Những điều xảy ra với làn da khi bạn già đi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Khi tuổi tác tăng lên, làn da cũng như các cơ quan khác sẽ bị lão hóa như một lẽ tự nhiên. Hãy cùng nhau tìm hiểu những điều xảy ra với làn da khi già đi qua bài viết dưới đây.

1. Dày sừng ánh nắng (actinic keratosis)

Tia cực tím tự nhiên trong ánh sáng mặt trời hoặc từ nguồn nhân tạo (chẳng hạn như giường tắm nắng) gây nên những biến đổi này. Có thể có một hoặc nhiều vị trí xuất hiện dày sừng ánh nắng, đa số có màu đỏ (nhưng một số có thể có màu nâu hoặc màu hồng).

Nếu xuất hiện dày sừng ánh nắng hãy đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa, bởi nếu không điều trị bệnh có thể chuyển thành ung thư. Các phương pháp điều trị đối với dày sừng ánh nắng là sử dụng kem bôi, loại bỏ bằng phẫu thuật, áp lạnh hoặc đốt nhiệt.

2. Dày sừng tiết bã

Sau tuổi trung niên, dày sừng tiết bã có thể xuất hiện gần như ở bất kỳ đâu trên cơ thể và ở nhiều vị trí. Dày sừng tiết bã là vô hại, nhưng nó có thể trông giống như tiền ung thư hoặc ung thư da, do đó hãy đi kiểm tra. Dày sừng tiết bã không cần điều trị, trừ khi nó ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ.

nhung-dieu-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-gia-di-1
Dày sừng tiết bã

3. Vết sắc tố lão hóa

Vết sắc tố lão hóa là những phần da nhỏ tối màu thường xuất hiện ở những vị trí tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như mặt, bàn tay, vai và cánh tay. Vết sắc tố lão hóa thường phổ biến sau tuổi 50, nhưng những người trẻ cũng có thể gặp nếu thường xuyên hoạt động ngoài trời.

Vết sắc tố lão hóa không cần điều trị, nhưng nếu cảm thấy ảnh hưởng tới thẩm mỹ, bác sĩ có thể làm cho nó sáng màu lên, hoặc loại bỏ nó. Vết sắc tố lão hóa có thể phòng tránh bằng cách sử dụng kem chống nắng và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

4. U máu quả anh đào

U máu quả anh đào là những nốt nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể, nhưng thường gặp hơn ở khu vực ngực, lưng và hông. U máu quả anh đào không đau nhưng có thể chảy máu nếu bị va đập. U máu quả anh đào vô hại và có thể loại bỏ bằng laser nếu cảm thấy ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

5. Mụn thịt (u mềm treo)

Mụn thịt là những phần mô trồi lên gắn với bề mặt da bởi cuống. Mụn thịt thường xuất hiện ở khu vực ngực, lưng, cổ, nách hoặc xung quanh háng.

Mụn thịt không nguy hiểm, nhưng nó có thể bị kích thích, sưng tấy nếu như bị quần áo hoặc đồ trang sức cọ sát. Nếu mụn thịt gây khó chịu, bác sĩ có thể loại bỏ bằng phẫu thuật, áp lạnh, đốt bằng điện hoặc laser.

6. Thoái hóa sợi elastin do ánh nắng

Tổn thương da lâu dài do ánh nắng mặt trời khiến da chuyển sang có màu vàng và xuất hiện nhiều nếp nhăn lớn. Thoái hóa sợi elastin do ánh nắng tác động tới mọi màu da, nhưng nó sẽ dễ nhận ra hơn với da sáng màu. Thoái hóa sợi elastin do ánh nắng chỉ tác động tới lớp trên cùng của da, nhưng các lớp sâu hơn cũng sẽ bị tổn thương nếu thoái hóa sợi elastin xảy ra trên người hút thuốc lá. Hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt và không nên hút thuốc lá.

7. Giãn tĩnh mạch

Khi bạn già đi, các mạch máu bị yếu đi sẽ dần sưng to, phồng lên. Hiện tượng này chủ yếu gặp ở cẳng chân và bàn chân. Thông thường giãn tĩnh mạch không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng, dù nó có thể gây đau. Để làm giảm nhẹ các biểu hiện, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng tất áp lực, hoặc thực hiện tiểu phẫu loại bỏ các tĩnh mạch bị giãn.

8. Tĩnh mạch mạng nhện

Tĩnh mạch mạng nhện là một đám những mạch máu đã bị tổn thương xuất hiện ở cẳng chân, mắt cá chân, bàn chân và thậm chí là cả khuôn mặt. Nguyên nhân gây ra tĩnh mạch mạng nhện là do ứ máu, thay đổi nội tiết tố hoặc chấn thương.

Tĩnh mạch mạng nhện không phải là một vấn đề lớn, nhưng nó có thể gây cảm giác ngứa hoặc nóng bỏng. Tĩnh mạch mạng nhện có thể được giải quyết bằng tất áp lực hoặc tiểu phẫu.

9. Ngứa da

Theo tuổi tác da sẽ dần bị khô, gây ra tình trạng ngứa da. Nếu ngứa kéo dài trên 2 tuần hoặc ngứa khắp cơ thể, hãy đi khám bác sĩ, bởi đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn như: bệnh thận, thiếu sắt, bệnh tuyến giáp hoặc bệnh về gan.

10. Loét cẳng chân

Nếu dòng máu tới khu vực cẳng chân và bàn chân xuất hiện bất kỳ vấn đề nào đều khiến da nơi này dễ bị tổn thương và nếu vi khuẩn xâm nhập được vào chỗ tổn thương thì sẽ khiến toàn bộ khu vực bị nhiễm khuẩn. Các bệnh nhân đái tháo đường cần lưu ý điều này, vì các tổn thương trên bệnh nhân đái tháo đường chậm liền, dễ tiến triển thành vết loét và gây hậu quả xấu.

11. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là tình trạng ngứa và đau diễn ra dưới hai dạng là dị ứng (xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với một thứ gì đó) và kích ứng (xảy ra sau khi tiếp xúc với một thứ gì đó một thời gian). Theo tuổi tác, tình trạng viêm da tiếp xúc sẽ kém đáp ứng dần với điều trị, do đó hãy cố gắng tránh tiếp xúc với những thứ có thể gây khởi phát viêm da tiếp xúc.

nhung-dieu-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-gia-di-2
Viêm da tiếp xúc

12. Bầm tím

Khi các mạch máu nhỏ gần bề mặt da bị vỡ sẽ gây nên bầm tím. Theo tuổi tác da sẽ ngày càng mỏng và mất đi lớp mỡ dưới da, khiến bầm tím càng dễ xảy ra hơn. Thông thường bầm tím sẽ không phải hiện tượng cần lo lắng nhiều, tuy nhiên vẫn nên chú ý bởi đôi khi bầm tím là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

13. Nếp nhăn

Nếp nhăn là hiện tượng không thể tránh được khi cơ thể già đi, nhưng có thể làm chậm lại sự xuất hiện nếp nhăn bằng cách ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Hãy tự bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời, chất tẩy rửa mạnh. Không nên hút thuốc lá, bởi thuốc lá khiến lão hóa da rất nhanh. Nếp nhăn không phải điều gì xấu, chỉ là một số người không mong muốn nếp nhăn xuất hiện vì lo ngại ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

14. Da chảy xệ

Vị trí đầu tiên dễ nhận thấy hiện tượng da chảy xệ chính là khu vực giữa xương hàm và cổ. Dùng kem chống nắng và dưỡng ẩm cùng với thực hiện các bài tập cho vùng cổ, hàm có thể giúp hạn chế tình trạng này.

15. Ung thư da

Một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da là sự phơi nhiễm với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời trong nhiều năm. Khi phát hiện ung thư, hãy tuân thủ điều trị của bác sĩ để đạt kết quả tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan