấn đề của con, điều này gây cản trở đến quá trình can thiệp hiệu quả của con. Cha mẹ thường cho rằng:

  • Con tôi chỉ chậm nói thôi, còn nói cái gì cũng hiểu. Nhưng khi được hỏi: Bé 2 tuổi rồi có nhận biết các bộ phận cơ thể không? Có mang đồ vật đến khoe cho người lớn thấy không? Có chỉ tay đến đồ vật khi được hỏi đến những vật dụng quen thuộc như “điện thoại đâu? Bố đâu? Mẹ đâu? thì phụ huynh thường trả lời: DO HỌ KHÔNG DẠY!
  • Con tôi tăng động, nghịch luôn tay luôn chân, gọi nó không quay lại, bảo nó không làm, thích chơi 1 mình, chỉ những nhu cầu cần thiết như muốn đi ra ngoài thì kéo tay/ đẩy người ra cửa... Nó vẫn chơi với bạn như đuổi theo bạn. Nhưng khi được hỏi: “ Bé có biết bắt chước chơi theo thứ tự lần lượt, biết chờ đợi khi bố mẹ, thầy cô nhắc không? thì phụ huynh thường phản hồi: CŨNG KHÔNG ĐỂ Ý!

Như vậy, các bậc cha mẹ thường hay nhầm lẫn giữa tự kỷ với chậm nói đơn thuần và hội chứng tăng động giảm chú ý. Dưới đây là một clip mà 1 trẻ chỉ chậm nói, đôi khi có giảm chú ý (phù hợp trong độ tuổi của bé)! Đó là sự phát triển tự nhiên trong quá trình chơi và tương tác tại gia đình. Bậc phụ huynh này lo lắng con mình tự kỷ nhưng thực tế, bé được chẩn đoán là chậm nói tại thời điểm hiện tại!

Cha mẹ nên tham khảo để phân biệt với tình trạng của bé nhà mình!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

502 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan