Những dấu hiệu bất thường ở vết mổ đẻ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Tỷ lệ đẻ mổ ở nước ta hiện không ngừng gia tăng bởi những ưu điểm của phương pháp này nó mang lại. Tuy nhiên việc phẫu thuật không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trong một vài trường hợp sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở vết mổ đẻ.

1. Những dấu hiệu bất thường ở vết đẻ mổ

Khi vết đẻ mổ có những dấu hiệu bất thường sau, bạn cần chú ý và đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời:

  • Vết mổ đẻ bị đau tức, sưng đỏ hoặc tụ dịch máu hoặc có dịch mủ
  • Vết mổ đẻ bị hở, nhìn thấy phần thịt bên trong hoặc sốt cao 38 độ 5 đến 40 độ
  • Vết đẻ mổ bị sưng tấy, cảm giác nóng.
  • Cảm thấy đau tức vùng bụng dưới đặc biệt là xung quanh vết mổ, ngực bị cương đau.
  • Sản dịch sau sinh có mùi hôi.
  • Vết mổ chảy mủ, vết mổ bị hở, dịch tiết từ vết mổ có mùi hôi.
  • Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường thì nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ đẻ sẽ cao hơn, triệu chứng khi bị nhiễm trùng là tấy đỏ và tiết dịch có mùi hôi, vết mổ không liền sẹo được.
Đau bụng
Nên đến cơ sở y tế thăm khám ngay nếu có bất thường ở vết mổ đẻ

2. Cách xử lý những bất thường ở vết mổ đẻ

  • Dùng băng vô trùng để bảo vệ vết mổ trong 24-48 giờ sau phẫu thuật. Tuyệt đối không dùng băng này để tắm hoặc làm ướt.
  • Khi vết mổ bị hở thì vết mổ cần được đắp với gạc ẩm vô trùng và dùng băng vô trùng để che phủ.
  • Phải sử dụng kỹ thuật vô khuẩn và sử dụng băng vô trùng để thay băng vết thương.
  • Trước và sau khi thay băng phải rửa tay sạch sẽ.
  • Vệ sinh sạch sẽ khi trực tiếp tiếp xúc với vị trí phẫu thuật
  • Sản phụ và gia đình cần tìm hiểu về cách chăm sóc vết thương và cách để nhận biết các dấu hiệu bất thường của vết mổ.
  • Khi vết mổ bị nhiễm trùng, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.
  • Đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể mau hồi phục.

3. Làm gì để vết mổ nhanh lành?

Sinh mổ
Chăm sóc tốt để vết mổ nhanh lành

Chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau sinh

Để tránh việc dạ dày phải hoạt động mạnh, những ngày đầu sau sinh không nên ăn những thực phẩm khó tiêu như cơm, phở.. mà nên uống nước lọc, nước cháo loãng, đến khi xì hơi được.

Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, canxi và bạn cũng nên uống nhiều nước để đủ cung cấp sữa cho con cũng như độ ẩm cho da để da hồng hào, căng mịn.

Chế độ vận động

Cần vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi sau sinh. Sau khi sinh cơ thể thường yếu, cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Nên nằm nghiêng sang một bên để tránh những cơn đau tử cung co thắt và tránh bị nôn.

Khi đỡ mệt thì nên dậy đi lại nhẹ nhàng để các cơ được hoạt động, tránh tình trạng bị dính ruột...

Chăm sóc vết mổ

Chăm sóc vết mổ cho mẹ có cơ địa sẹo lồi:

  • Nên vệ sinh sạch sẽ vết sẹo bằng dung dịch betadine và thường xuyên thay băng để tránh bị nhiễm trùng.
  • 3 ngày sau khi mổ nên để vết mổ cho khô thoáng.

Chăm sóc vết mổ cẩn thận:

Tuần đầu sau sinh thì các sản phụ sẽ được các bác sĩ chăm sóc và thay băng vệ sinh vết mổ cho bạn, bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau và co hồi tử cung để tránh bị nhiễm trùng vết mổ hay có các biến chứng nguy hiểm khác.

Tuần thứ 2 sau sinh mổ,các bác sĩ sẽ kiểm tra vết mổ và cắt chỉ (không áp dụng cho trường hợp dùng chỉ tự tiêu). Bạn nên lau người sạch sẽ bằng nước ấm, không nên ngâm mình trong nước quá lâu sẽ ảnh hưởng đến vết mổ. Khi tắm xong nên lau người sạch sẽ, thấm khô nước xung quanh vết, hoặc có thể dùng dung dịch betadin hoặc Povidine 10% giúp vết mổ nhanh lành và tránh bị nhiễm trùng.

Không nên bịt kín vết mổ bằng bông băng, vết mổ đẻ nên để khô tự nhiên, để hở và thoáng sẽ giúp vết mổ nhanh lành hơn.

Bổ sung các loại vitamin như vitamin A, B,C để giảm tình trạng viêm nhiễm vết mổ. Các thực phẩm giàu vitamin K và các yếu tố vi lượng giúp tạo máu và nhanh lành vết thương. Bổ sung thức ăn có chứa protein để giúp làm liền sẹo và tránh tình trạng bị thiếu máu. Tránh các loại thực phẩm gây dị ứng cho bạn trước khi sinh. Tránh ăn rau muống, lòng đỏ trứng, đồ nếp để tránh gây sẹo lồi. Nên thoa kem bằng cách dùng bông tăm để bôi lên vùng da vết mổ, không nên dùng tay.

Đối với các chị em mổ đẻ, cần phải chú ý hơn trong việc chăm sóc cơ thể, sinh hoạt và lựa chọn thực phẩm để hồi phục sức khỏe sớm. Khi vết mổ có những dấu hiệu bất thường, sản phụ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

332.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan