Vitamin E có dùng được cho trẻ sơ sinh không?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt trong vấn đề thẩm mỹ, ngoài hình. Vậy vitamin E có dùng được cho trẻ sơ sinh không?

1. Vitamin E có dùng được cho trẻ sơ sinh không?

Có thể vitamin E không phải là một trong những vitamin quan trọng nhưng vẫn vô cùng cần thiết khi bổ sung thêm cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Vitamin E chứa nhiều chất oxy hóa và các dinh dưỡng cần thiết, vì thế mẹ đừng nên bỏ qua những công dụng tuyệt vời của loại dưỡng chất này.

2. Các tác dụng của vitamin E đối với trẻ sơ sinh

2.1. Hỗ trợ điều trị bệnh viêm da

Trẻ sơ sinh thường dễ mắc chứng viêm da cơ địa do những yếu tố như chất thải trong không khí, độc tố của những virus, vi khuẩn hoặc dị ứng sữa mẹ. Đây là một bệnh viêm da làm tổn thương lớp hàng rào bảo vệ da khiến da có thể bị khô, mất nước và xuất hiện các nốt mẩn đỏ, mụn nước ngứa ngáy. Tuy nhiên mẹ không cần quá lo lắng vì bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh có thể giúp cải thiện tình trạng này.

Hiện nay vitamin E được sử dụng trong điều trị rất nhiều bệnh lý ngoài da như chàm, dị ứng, mề đay, hắc lào, viêm da cơ địa... Vitamin E có thể giúp các cơ quan biểu bì tăng trưởng nhanh, phát triển và tái sinh các biểu mô bị tổn thương, giúp chữa lành những vết khô da, bong tróc và giảm mẩn ngứa, viêm nhiễm trên da của bé... Vitamin E cùng với các loại vitamin, khoáng chất khác sẽ tham gia vào quá trình giải độc gan và hỗ trợ tăng cường chức năng các cơ quan trong cơ thể. Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cũng là một phương pháp hiệu quả, an toàn và lành tính.

2.2. Giữ ẩm cho da

Khi vừa sinh ra, trên da của bé sẽ được bao trùm một sáp màu trắng được gọi là vernix caseosa, chúng sẽ bắt đầu khô lại và bong ra sau vài ngày. Lớp sáp này giúp ngăn ngừa mất nước và giữ ẩm, giúp da bé trở nên mịn màng hơn. Do vậy khi lớp sáp này bong ra hết thì tình trạng khô, mất nước sẽ xảy ra với làn da của bé trong thời gian khoảng vài tuần.

Lúc này, vitamin E cream có dùng được cho trẻ sơ sinh để cải thiện tình trạng này không? Câu trả lời là có. Vitamin E không chỉ có giúp dưỡng ẩm cho da của bé mà còn có khả năng bảo vệ da trước các yếu tố gây kích ứng khiến da trẻ bị khô, sần sùi hay bong tróc. Khi bị thiếu hụt vitamin E thì bề mặt làn da của bé sẽ trở nên khô ráp, bong tróc, đóng vảy. Bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh sẽ giúp giữ nước, tăng độ ẩm cho da, giúp da của bé giữ được sự mịn màng vốn có.

2.3. Ngăn ngừa ung thư da

Vitamin E giúp bảo vệ da khỏi sự tấn công của những gốc tự do và giúp chữa lành những tổn thương ở tế bào khi da của bé tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ánh nắng mặt trời có chứa những tia cực tím, làm biến đổi các tế bào da thành các tế bào ung thư. Tuy bé không tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời nhưng mẹ cũng nên bổ sung đầy đủ lượng vitamin E thông qua chế độ ăn uống hoặc bằng cách bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh.

2.4. Làm lành vết thương

Đối với những vết bỏng nhẹ ở trẻ, biểu hiện qua việc lớp da nông nhất bị tổn thương, đỏ lên, không có phỏng nước, thì việc sử dụng vitamin E mang lại công dụng rất hiệu quả. Vitamin E giúp thúc đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương trên da, giúp vết bỏng chóng lành hơn sau khi liền da.

Bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh giúp chữa lành vết thương nhờ kích thích sự tổng hợp collagen, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Vitamin E cũng giúp dọn dẹp các chất thải như xác vi trùng chết, xác các tế bào đã chết, giúp da mịn màng hơn. Vì thế nếu trong một số trường hợp trẻ bị bỏng nhẹ, mẹ có thể dùng vitamin E để bôi lên chỗ bỏng hàng ngày để hạn chế vết bỏng phồng lên, giúp vết bỏng mau chóng khô lại, lên da non và không để lại sẹo.

3. Những cách bổ sung vitamin E cho trẻ sơ sinh

3.1. Chọn các loại kem dưỡng ẩm chứa vitamin E

Rất nhiều mẹ cũng sẽ có băn khoăn liệu vitamin E cream có dùng được cho trẻ sơ sinh không? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu kem dưỡng da dành riêng cho bé, điều quan trọng là mẹ lựa chọn được sản phẩm vừa phải hiệu quả, vừa phải đảm bảo an toàn cho con. Bởi làn da của bé rất nhạy cảm, nếu sản phẩm không phù hợp cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng, tổn thương trên da của trẻ. Mẹ nên chọn từ các nhãn hàng lớn, uy tín trên thị trường.

Bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh sẽ giúp da của bé tăng cường độ ẩm để chống lại những yếu tố làm khô da. Trước khi sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa vitamin E lên toàn thân con, mẹ có thể thử bôi một lượng nhỏ lên mu bàn tay để kiểm tra xem sản phẩm có gây kích ứng trên da của bé không.

3.2. Massage cho trẻ bằng tinh dầu có chứa vitamin E

Sử dụng các loại tinh dầu có chứa vitamin E để massage trên da là giải pháp tuyệt vời để có được làn da mềm mại, khỏe mạnh ở mọi lứa tuổi, kể cả với trẻ sơ sinh. Mẹ có thể massage cho con bằng tinh dầu chứa vitamin E mỗi ngày sau khi con đã được tắm rửa sạch sẽ. Việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp các dưỡng chất từ tinh dầu, trong đó có vitamin E thấm sâu vào da bé. Sau khi massage, mẹ nên dùng khăn vải mềm lau sạch người con để da bé không bị nhờn ướt, khó chịu.

3.3. Bổ sung thực phẩm chứa vitamin E vào chế độ ăn uống của mẹ

Khi bé bú mẹ, phần lớn các chất dinh dưỡng được mẹ hấp thu qua bữa ăn hàng ngày sẽ tiếp tục truyền qua cơ thể của bé. Do vậy, để cung cấp đủ dưỡng chất cho con, bên cạnh việc bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E này như hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ, bí, quả kiwi, cá hồi, tôm, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì, bông cải xanh,... vào bữa ăn của mẹ trong suốt thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

3.4. Chọn loại tã đã được bổ sung vitamin E

Tã là vật dụng không thể thiếu đối với trẻ trong suốt giai đoạn sơ sinh. Do vậy, khi chọn tã, mẹ cần ưu tiên chọn loại đảm bảo đủ yếu tố an toàn, sạch sẽ, tốt cho làn da mỏng manh và nhạy cảm của bé, đồng thời cũng phải tiện lợi cho mẹ hoặc người chăm sóc trẻ.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng tã được bổ sung thêm vitamin E, giúp da con được bảo vệ suốt cả ngày dài. Hàm lượng vitamin E trong các sản phẩm này không chỉ có tác dụng làm mềm da của bé mà còn có tác dụng tạo ra lớp màng bảo vệ ngăn cách giữa da bé với vi khuẩn, hạn chế nguy cơ bị hăm tã do chất bẩn gây ra.

Vitamin E có rất nhiều lợi ích cho việc chăm sóc làn da của bé. Bên cạnh việc bổ sung bằng cách bôi vitamin E cho trẻ sơ sinh thì dưỡng chất này cũng có nhiều trong các loại thực phẩm và đồ dùng cho bé. Vì thế, mẹ chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, lựa chọn đồ dùng cho con để bé có thể dễ dàng thụ hưởng được những lợi ích từ dưỡng chất này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan