Vì sao có hiện tượng trẻ đi tiểu ít?

Tiểu ít, khó đi tiểu, bí tiểu ở trẻ em cũng là một hiện tượng cha mẹ cần để ý và theo dõi phát hiện để điều trị đúng cách. Vậy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ đi tiểu ít qua bài viết sau đây.

1. Như thế nào được coi là trẻ đi tiểu ít?

Bàng quang của trẻ bình thường có thể chứa được khoảng 60-300ml nước tiểu tùy vào độ tuổi, khi lượng nước tiểu chứa ở bàng quang vừa đủ thì sẽ gây kích thích cho trẻ đi tiểu.

Trẻ đi tiểu ít là tình trạng trẻ đi tiểu ít lần trong một ngày hơn so với bình thường. Thông thường là ít hơn 3 lần/ ngày gọi là tiểu ít, trẻ buồn tiểu mà không đi được, khó tiểu, tiểu không hết, trẻ có lượng nước tiểu mỗi lần ít hơn ngày thường.

Những biểu hiện khi trẻ đi tiểu ít:

  • Khi trẻ đi tiểu ít, cơ thể trẻ có thể sẽ bứt rứt trong người gây khó ngủ, khó chịu và quấy khóc, chán ăn.
  • Trẻ đau bụng vùng dưới rốn, căng tức, sờ được một khối tròn;
  • Trẻ có cảm giác buồn tiểu;
  • Lượng nước tiểu ít, vài giọt;
  • Tia nước tiểu yếu.

2. Những nguyên nhân gây nên hiện tượng tiểu ít ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ đi tiểu ítbí tiểu, có thể chỉ do thói quen của trẻ nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp là do bệnh lý.

Sau đây, chúng tôi xin chỉ ra một số nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu ít:

  • Trẻ đi tiểu ít do thói quen sinh hoạt: Thông thường, lượng nước tiểu của trẻ phụ thuộc vào lượng nước mà trẻ uống vào cơ thể. Do đó, nếu trẻ uống nước ít thì sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu ít.
  • Với thói quen vận động nhiều của trẻ kết hợp với thời tiết nóng bức và khô sẽ khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi,... cũng là những nguyên nhân gây đi tiểu ít ở trẻ.
  • Tiểu ít có thể do một số bệnh lý.
  • Trẻ em sau khi bị sốt hoặc bị tiêu chảy cơ thể sẽ bị mất nhiều nước dẫn tới tình trạng đi tiểu ít hơn bình thường.
  • Viêm nhiễm đường tiết niệu (viêm niệu đạo, viêm niệu quản, viêm bàng quang,viêm thận cấp...) cũng có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ gặp phải tình trạng đi tiểu ít. Trường hợp này, ngoài hiện tượng trẻ tiểu ít, trẻ có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như cơ thể mệt mỏi, tiểu dắt và màu của nước tiểu đục, có thể bị sốt...
  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu ít. Ở trẻ em gái, nếu vệ sinh không đúng cách sẽ rất dễ gây ra tình trạng viêm âm hộ, viêm âm đạo. Ở trẻ em trai, có thể là do viêm nhiễm đầu dương vật hoặc hẹp bao quy đầu dẫn tới hiện tượng tiểu ít.

3. Làm gì khi trẻ có hiện tượng đi tiểu ít?

Khi phát hiện trẻ có hiện tượng đi tiểu ít, trước tiên hãy chăm sóc tại nhà, bố mẹ hay người trông trẻ có thể thực hiện những cách sau đây:

  • Cho trẻ ngồi vào trong chậu nước ấm: Lúc này, nước ấm có tác dụng giúp các cơ sàn chậu thư giãn, giúp niệu đạo dễ thoát nước, nếu trẻ đi tiểu ít, trẻ bí tiểu khi được ngồi trong nước ấm sẽ giúp trẻ đi tiểu dễ dàng hơn.
  • Sử dụng khăn ấm chườm vào phần bụng phía dưới rốn của trẻ.
  • Khuyến khích trẻ vận động nhẹ, đi bộ quanh nhà để việc đi tiểu tiện được dễ dàng hơn.
  • Cho trẻ uống đủ nước và ăn nhiều trái cây giúp lợi tiểu cho bé.

Trường hợp sau khi áp dụng những phương pháp chăm sóc, giúp bé dễ đi tiểu tại nhà không đạt hiệu quả thì bố mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế như phòng khám, bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám tìm hiểu rõ nguyên nhân, chỉ định thuốc và phương pháp điều trị phù hợp. Thuốc được dùng chủ yếu trong trường hợp này là thuốc lợi tiểu.

Bố mẹ cần lưu ý việc sử dụng thuốc trong trường hợp trẻ đi tiểu ít chỉ nên thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ, không nên tự ý cho trẻ dùng để tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan