Vì sao trẻ con mới lớn bị hôi nách?

Trẻ bị hôi nách sớm khiến cho bản thân cảm tự ti và tạo ra những cảm giác khó chịu cho người xung quanh. Tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tình trạng này sẽ giúp trẻ tự tin và phát triển tốt hơn.

1. Tuyến mồ hôi của cơ thể

Hiện tượng mồ hôi xảy ra khá bình thường ở trẻ. Sau khi hoạt động cả ngày, thì cơ thể, quần áo có thể nặng mùi và đó là điều không thể tránh được. Tuy nhiên, tình trạng cơ thể sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ mà vẫn có mùi có thể là do vấn đề về sinh lý liên quan đến cơ quan da và tuyến mồ hôi của cơ thể.

Nguyên nhân khiến cơ thể xuất hiện mùi lạ là do các vi khuẩn trên da gây ra. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, có đến 4 triệu tuyến mồ hôi trong cơ thể nhưng được chia thành hai nhóm chính, đó là:

  • Tuyến mồ hôi ngoại tiết: Phân bố khắP cơ thể, giúp cho cơ thể điều hoà thân nhiệt được ổn định, thải độc tố ra khỏi cơ thể. Vì vậy, tuyến mồ hôi ngoại tiết thường xuất hiện khi cơ thể bị sốt hoặc ăn các loại thức ăn cay nóng. Mồ hôi được tiết ra từ tuyến mồ hôi ngoại tiết thường là nước.
  • Tuyến mồ hôi đầu tiết: Thường tập trung ở các khu vực hậu môn, nách và rất nhạy cảm với hợp chất adrenalin. Vì thế, mồ hôi của tuyến đầu tiết thường xuất hiện khi cơ thể tham gia các hoạt động thể chất hoặc đôi khi có thể do cảm xúc lo lắng căng thẳng hay sợ hãi. Mồ hôi do tuyến đầu tiết tiết ra thường có chứa dầu, trạng thái mờ đục và không có mùi. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với vi khuẩn trên da và quần áo thì nó sẽ nhanh chóng biến thành mùi đặc trưng của cơ thể.

Ở trẻ nhỏ, tuyến mồ hôi ngoại tiết thường hoạt động mạnh mẽ hơn, nhưng khi bước vào giai đoạn dậy thì hoặc có biến đổi bất thường của cơ thể thì xuất hiện mồ hôi của tuyến mồ hôi đầu tiết.

Cơ thể trẻ thường có những mùi mà đôi khi chúng ta khó có thể nhận ra được. Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 8 tuổi thường sẽ không phát hiện ra mùi cơ thể. Nhưng khi trẻ sắp bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ xuất hiện các loại mùi khá đặc trưng. Vì vậy, những trẻ mới lớn và khoảng độ tuổi từ 12 thì bắt đầu xuất hiện mùi cơ thể. Đây là điều khá bình thường và cũng chỉ ra dấu hiệu cho thấy trẻ sắp bước vào giai đoạn dậy thì.

Thông thường, trẻ gái sẽ dậy thì sớm hơn trẻ trai. Do đó, trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện mồ hôi có mùi như người lớn. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển rất bình thường. Trong khi đó, các trẻ trai sẽ bắt đầu có mùi cơ thể chậm hơn 1 đến 2 năm. Nếu như trẻ 3 tuổi mà có mùi cơ thể giống như người lớn thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để có thể xác định được nguyên nhân.

Bé bị hôi nách
Trẻ bị hôi nách sớm có thể khiến cho bản thân cảm tự ti

2. Nguyên nhân khiến trẻ bị hôi nách sớm

Trẻ dậy thì sớm là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị hôi nách sớm. Khi trẻ bị dậy thì sớm, một số nội tiết tố như DHEA sản xuất quá nhiều gây ra mùi hôi ở nách. Cùng với mùi hôi nách, cơ thể của trẻ cũng bắt đầu có một số thay đổi như xuất hiện lông mu, mụn trứng cá.

Một số nguyên nhân khác khiến trẻ bị hôi nách sớm đó là:

  • Do các vấn đề liên quan đến phenylceton niệu: Đây được xem như vấn đề của hội chứng rối loạn chuyển hóa hợp chất phenylalanine thành tyrosine do cơ thể bị thiếu hụt enzyme phenylalanine hydroxylase. Tyrosine được biết đến như tiền chất khá quan trọng giúp sản xuất serotonin, các catecholamin chất dẫn truyền thần kinh cùng với các hormon tuyến giáp và melanin. Nếu tình trạng trẻ con bị hôi nách do các vấn đề này mà không được điều trị sớm có thể sẽ phát ra mùi hôi ở da, hơi thở và thậm chí cả nước tiểu.
  • Do liên quan đến hội chứng mùi cá: Trimethylaminuria hay còn gọi là hội chứng mùi cá là do sự rối loạn trao đổi chất hiếm gặp, gây ra những khuyết tập trong cơ thể ở quá trình sản xuất enzyme flavin. Thông thường khi monooxygenase 3 hoạt động không đúng hoặc số lượng enzyme này sản sinh ra không đủ so với nhu cầu thì cơ thể sẽ bị mất đi khả năng phá huỷ các trimethylamine trong quá trình tiêu hóa thức ăn thành các trimethylamine oxide. Nguyên nhân này khiến cho cơ thể tích lũy các chất tạo ra mùi hôi ở nách, nước tiểu, mồ hôi, hơi thở và mùi của nó rất nặng và tanh.
  • Do liên quan đến hội chứng tăng tiết mồ hôi: Tình trạng này thường phổ biến ở trẻ em, thanh thiếu niên. Nguyên nhân có thể do trong thói quen của trẻ thường sử dụng quá nhiều đồ uống có gas hoặc ăn nhiều thức ăn cay với hoạt động thể dục cường độ cao. Tình trạng ra mồ hôi này không chỉ xuất hiện ở nách mà còn trên toàn bộ cơ thể. Chứng tiết mồ hôi cũng có thể do nhiễm trùng bởi vi khuẩn, rối loạn hormone ở tuổi dậy thì....
  • Do liên quan đến thói quen ăn uống và lười vệ sinh cơ thể: Thức ăn cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng mùi hôi của cơ thể, đặc biệt các vùng nách, hơi thở... Bé bị hôi nách cũng có thể do tình trạng lười vệ sinh cá nhân, như mặc quần áo có mùi hoặc vận động quá mức khiến ra mồ hôi nhiều nhưng không vệ sinh cơ thể thường xuyên. Hơn nữa, khi trẻ bắt đầu dậy thì thì lông nách cũng sẽ xuất hiện, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ và chờ có điều kiện thuận lợi để phát triển, sinh sôi. Vì thế, nếu trẻ không giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì sẽ có mùi hôi ở nách và các vùng kín trên cơ thể.
Bé bị hôi nách
Bé bị hôi nách cũng có thể do tình trạng lười vệ sinh cá nhân

3. Cách giúp ngăn ngừa mùi hôi cơ thể và mùi hôi nách của trẻ

Dưới đây là một số cách chữa hôi nách và ngăn ngừa mùi hôi trên cơ thể trẻ:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt: Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách vệ sinh đúng để hạn chế được mùi cơ thể.
  • Đảm bảo quần áo của trẻ luôn được sạch sẽ và không mặc lại những bộ quần áo của ngày hôm trước.
  • Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ uống nhiều nước giúp thải độc cơ thể và giúp giảm mùi hôi.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây mùi hôi là một trong những cách chữa hôi nách trẻ em. Thay vào đó hãy lựa chọn những thực phẩm có thể giúp khử mùi và tạo hương thơm cho cơ thể, chẳng hạn như cây xô thơm, cây hương thảo...

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hôi nách ở trẻ, chẳng hạn như thói quen ăn uống, trẻ dậy thì sớm, hay mắc phải hội chứng mùi cá... Tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tình trạng này sẽ giúp trẻ tự tin và phát triển tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan