Quặm mắt là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của quặm mắt

Quặm mắt là hiện tượng lông mi mọc ngược mọc sai hướng, hướng của lông mi cuộn vào nhãn cầu, gây kích thích nhãn cầu hoặc vùng da xung quanh mắt.

1. Quặm mắt là gì?

Quặm mắt là hiện tượng lông mi mọc ngược hay mọc sai hướng, hướng của lông mi cuộn vào nhãn cầu, gây kích thích nhãn cầu hoặc vùng da xung quanh mắt. Bệnh có thể khiến mắt bị mẩn đỏ, kích ứng, trầy xước giác mạc và da vùng mắt. Điều này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng đến công tác, học tập và sinh hoạt hàng ngày.

2. Nguyên nhân gây ra quặm mắt

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh quặm mi mắt. Quặm do bẩm sinh, bờ mi bị lộn vào trong do khuyết tật cấu trúc của sụn mi dẫn đến mi mắt mọc hướng hết vào trong. Do các bệnh mãn tính ở mí mắt như viêm bờ mi hoặc một số loại viêm kết mạc và đau mắt hột. Do những thay đổi có thể phát sinh sau một số loại phẫu thuật. Cũng có thể khi lông mi mọc theo hướng chính xác nhưng mi mắt lại tự quay vào trong.

quặm mắt 1

3. Triệu chứng của quặm mắt

  • Bị kích thích do cảm thấy có vật gì đó trong mắt
  • Đỏ quanh mắt
  • Tăng độ nhạy cảm với ánh sáng
  • Chảy nước mắt
  • Ngứa hoặc đau mắt

4. Ảnh hưởng của quặm mắt

Quặm mắt dẫn đến đau, đỏ, chảy nước mắt và tổn thương giác mạc. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sẹo giác mạc, làm tăng nguy cơ bị viêm loét giác mạc, nguy hiểm hơn là giảm sút thị lực và mù lòa vĩnh viễn. Quặm mắt có thể xảy ra ở một vài lông mi, nhưng dần dần sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoặc tất cả lông mi.

5. Quặm mắt được khám và điều trị như thế nào?

quặm mắt 2

Trong trường hợp người bệnh chỉ có một ít lông mi bị mọc ngược, bác sĩ thường sẽ loại bỏ lông mi và nang lông để lông mi có thể mọc lại đúng hướng của nó. Đồng thời, các bác sĩ cũng cần phải tìm ra nguyên nhân gây ra lông mi bị quặm. Khi nhiều lông mi mọc ngược hoặc khi lông mi mọc lại sai hướng, các phương pháp điều trị sau đây có thể được thực hiện:

  • Phẫu thuật lạnh đông (Cryosurgery): Kỹ thuật này được thực hiện để đóng băng và loại bỏ các lông mi và nang lông mi bị quặm.
  • Phẫu thuật tái định vị (Repositioning surgery): Bác sĩ có thể phẫu thuật tái định vị mí mắt hoặc lông mi để điều chỉnh hướng lông mi bị quặm.

6. Tổng kết

Để khắc phục tình trạng quặm mi mắt bác sĩ khuyên nên làm phẫu thuật để làm lông mi vểnh ra ngoài. Nên điều trị dứt điểm, nếu không lông mi cọ vào nhãn cầu gây khó chịu liên tục, loét giác mạc và có thể dẫn đến biến chứng gây sẹo ảnh hưởng vĩnh viễn đến thị lực.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0243.974.3556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

251 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan