Vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Ân - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long. Bác sĩ là người rất tâm huyết với công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và có kinh nghiệm điều trị thành công nhiều ca bệnh ở trẻ sơ sinh.

Vùi dương vật là dị tật bẩm sinh có thể nhận diện được ngay sau khi sinh ở trẻ sơ sinh. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, tâm sinh lý của trẻ khi lớn lên. Cha mẹ cần chú ý quan sát và phát hiện sớm tình trạng vùi dương vật ở trẻ sơ sinh để có thể chữa trị kịp thời, đúng cách.

1. Vùi dương vật ở trẻ sơ sinh là gì?

Vùi dương vật là một dạng dị dạng bẩm sinh ở bộ phận sinh dục ngoài, khi đó dương vật bị bọc bởi một bao da quy đầu. Bình thường da bao quy đầu sẽ ôm trọn dương vật và trùm lên bìu, nhưng một số trường hợp trẻ sinh ra với bao quy đầu không ôm đều dương vật. Tình trạng này được gọi là vùi dương vật hay giấu dương vật. Bệnh hoàn toàn có thể chữa được hoặc có thể tự phục hồi theo thời gian tùy vào tình trạng vùi ở dương vật.

Vùi dương vật là dương vật bị phủ bởi bao quy đầu
Vùi dương vật là dương vật bị bọc bởi một bao da quy đầu

2. Nguyên nhân gây vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Một số vấn đề về da, lớp mỡ bao quanh dương vật trong quá trình bào thai phát triển gây nên tình trạng vùi dương vật ở trẻ khi sinh ra. Nguyên nhân phổ biến là sự dư thừa mỡ trên xương mu của trẻ, cũng như không đủ da ở phần giữa dương vật và bìu khiến dương vật bị vùi ở trẻ sơ sinh.

3. Dấu hiệu vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh đến tầm 2 tuổi là thời điểm dễ phát hiện vùi dương vật ở trẻ nhất. Sau khi sinh, cha mẹ cần chú ý một số đặc điểm dấu hiệu sau để có thể phát hiện sớm tình trạng vùi dương vật ở trẻ như:

  • Dương vật trẻ quá bé, gây khó khăn trong việc đi vệ sinh.
  • Bao quy đầu phồng lên, giãn ra khi trẻ đi tiểu, có tình trạng rỉ tiểu không ngừng, trẻ khó điều chỉnh dòng chảy nước tiểu.

Vùi dương vật dễ gây nhầm lẫn với bệnh lý chít hẹp bao quy đầu, dẫn đến sai lầm trong điều trị. Bởi bệnh nhi vùi dương vật nếu chỉ được điều trị bằng cách nong dương vật thì sẽ không có kết quả. Do vậy phân biệt đúng triệu chứng của vùi dương vật đóng vai trò hết sức quan trọng để điều trị đúng bệnh. Cha mẹ cần phân biệt các trường hợp dương vật nhỏ, dương vật bị vùi, hẹp da bao quy đầu...

Cha mẹ cần nhận biết đúng trường hợp dương vật bì vùi
Cha mẹ cần nhận biết đúng trường hợp dương vật bì vùi ở trẻ nhỏ

4. Điều trị vùi dương vật

Đối với trẻ sơ sinh bị vùi dương vật, đa số trẻ sẽ tự khỏi sau một thời gian. Nếu không có sự hồi phục, trẻ cần được điều trị sớm để ổn định sức khỏe, sinh hoạt và tâm sinh lý của trẻ.

Dưới sự khám và chỉ định điều trị phù hợp của bác sĩ, trẻ bị vùi dương vật có thể dùng thuốc kháng viêm betamethasone, hoặc dùng tay kéo bao da quy đầu nhiều lần trong ngày.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể lựa chọn phương pháp điều trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật cắt bao quy đầu trong tháng đầu tiên sau khi sinh bé ra.

Đối với các phương pháp điều trị vùi dương vật, cha mẹ cần nghe tư vấn và chỉ định của bác sĩ để hiệu quả điều trị đạt tối đa cho trẻ. Hơn nữa, việc điều trị sớm vùi dương vật là rất cần thiết, đặc biệt cần điều trị trước tuổi đi học để tránh tâm lý ngại ngùng đối với trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan