Phá thai bằng thuốc: Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng, cần làm theo hướng dẫn sau

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Uyên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trong các phương pháp phá thai, phá thai bằng thuốc được nhiều người cho là tiện lợi và ít tốn kém nhất. Thực tế, việc làm này sẽ khiến cơ thể gặp những nguy cơ nguy hiểm sau phá thai mà bạn không biết.

1. Phá thai bằng thuốc tại nhà có nguy hiểm không?

Trước khi tiến hành phá thai, thai phụ sẽ được bác sĩ khám, làm xét nghiệm máu, siêu âm xem tuần tuổi thai bao nhiêu, thai nằm vị trí nào (trong hay ngoài tử cung)... Nếu tự ý uống thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, nếu không may thai phụ có thai ngoài tử cung, khối thai sẽ vỡ gây ra xuất huyết trong ổ bụng nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường phá thai bằng thuốc chỉ định khi thai dưới 7 tuần vô kinh tức dưới 49 ngày. Thai siêu âm phải nằm trong lòng tử cung và mẹ không mắc các bệnh lý như tim, phổi, suyễn, dị ứng hay các bệnh về máu khác. Tự ý phá thai tại nhà sẽ không thể xác định được tình trạng thực tế của mình có đang được đảm bảo an toàn hay không.

Vì vậy, khi quyết chấm dứt thai kỳ bằng thuốc thì phải thông qua sự hướng dẫn, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ sản khoa. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để tránh các biến chứng hay các hậu quả không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản đáng tiếc sau này.

2. Quy trình thực hiện phá thai bằng thuốc

Quy trình thực hiện đầy đủ phá thai bằng thuốc tại các cơ sở y tế như sau:

  • Sau khi khám đủ điều kiện, người bệnh được chỉ định phá thai bằng thuốc uống viên đầu tiên tại trung tâm y tế để theo dõi, thuốc sẽ có tác dụng làm ngừng sự phát triển của thai.
  • Người bệnh sẽ thấy hiện tượng bắt đầu chảy máu từ âm đạo như bước vào thời kỳ kinh nguyệt thông thường.
  • Trong 4 giờ đồng hồ, sau khi cơ thể tiếp nạp thuốc, loại thứ 2 sẽ khiến đau bụng nhiều hơn và bị ra những cục máu. Lưu ý: nếu bị ra nhiều máu thấm đẫm 2 miếng băng vệ sinh chỉ trong 1 tiếng đồng hồ cần thông báo với bác sĩ để khám lại và theo dõi
  • Sau 48 giờ kể từ khi uống viên thuốc đầu tiên, sẽ được chỉ định phá thai bằng thuốc viên thứ 2 uống để kích thích tử cung co bóp đẩy phôi thai ra ngoài tử cung.
  • Sẽ có những tác dụng ngoài ý muốn mà hầu hết phụ nữ gặp phải khi phá thai bằng thuốc như tiêu chảy, buồn nôn...
  • Có cảm giác đau đầu, chóng mặt nhiều sau khi cơ thể ngấm thuốc, nên uống thêm nhiều nước lọc, nước trái cây, không uống những đồ uống có chất kích thích như cafe, rượu, chỉ hỏi bác sĩ uống giảm đau khi cơn đau lên đỉnh điểm.
  • Thông thường, sau khoảng 14 ngày kể từ khi uống thuốc phá thai, bạn cần phải quay trở lại cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra phá thai bằng thuốc thành công hay chưa. Quá trình cơ thể tiếp nạp thuốc sẽ không quá lâu, tuy nhiên, quá trình đào thải thai và phục hồi cơ thể sẽ lâu hơn.
pha-tha-bang-thuoc
Sau khi khám và đủ điều kiện, người bệnh mới được chỉ định phá thai bằng thuốc uống

Toàn bộ quy trình thực hiện đều sẽ không đụng chạm dao kéo phẫu thuật, nên sẽ không gây đau đớn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, theo từng cơ địa, bạn sẽ gặp một số biểu hiện bất thường như đau đầu, đau bụng cũng như mệt mỏi... đó là phản ứng của cơ thể bạn khi tiếp nhận thuốc, bạn không nên quá lo lắng về điều này.

Tất cả mọi bước trong quy trình phải được thực hiện đúng và đầy đủ. Chính vì vậy, việc tự ý phá thai tại nhà sẽ không đáp ứng được các bước quan trọng này.

3. Những biến chứng nguy hiểm có thể gặp khi tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà

Phá thai bằng thuốc là phương pháp đình chỉ thai nghén an toàn và thành công tới 98%, tuy nhiên không vì vậy mà bạn có thể tự ý thực hiện phá thai bằng thuốc tại nhà. Sẽ có những biến chứng nguy hiểm xảy ra đối với từng cơ địa khác nhau không thể nắm bắt được.

Phụ nữ
Tự ý thực hiện phá thai bằng thuốc tại nhà có thể dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm

  • Băng huyết, mất máu, co giật, sốt cao kéo dài

Thuốc phá thai có tác dụng tạo ra những cơn đau co thắt tử cung để đẩy thai ra ngoài. Do đó, bụng dưới của người bệnh thường sẽ đau và ra máu rất nhiều, nếu không cầm được máu và theo dõi kịp thời sẽ dẫn đến băng huyết.

  • Nhiễm trùng

Trường hợp cơ thể băng huyết, mất máu dài ngày, sốt cao, có khả năng nhiễm trùng tử cung cao. Nếu không phát hiện để xử lý kịp thời, nhiễm trùng tử cung có thể sẽ đe doạ tính mạng, thậm chí gây tử vong. Thậm chí có người phải cắt bỏ tử cung hoặc làm ảnh hưởng tới tử cung nên trở thành vô sinh và mất kinh nguyệt.

  • Vô sinh

Vô sinh là một trong những biểu hiện của tai biến muộn sau phá thai bằng thuốc. Việc sử dụng thuốc phá thai nhiều lần không chỉ bào mòn tử cung, gây vô sinh còn làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Có người sau khi phá thai bằng thuốc còn bị nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc khó thở, choáng, ra máu nhiều vào kỳ kinh tiếp theo. Thậm chí đã có người phải sống cuộc đời thực vật do phá thai bằng thuốc mà không có sự theo dõi của bác sĩ.

4. Nên mua thuốc phá thai ở đâu để được hướng dẫn cách sử dụng an toàn

Nếu chỉ vì e ngại mà không chú ý lựa chọn địa chỉ phá thai bằng thuốc mà tự ý phá thai tại nhà hay phá thai ở những phòng khám “chui” thì nguy cơ gặp phải rủi ro sẽ rất cao.

Địa chỉ uy tín và có công nghệ thăm khám phù hợp mới giúp xác định được đúng tình trạng sức khoẻ cũng như xác định có đủ điều kiện thực hiện hay không. Nếu chỉ khám qua loa, không chính xác thì không những người bệnh sẽ dễ gặp biến chứng xấu, thậm chí ảnh hưởng tính mạng.

Tóm lại, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc và sử dụng tại nhà, khi có nhu cầu cần đến các cơ sở y tế thăm khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

125.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan