Phương pháp mới trong điều trị thoát vị bẹn trẻ em tại Vinmec

Bài được viết bởi Bác sĩ Lê Thanh Tuấn - Bác sĩ Ngoại tiêu hóa, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Thoát vị bẹn trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết, cần được tư vấn và phẫu thuật sớm để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Trước đây thoát vị bẹn thường được điều trị bằng mổ mở (mổ phanh). Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tiên phong áp dụng kỹ thuật điều trị thoát vị bẹn bằng nội soi, giúp trẻ tránh được 2 biến chứng nguy hiểm là tắc ống dẫn tinh hoặc teo tinh hoàn, là những biến chứng có thể gặp trong khi mổ mở.

1. Biến chứng nguy hiểm của thoát vị bẹn trẻ em

Thoát vị bẹn trẻ em là dị tật do ống phúc tinh mạc không bịt kín ngay khi trẻ chào đời, biểu hiện bằng một khối phồng tại vùng bẹn - bìu ở trẻ trai và ở gần âm hộ của trẻ gái.

Thoát vị bẹn chiếm 0,8- 4,4% bệnh lý ở trẻ em. Ở trẻ sinh non tần suất còn cao hơn, đến 30% tùy theo tuổi thai. Cả bé trai và bé gái đều có thể mắc bệnh, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh ở bé trai cao hơn 3 – 10 lần so với bé gái.

Dấu hiệu phát hiện thoát vị bẹn ở trẻ là có khối sưng phồng ở bẹn, xuất hiện khi trẻ quấy khóc hoặc gắng sức rồi lại xẹp khi nằm yên. Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để chẩn đoán đúng bệnh và có hướng xử lý sớm, hiệu quả.

Khối phồng thoát vị bẹn
Thoát vị bẹn trẻ em được biểu hiện bằng một khối phồng tại vùng bẹn hoặc bìu ở trẻ nam

Nếu thoát vị bẹn không được điều trị kịp thời, ở bé gái các cơ quan trong ổ bụng như ruột, buồng trứng có thể chui vào ống phúc tinh mạc và bị nghẹt; ở bé trai, ngoài các diễn tiến tương tự bé gái, mạch máu nuôi tinh hoàn có thể bị chèn ép gây giảm lượng máu nuôi đến tinh hoàn, gây teo tinh hoàn.

Trong một số trường hợp, khi ruột chui vào ống phúc tinh mạc và bị nghẹt, nếu không được mổ kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử ruột rất nguy hiểm.

2. Mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn trẻ em tại Vinmec Nha Trang

Trước đây điều trị thoát vị bẹn trẻ em thường được tiến hành bằng mổ mở (mổ phanh), tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho trẻ. Hiện nay, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tiên phong áp dụng kỹ thuật điều trị thoát vị bẹn bằng nội soi với nhiều ưu điểm vượt trội so với mổ mở.

Ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi là phẫu thuật viên nhìn rõ ống dẫn tinh, mạch máu nuôi tinh hoàn và khâu lại ống phúc tinh mạc (nguyên nhân gây thoát vị bẹn ở trẻ em) mà không gây thương tổn đến ống dẫn tinh hoặc mạch máu nuôi tinh hoàn.

Nhờ vậy, phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn giúp trẻ tránh được 2 biến chứng nguy hiểm là tắc ống dẫn tinh hoặc teo tinh hoàn- những biến chứng có thể gặp trong khi mổ mở.

Phương pháp SEAL điều trị thoát vị bẹn
Phương pháp SEAL điều trị thoát vị bẹn được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang áp dụng

Ngoài ra trong quá trình phẫu thuật nội soi ổ bụng, nếu phát hiện thoát vị bẹn bên đối diện thì phẫu thuật viên có thể xử lý luôn, tránh trường hợp bỏ sót gây tái phát sau này.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang đang áp dụng kỹ thuật nội soi ổ bụng khâu lỗ thoát vị bẹn, hầu như không thấy sẹo sau mổ bằng kỹ thuật SEAL (Subcutaneous endoscopically assisted ligation)- kỹ thuật đóng túi thoát vị dưới da có nội soi hỗ trợ.

Đây là kỹ thuật mới, bệnh nhi sau mổ hầu như không cảm thấy đau, có thể ra viện trong ngày và nhanh chóng hoạt động trở lại bình thường; hầu như không thấy sẹo sau mổ, không cần thay băng, cắt chỉ, mang tính thẩm mỹ cao.

Để được tư vấn chi tiết về kỹ thuật mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn trẻ em tại Vinmec Nha Trang, quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE 0258 3900 168 hoặc đặt khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

765 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan