Phân biệt đau nửa đầu và bệnh thiên đầu thống (tăng nhãn áp - glocom)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Trí Dũng - Trưởng khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh đau nửa đầu migraine và bệnh thiên đầu thống là hai bệnh căn nguyên hoàn toàn khác nhau, các biến chứng của bệnh có mức độ nguy hiểm khác nhau. Tuy nhiên lại có một số biểu hiện khá giống nhau có thể gây nhầm lẫn khi người bệnh không hiểu rõ về bệnh.

1. Phân biệt đau nửa đầu migraine và bệnh tăng nhãn áp

1.1 Các triệu chứng giống nhau

  • Cả hai bệnh thường xảy ra ở nữ nhiều hơn nam.
  • Thay đổi thị trường, đau nhức mắt, cảm giác chói mắt có hào quang ở mắt.
  • Đau nửa đầu.
  • Người bị bệnh sẽ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn hoặc nôn.

1.2 Các triệu chứng khác nhau

Nguyên nhân gây bệnh

  • Bệnh đau nửa đầu migraine là bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch máu, đau gây ra do sự co giãn bất thường của các mạch máu não với sự tham gia của các chất dẫn truyền thần kinh.
  • Bệnh thiên đầu thống (glocom) là bệnh tổn thương thần kinh thị giác do tăng áp lực trong mắt (tăng nhãn áp). Bệnh chưa rõ nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh. Đây là bệnh nguy hiểm có nguy cơ gây mù lòa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
Đau nửa đầu
Bệnh đau nửa đầu migraine là bệnh lý đau đầu do căn nguyên mạch máu

Triệu chứng

Đau nửa đầu Migraine:

  • Các triệu chứng tiền triệu: Chói mắt tăng nhạy cảm với ánh sáng, nhìn thấy những điểm sáng lấp lánh, sau đó thấy các điểm sáng này chuyển thành những vân sáng, rồi xuất hiện các vùng tối không nhìn được và đan xen với các khoảng sáng. Khi cơn đau xuất hiện, các triệu chứng nói trên cũng hết.
  • Triệu chứng trong cơn đau: Cơn đau nửa đầu có biểu hiện đau từng cơn, đau theo nhịp đập. Đau tăng khi vận động nhiều trong cơn.

Bệnh thiên đầu thống:

  • Xuất hiện triệu chứng khó nhìn theo trục của mắt, giảm thị trường mắt, nhức mắt... Sau đó triệu chứng nặng lên, thị lực giảm nhiều, xuất hiện vùng tối trong thị trường mắt, đau nhức mắt nhiều.
  • Có thể xuất hiện các triệu chứng nặng như đau nhức mắt dữ dội, đau đầu nhiều, mắt không nhìn được, đỏ mắt...
  • Cơn đau thường âm ỉ, sau đó nhức mắt và đau đầu liên tục gây khó chịu.

Tiên lượng bệnh

  • Bệnh đau nửa đầu migraine là bệnh mạn tính không gây nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh. Tuy nhiên có thể kiểm soát bệnh tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh.
  • Bệnh glocom là bệnh nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời tránh nguy cơ gây mù lòa. Bệnh là căn nguyên gây mù lòa đứng thứ trong các bệnh ở mắt.
Đau nửa đầu
Đau nửa đầu migraine là bệnh mạn tính không gây nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh

2. Điều trị đau nửa đầu tại Vinmec Đà Nẵng

Đau nửa đầu có rất nhiều nguyên nhân gây ra, nguyên nhân có thể từ hệ thống thần kinh trung ương gây ra trong đó có bệnh đau nửa đầu migraine do căn nguyên mạch máu não. Khi có các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu, người bệnh nên đi khám, được chẩn đoán đúng bệnh và loại trừ nguyên nhân do các bệnh ác tính gây ra.

Mỗi cơn đau nửa đầu migraine xảy ra làm cho người mắc bệnh rất khó chịu ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và khả năng lao động. Tuy nhiên bệnh có thể được khắc phục khi sử dụng thuốc, điều trị giúp phân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khi lựa chọn khám bệnh chuyên khoa thần kinh tại bệnh viện Vinmec Đà Nẵng khách hàng được:

  • Khám chuyên khoa đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thần kinh giỏi, giàu kinh nghiệm như Ths.BS.Huỳnh An Thiên, Ths.BS Lê Dương Tiến, Ths.Bs Bùi Ngọc Phương Hòa, BS CKII Lê Nghiêm Bảo.... Đều là các bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm tại các chuyên khoa thần kinh.
  • Trang thiết bị kỹ thuật cao giúp cho việc chẩn đoán bệnh và điều trị can thiệp hiệu quả.
  • Không gian khám bệnh thoáng mát, đảm bảo vô trùng.
  • Sau khi khám bệnh được tư vấn đầy đủ những chú ý liên quan đến bệnh.
  • Khu vực nội trú rộng rãi, thoáng mát, các phòng bệnh được đảm bảo riêng tư mỗi người bệnh một phòng cùng đầy đủ các thiết bị hỗ trợ bệnh nhân khi nằm viện.

Bệnh đau nửa đầu và bệnh thiên đầu thống tuy có một số các triệu chứng khá giống nhau có thể dẫn đến nhầm lẫn giữa hai bệnh, nhưng tiên lượng bệnh khác nhau nên cần phải được phân biệt tránh hậu quả đáng tiếc. Khi có các triệu chứng đau nửa đầu người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán chính xác.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán glocom

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan